Mùa hè nước 2015: Hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của sinh viên

08/05/2015 06:28 GMT+7

Với xuất phát điểm ban đầu là bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước, 3 nhóm bạn trẻ với 3 dự án đoạt giải cao nhất cuộc thi “Mùa hè nước” năm 2014 đã có cơ hội ứng dụng những ý tưởng này vào thực tế, tạo nên tác động lan tỏa trong cộng đồng. Năm 2015, với tổng kinh phí lên đến 300 triệu đồng cho 6 dự án đoạt giải, cuộc thi đang tiếp tục chờ đợi những dự án sáng tạo trên cả nước.

Với xuất phát điểm ban đầu là bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước, 3 nhóm bạn trẻ với 3 dự án đoạt giải cao nhất cuộc thi “Mùa hè nước” năm 2014 đã có cơ hội ứng dụng những ý tưởng này vào thực tế, tạo nên tác động lan tỏa trong cộng đồng. Năm 2015, với tổng kinh phí lên đến 300 triệu đồng cho 6 dự án đoạt giải, cuộc thi đang tiếp tục chờ đợi những dự án sáng tạo trên cả nước.

Mùa hè nước 2015 Hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của sinh viênDự án hoa trên đảo - một trong ba dự án đạt giải cao nhất cuộc thi "Mùa hè nước 2014"  -  Ảnh: A.T
Những ý tưởng đã gặt hái “quả ngọt”
“Mùa hè nước” là cuộc thi phát huy khả năng sáng tạo của sinh viên và kêu gọi các bạn tham gia góp phần thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng nước trong cộng đồng. Năm 2015, Comfort cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên mở rộng cuộc thi Sáng tạo ý tưởng Mùa hè nước ở quy mô toàn quốc, tài trợ 50 triệu đồng/dự án và đưa vào thực tế thông qua chương trình tình nguyện Mùa hè xanh, áp dụng ngay tại những địa phương đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Để tham gia và thông tin chi tiết về các hoạt động của chương trình, vui lòng truy cập trang web www.1tym3nuoc.vn.
Đầu tháng 1.2015, dự án “Hoa trên đảo” chính thức được đưa vào sử dụng tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng) đã nhận được đánh giá cao từ nhà trường, chính quyền địa phương. Chứng kiến “đứa con tinh thần” trong ngày khánh thành, Phương Anh không giấu được xúc động. Nhìn lại chặng đường đã qua, cô tin rằng cả nhóm đã trưởng thành và học hỏi nhiều điều.
Tương tự như Nguyễn Phương Anh, với lòng kiên trì và quyết tâm vượt khó, dự án “Xây dựng hệ thống thu hồi, xử lý và dự trữ nước mưa” của Nguyễn Anh Lâm cuối cùng đã thành công nhờ vào sự hỗ trợ của người dân, cũng như các cô chú cán bộ. Lâm chia sẻ: “Mình rất cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ của ban tổ chức trong việc mang nguồn nước sạch đến với bà con vùng sâu, vùng xa. Chứng kiến nụ cười rạng rỡ của bà con người Mông không phải oằn vai gánh nước từ sông suối xa xôi, cả nhóm đã bật khóc. Nhưng vui nhất là chúng tôi đã góp phần bảo vệ sức khỏe của các em nhỏ và hơn 600 người dân”.
Dự án “Học kỳ môi trường” với chủ đề “Tiết kiệm nước để bảo vệ hành tinh của chúng ta” hướng đến những mục tiêu thiết thực: xây dựng cho trẻ em ý thức bảo vệ, tiết kiệm nước ngay từ nhỏ, linh hoạt hóa mô hình giáo dục môi trường theo phương pháp: yêu thích - hiểu - hành động - lan tỏa. Đồng thời, dự án còn tạo môi trường để các em học sinh rèn luyện những kỹ năng mềm như: thuyết trình, giao tiếp ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề…
Cơ hội năm 2015 dành cho các bạn trẻ
Năm 2015, “Mùa hè nước” tiếp tục chặng đường hiện thực hóa ước mơ, đồng hành cùng những ý tưởng bảo vệ, tiết kiệm nguồn nước của nhiều bạn trẻ, giúp các bạn thể hiện khả năng lãnh đạo, phát huy kỹ năng trong việc tự tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Từ đó, truyền tải thông điệp của mình đến nhiều đối tượng khác nhau, góp phần tạo nên sự tác động lớn đến cộng đồng.
Cuộc thi năm nay sẽ đến với sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khắp cả nước. Sinh viên đăng ký và nộp ý tưởng, kế hoạch thực hiện chương trình lên website chính thức của cuộc thi www.1tym3nuoc.vn từ nay đến hết ngày 24.5.2015.
Bà Ngô Ái Quyên, Giám đốc ngành hàng nước xả vải, Công ty Unilever VN cho biết: “Ba dự án được triển khai sau “Mùa hè nước” 2014 đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, tuyên truyền giáo dục ý thức tiết kiệm nước sạch tới khoảng 21.000 người. Năm nay, chương trình nâng cao cả về quy mô và chất lượng với 6 dự án xuất sắc nhất sẽ có cơ hội triển khai thực hiện trong thực tế, áp dụng ngay tại những địa phương đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng và thúc đẩy một thế hệ sinh viên không chỉ có ý thức về môi trường mà còn luôn sẵn sàng dùng những hành động nhỏ của mình tạo ra sự thay đổi lớn cho xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.