Hậu duệ nhà thơ Cao Bá Quát 'thổi hồn' vào các ca khúc

01/01/2017 10:35 GMT+7

Là người thực hiện hòa âm phối khí cho các bài hát thu hút sự quan tâm của giới trẻ như: Thật bất ngờ, Babie, Wildlife … Cao Bá Hưng, học sinh lớp 11 Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM đang tự khẳng định mình trong lĩnh vực nghệ thuật.

Mới đây trong cuộc thi Sing My Song, Bá Hưng vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ đã hoàn toàn làm chủ sân khấu, thể hiện sự mới mẻ trong từng giai điệu. Hưng để lại dư âm ngọt ngào với khán giả khi kết hợp chất văn học trong các ca từ bài hát.
Bá Hưng cho biết: “Ngay từ nhỏ, em đã nghe người lớn kể về dòng họ mình gắn liền với thơ ca, mấy đời đều là nhà thơ. Tuy nhiên, đến đời cha em cùng các bác thì không làm thơ mà chuyển sang âm nhạc. Em là cháu đời thứ 7 của cụ Cao Bá Quát, ông của em Cao Bá Nghiệp là một nhà văn, nhà nghiên cứu lịch sử. Gia đình em sống ở TP.HCM và cứ 2 năm một lần đều tham gia họp gia tộc dòng họ Cao Bá”.
Bá Hưng kể hồi nhỏ ngày nào cũng tập piano. Đến khi 9 tuổi, Hưng nhận học bổng tạo nguồn chuyên ngành đàn tì bà tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây (Trung Quốc). Khi đó thân hình Hưng nhỏ xíu, nhiều người có cảm giác cậu không ôm nổi cây đàn tì bà. Đến năm 2014, Hưng hoàn thành khóa học, về nước trở thành nhạc công thường xuyên tham gia các chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc, thực hiện nhiệm vụ đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại TP.HCM.
Những năm ở Trung Quốc, Hưng dành thời gian tìm hiểu và tập tành thực hiện hòa âm phối khí, nhưng nghĩ chỉ làm chơi mà thôi, bởi gia đình muốn Hưng chuyên tâm học tập để trở thành một nhạc công xuất sắc. Hưng nhớ lại, thời gian đầu gia đình còn cấm cản khi Hưng thể hiện mong muốn trở thành người sáng tác, hòa âm phối khí cho các bản nhạc, nhưng sau đó nhận thấy Hưng ngày càng thể hiện tố chất nên chuyển qua ủng hộ bằng cách tìm thầy giỏi về dạy.
Với đam mê hòa âm phối khí, mỗi khi bắt gặp bài hát nào thích, Hưng phối lại theo nhiều phong cách khác nhau. Từ một bản nhạc trẻ, hiện đại Hưng có thể làm mới bằng một âm hưởng dân gian.
Thành công của Hưng ở công việc hòa âm phối khí đã được nhìn nhận khi đoạt giải nhất cuộc thi remix ca khúc Yêu của ca sĩ Min vào năm 2014. Sau đó, Hưng tự hòa âm phối khí ca khúc Babie mà ca sĩ Đinh Hương mua bản quyền...
Về “mối lương duyên” với bài hát Thật bất ngờ, Hưng thích thú kể: Đầu năm 2015 cậu nhận được điện thoại của ca sĩ Trúc Nhân đề nghị “phải làm cho anh ca khúc này”. Để có một sản phẩm hoàn chỉnh ra mắt công chúng, Bá Hưng cùng Trúc Nhân và ê kíp làm đi làm lại gần 10 lần. Hưng đã phải tưởng tượng mình đang đứng ở giữa khu chợ, xung quanh là tiếng chặt thịt, tiếng nói, tiếng cười và các âm thanh pha tạp. Hưng đã chăm chút từng chi tiết, tiếng động phát ra từ tủ kính bị bể, tiếng dao chặt thịt...
Với Hưng bản phối hay không nhất thiết phải là bản phối phức tạp mà phải thể hiện sự gần gũi, tạo cho người nghe cảm nhận họ thấy mình trong đó.
Nói về tương lai, Hưng thổ lộ sẽ tiếp tục cố gắng trong học tập, trau dồi khả năng ngoại ngữ, tránh những xao nhãng không đáng có và tích cóp thu nhập có được từ lao động nghệ thuật để sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tham gia các khóa học sản xuất âm nhạc ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.