Hành trình khám phá Việt Nam của phượt thủ Anh tử nạn ở Fansipan

10/06/2016 14:17 GMT+7

'Xin lỗi những người nghĩ tôi gàn và liều lĩnh, tôi thực sự là một vận động viên leo núi và biết giới hạn của mình ở đâu', Aiden Webb từng khẳng định như thế khi có người can ngăn anh leo núi mạo hiểm.

Hôm nay 10.6, thông tin chàng phượt thủ Aiden Webb (sinh năm 1993, tại Norwich, Anh) tử nạn trong hành trình chinh phục "nóc nhà Đông Dương" Fansipan (thuộc vườn quốc gia Hoàng Liên, Sa Pa, Lào Cai) được các trang báo ở Anh đưa tin dày đặc.

Trước khi mất tích và qua đời, chàng trai 9X Aiden Webb đã nhắn tin cho bạn gái là Bluebell Baughan để thông báo anh đang đi lạc và bị thương. Sau đó, họ mất liên lạc với nhau từ ngày 4.6 cho đến lúc tìm được thi thể của Aiden Webb dưới một khe núi sâu.

Trước khi đến Việt Nam, Aiden Webb có cuộc sống bình thường như bao bạn trẻ ở Anh. Chàng trai 9X tốt nghiệp hệ cao đẳng tại Đại học Anglia Ruskin năm 2014, đây là một trong các trường đại học lớn nhất phía đông nước Anh. Aiden từng có thời gian dài sống ở Cambridge và đây cũng là nơi anh gặp gỡ, quen biết người bạn gái Bluebell Baughan.

Aiden Webb đã hẹn hò 2 năm trước khi cùng nhau du lịch đến Việt Nam vào tháng 5 năm nay - Ảnh: Facebook nhân vật

Cũng giống như những cặp đôi khác, họ tìm thấy nhiều điểm chung trong suy nghĩ và sở thích. Với Aiden và Bluebell đó là đam mê du lịch bụi, mạo hiểm, khám phá. Đầu năm 2016, cặp đôi này đã cùng nhau đặt chân đến nhiều quốc gia Đông Nam Á  có nền văn hóa đa dạng, thiên nhiên hoang sơ, núi ngon hùng vĩ như Lào, Thái Lan và Việt Nam. Họ tham gia các hoạt động như leo núi, viếng thăm đền chùa, tắm biển, kết bạn với những người dân bản xứ.

Ngày 13.5, Aiden Webb chia sẻ ấn tượng đầu tiên khi anh đặt chân đến Sài Gòn. Theo anh, đây là thành phố thân thiện, hiếu khách vượt ngoài suy nghĩ của anh. Aiden chụp ảnh cùng Khánh Duy, một hướng dẫn viên du lịch tại đây. Anh cũng cảm ơn người này đã giới thiệu cho mình một quán ăn ở địa phương rất ngon. Đây là "món quà" tuyệt vời anh nhận được, sau hành trình dài đầy mệt mỏi nằm trên xe khách từ Lào về Việt Nam.

Aiden Webb khoe gặp được anh chàng hướng dẫn viên du lịch thân thiện, tốt bụng ở Sài Gòn - Ảnh: Facebook Aiden Webb

Trong đoạn hội thoại với một người bạn trên Facebook, Aiden Webb cho biết sau khi ngủ lại Sài Gòn một đêm, sáng hôm sau anh tiếp tục hành trình khám phá vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) và Đà Lạt.

Sau 17 ngày lăn lộn, khám phá khu rừng nhiệt đới ẩm ướt ở Cát Tiên, Aiden Webb chia sẻ nhiều kỷ niệm đẹp mình đã có ở đây lên Facebook. Đó là một buổi chiều mưa xối xả từ trong rừng kiến chàng trai trẻ phải tức tốc leo lên một chiếc xe ôm để trốn chạy cơn bão.


[CLIP] Nỗ lực tìm kiếm Aiden Webb - Nguồn: VTV

Hay cảm giác thú vị khi chàng trai 9X được ngồi trên xe bò của một người nông dân Việt đi nhiều cây số liền trong một buổi sớm bình minh. Được tận mắt nhìn thấy hàng trăm con bướm nằm nép mình trên một bờ suối... Rừng rậm, suối, thác, đầm lầy, động vật hoang dã (vượn, đại bàn, lợn rừng…), tất cả đều khiến Aiden vô cùng thích thú. Anh cho biết mình hoàn toàn không thuê hướng dẫn viên du lịch hay người chỉ đường, cứ thế một mình khám phá khu rừng theo cách riêng.  

Aiden Webb bị cuốn hút bởi tất cả mọi thứ từ cây cỏ đến động vật ở vườn quốc gia Cát Tiên - Ảnh: Facebook Aiden Webb

Chặng kế của Aiden Webb là Đà Lạt, anh khoe đã có 23 giờ đồng hồ để leo đến đỉnh núi - Liang Biang (có độ cao 2.167 mét so với mặt nước biển). Anh đã không sử dụng bất kì phương tiện hỗ trợ nào cũng như tự đi theo cách mình nghĩ, thậm chí đã bị lạc trong rừng suốt 1 tiếng đồng hồ, song may mắn vẫn tìm được đường lên đỉnh núi.

“Tôi đã đi lên núi bằng con đường riêng do chính mình tìm thấy”, chàng trai 9X khoe trên Facebook cá nhân. Có lẽ cũng chính cách du lịch mạo hiểm này đã dẫn đến câu chuyện đau lòng của Aiden khi đến với điểm đến tiếp theo - “nóc nhà Đông Dương” - Fansipan.
Chàng trai 9X mất đến gần 1 ngày để leo lên được tới đỉnh Liang Biang mà không sử dụng bất cứ phương tiện hỗ trợ nào  - Ảnh: Facebook Aiden Webb

Khi chàng trai 9X đến Lào Cai và khởi xướng vài buổi leo núi mạo hiểm và biểu diễn cho người dân địa phương xem cách mình chinh phục các thử thách, người dân bản địa trầm trồ, nể phục kỹ năng di chuyển thoăn thoát trên những vách núi cheo leo của chàng trai, nhưng cũng có vài ý kiến cho rằng đó là việc làm "điên rồ", "nguy hiểm".

Aiden khẳng định: “Xin lỗi những người nghĩ tôi gàn và liều lĩnh, tôi thực sự là một vận động viên leo núi và biết giới hạn của mình ở đâu. Tôi cảm thấy rất sảng khoái khi chinh phục các thử thách khó khăn, sau đó, chỉ cần một điếu xì gà và bữa ăn thật no để phục hồi sức khỏe là lại có thể lên đường khỏe khoắn”.

Chia sẻ này của Aiden được đăng tải lên Facebook ngày 29.5, tức là 6 ngày trước khi gặp nạn ở khe núi sâu.

Hình ảnh cuối cùng của Aiden Webb - chàng trai ham thích du lịch khám phá, mạo hiểm khiến người Việt xúc động - Ảnh: Facebook Aiden Webb

Có sức khỏe, đam mê khám phá song sự liều lĩnh của Aiden đã đẩy anh đến một kết cục không may mắn. Bài học đi lạc trong rừng ở Đà Lạt không đủ lớn để chàng trai 9X nhận ra những mối nguy hiểm mà anh có thể gặp phải khi tiếp tục khám phá rừng núi cheo leo theo cách của riêng mình

Hành trình của Aiden Webb tại Việt Nam đã khép lại nhưng không trọn vẹn. Có lẽ, đó là điều để lại nhiều sự tiếc nuối, đau thương cho gia đình anh, bạn bè và cho cả chính Aiden - người ham thích chinh phục những thử thách.

Dù hiện tại, chàng trai 9X đã "dừng chân" nhưng nhật ký hành trình đầy sống động tại Việt Nam - đất nước thân thiện, cảnh quan hùng vĩ, anh lưu lại trên Facebook sẽ còn mãi. Nó cũng sẽ là khoảnh khắc cuối cùng ghi dấu năm tháng tuổi xanh đã sống hết mình với đam mê tuổi trẻ của chàng trai Anh, Aiden Webb.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.