Giấc mơ Việt trên đất Úc

20/09/2016 11:05 GMT+7

Là người Việt duy nhất có bộ sưu tập được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang danh giá Sydney Fashion Week 2016 vừa qua tại Úc, Chad Nguyễn (Nguyễn Quốc Bảo) đang đứng trước cơ hội lớn để ghi tên mình vào thị trường quốc tế

Vinh dự được đứng cạnh hàng loạt những thương hiệu và nhà thiết kế kì cựu Dion Lee, Ellery…chỉ sau 4 năm đặt chân đến Úc là minh chứng cho tài năng và nỗ lực đáng ghi nhận của chàng trai trẻ.
Chàng trai thích trang điểm cho... xe hơi
'Tôi thích tạo nên sự khác biệt cho mỗi chiếc xe. Nghề chơi xe, làm xe cũng lắm công phu. Giữa hằng hà sa số những xưởng làm xe, người ta sẽ chọn và tin tưởng mình bởi nét riêng...'
Bộ sưu tập mang tên “Cruise” với thông điệp No Concept / Freedom Dressing (Không có khái niệm/ Tự do ăn mặc) được đánh giá tốt bởi sự linh hoạt trong phối ngẫu, ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh từ sàn diễn đến đời thường. Sang trọng, quyến rũ, tinh tế và riêng biệt là những gì Bảo theo đuổi và mong muốn mang đến cho những người phụ nữ của Chaddie – thương hiệu mang tên mình mà anh ra mắt tại Úc năm ngoái.
Nhà thiết kế trẻ Chad Nguyễn - Nguyễn Quốc Bảo Ảnh: NVCC
Thời trang là liều thuốc
Đối với những nhà thiết kế trẻ, việc tham dự tuần lễ thời trang không chỉ đánh dấu sự ghi nhận của ngành, mà còn là cách để tiếp cận khách hàng nhanh nhất. Bên cạnh việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, việc tiếp thu ý kiến nhà đầu tư, người tiêu dùng về thiết kế cũng là kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng, tiếp thị thương hiệu.
Mới 22 tuổi, nhưng theo như những gì Bảo chia sẻ với Thanh Niên, anh chàng đã có “thâm niên” đến 6 năm trong ngành.
'Mặc áo' cho món ăn vặt đường phố
Ý tưởng khởi nghiệp với tên gọi 'Gác măng giê' được bắt đầu bằng suy nghĩ 'mặc áo mới' cho món ăn vặt đường phố, đã giúp nhóm sinh viên Trường ĐH Văn Lang giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp.
“Mình đam mê thời trang từ nhỏ và rất may là được gia đình vô cùng ủng hộ. Mình vừa học, vừa làm đến hết cấp 3 thì quyết định chọn Raffles College ở Úc để du học. Chad vừa học vừa làm từ khi còn ở Việt Nam nên khó khăn và trở ngại thì đã rất quen thuộc rồi. Nếu mình nói quan trọng là ý chí và đam mê với nghề thì nghe có vẻ hơi sách vở, nhưng sự thật là như vậy đó”, Bảo mở đầu câu chuyện về hành trình của mình.
Một mẫu thiết kế được Bảo giới thiệu trong Tuần lễ thời trang quốc tế Sydney Fashion Show Ảnh: NVCC
Sang xứ người khi mới 18 tuổi, nhưng ngay trong tuần anh chàng đã bắt đầu đi kiếm việc làm thêm song song việc học. Lợi ích của lựa chọn này, như Bảo khẳng định, thứ nhất là để trang trải sinh hoạt và học phí
“Thứ hai là rèn luyện bản thân ở môi trường nước ngoài. Mình không gặp trở ngại giao tiếp mà còn thích nghi rất nhanh, một phần cũng vì tính cách cởi mở. Còn về chuyện tham gia tuần thời trang cũng nhờ giáo sư Nicholas Comino (người từng là giám khảo cho nhiều cuộc thi thời trang ở các thành phố lớn như San Francisco, Sydney, Melbourne - PV). Thầy chọn mình đại diện cho khoá cử nhân 2016 cùng với 6 nhà thiết kế khác đã tốt nghiệp trước đó nhiều năm” anh chàng hồ hởi.
Cơ hội này cũng khiến Bảo trở thành nhà thiết kế đầu tiên khởi nghiệp trình diễn chỉ 2 tháng sau khi tốt nghiệp ở Raffles, và cũng là người Việt đầu tiên tại trường có niềm tự hào này.
Một mẫu thiết kế được Bảo giới thiệu trong Tuần lễ thời trang quốc tế Sydney Fashion Show Ảnh: NVCC
Trong bài viết của trang Mademoiselle Snow (Úc), Bảo tâm sự thời trang không chỉ là bạn đồng hành suốt thời thơ ấu, mà còn là “liều thuốc giúp anh khắc phục những điểm yếu của mình”. Bên cạnh đó, sự gần gũi với những người phụ nữ thân thương như mẹ, chị gái và bạn bè cũng góp phần nuôi dưỡng tình yêu dành cho cái đẹp.
“Khi còn nhỏ, tôi thường ‘đòi’ bằng được mẹ hay chị mặc chiếc đầm hay thoa thỏi son tôi ‘duyệt’. Và lúc nào tôi cũng không hài lòng trang phục mà bạn thân mặc, cứ loay hoay làm sao cho nó khác biệt đi. Tôi nghĩ đó là nền tảng cho nghề thiết kế hiện tại của mình. Bây giờ, mỗi khi thấy phụ nữ nào đi trên đường, ngay lập tức tôi sẽ thiết kế ngay cho họ 1 bộ trang phục phù hợp… trong đầu tôi”. trích phỏng vấn của Bảo.
Một mẫu thiết kế được Bảo giới thiệu trong Tuần lễ thời trang quốc tế Sydney Fashion Show
Tương lai có quê hương
Trong 10 thiết kế giới thiệu tại tuần thời trang Sydney, Bảo cũng dành một mẫu để gợi nhớ hình ảnh áo dài Việt Nam truyền thống, một cách tinh giản và nhẹ nhàng. Dù bận rộn với sự nghiệp thiết kế đang bắt đầu nở rộ tại Úc, nhưng Bảo thừa nhận, Việt Nam luôn là thị trường mà anh hướng đến. Vì một lý do đơn giản - nơi đó là nhà mình.
“Mình muốn trở thành một nhà thiết kế được mọi người tin tưởng và tiêu dùng ở cả VN lẫn Úc. Thuận lợi của mình ở quê hương thì chắc hẳn là có được những người bạn và cộng sự thân thiết, không ngại dẫn dắt và chỉ bảo. Còn khó khăn thì chắc hẳn là nước mình có rất nhiều nhà thiết kế tài năng, nên bản thân còn phải cố gắng và học hỏi thêm nữa” anh chàng khiêm tốn cho biết.
Một mẫu thiết kế được Bảo giới thiệu trong Tuần lễ thời trang quốc tế Sydney Fashion Show Ảnh: NVCC
Cũng như bao bạn trẻ khác, Bảo tự nhận mình là một tín đồ của … mạng xã hội khi có thể lên Instagram hay Facebook cả ngày, thích buôn chuyện với bạn bè, gia đình và đi du lịch tìm cảm hứng mới.
Với phương châm “Designing dreams, creating desires” (Thiết kế ra giấc mơ, tạo ra khao khát), nhà thiết kế trẻ hiện chỉ có một mong mỏi vô cùng giản dị là “đi ra đường nhìn thấy mọi người đang hạnh phúc mặc đồ Chaddie”. Và ngày đó, có lẽ không còn quá xa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.