Đội phản ứng nhanh vào cuộc

09/03/2017 10:05 GMT+7

Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra cảnh kẹt xe, do Thành đoàn TP.HCM triển khai nhân Tháng Thanh niên, đã phát huy tác dụng.

Anh Lê Hoàng Dũng, nhân viên bảo vệ một công ty tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (Q.5), cho biết: “Cứ tầm 16 - 18 giờ 30 mỗi ngày tại giao lộ này kẹt xe dữ lắm. Có hôm tình trạng ùn ứ xe trên đường Trần Hưng Đạo và phía chân cầu Nguyễn Văn Cừ dài gần 1 km. Người đi xe máy leo lên lề đường, đến tận cửa nhà dân. Nhưng kể từ khi đội tình nguyện phản ứng nhanh được triển khai phụ giúp lực lượng cảnh sát giao thông thì tình trạng ùn tắc tại giao lộ này đã giảm hẳn”.
Tình nguyện viên Nguyễn Xuân Hoàng, học sinh lớp 11 Trường THPT An Đông, Q.5, cho biết: “Theo quy định, người đi trên đường Trần Hưng Đạo hướng từ Q.5 về Q.1 khi gặp tín hiệu đèn đỏ sẽ không được rẽ phải về hướng cầu Nguyễn Văn Cừ, nhưng khi các tình nguyện viên ra trực ở chốt này đã thấy cần phải linh động và bàn với các anh cảnh sát giao thông hướng dẫn mọi người được phép rẽ phải. Chỉ với một thay đổi nhỏ như thế nhưng đã có hiệu quả không ngờ”.
Là nhân viên bảo trì hệ thống điện tại một tòa nhà cao tầng ở Q.Thủ Đức, nhưng khi biết Thành đoàn TP.HCM triển khai đội tình nguyện phản ứng nhanh thì Thái Nguyễn Minh Cường đăng ký tham gia ngay. “Công việc của mình cũng không quá ràng buộc phải có mặt thường xuyên ở công ty nên mình muốn tranh thủ thời gian để tham gia hoạt động ý nghĩa này. Mỗi ngày mình dành 2 giờ đồng hồ, từ 16 - 18 giờ để cùng các tình nguyện viên khác hỗ trợ điều tiết giao thông”, Cường tâm sự.
Ghé qua điểm điều tiết giao thông trước cổng Trường THCS Minh Đức (đường Nguyễn Thái Học, P.Ông Lãnh, Q.1) vào giờ tan học buổi chiều, chúng tôi thấy có nhiều tình nguyện viên đang hướng dẫn, sắp xếp xe máy cho phụ huynh đến đón con một cách trật tự, phân luồng giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.
Thanh niên tình nguyện Huỳnh Vĩnh Đạt, ngụ tại P.Cầu Ông Lãnh, cho biết: “Sở dĩ nơi này hay kẹt xe là do phụ huynh đón con từ cổng trường trên đường Nguyễn Thái Học không xuôi chiều chạy vòng qua dạ cầu Ông Lãnh hoặc quẹo qua đường Cô Bắc mà cứ băng thẳng qua đường Trịnh Văn Cấn. Chính vì vậy, thanh niên tình nguyện tđứng ngay góc này để hướng dẫn phụ huynh đi vào đường khác hợp lý hơn, nhằm tránh kẹt xe”.
Anh Hoàng Đức Bình, Bí thư Đoàn P.Nguyễn Thái Bình, nói: “Khu vực này giáp ranh giữa 3 phường Phạm Ngũ Lão, Cầu Ông Lãnh, Nguyễn Thái Bình nên chúng tôi liên kết các tình nguyện viên với nhau. Bởi chỉ tiêu bố trí tình nguyện viên mỗi phường chỉ được 3 bạn, nên nếu làm rời rạc từng phường thì khi giờ tan học với hơn 2.000 học sinh ra khỏi cổng cùng một lúc sẽ không thể sắp xếp, điều tiết giao thông nổi, việc ùn tắc là không tránh khỏi. Với sự liên kết tình nguyện viên như thế, chúng tôi đã giải quyết bài toán ách tắc giao thông tại khu vực này rất tốt”.
Theo Hồ Tấn Đạt, Phó ban Mặt trận an ninh quốc phòng địa bàn dân cư (Thành đoàn TP.HCM), đội hình tình nguyện phản ứng nhanh đảm bảo trật tự an toàn giao thông được triển khai đến cuối năm 2017, trước mắt thu hút 640 thanh niên tình nguyện tham gia điều tiết giao thông tại 37 điểm ùn tắc và 27 cổng trường THCS, THPT toàn thành. Tất cả tình nguyện viên được tập huấn kỹ năng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như dụng cụ hỗ trợ cần thiết trong quá trình tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: đồng phục, mũ, băng đeo, cờ và còi điều phối giao thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.