Dân mạng Việt phẫn nộ sao Trung Quốc đăng hình 'đường lưỡi bò'

13/07/2016 15:25 GMT+7

Hàng loạt các nghệ sĩ, dân mạng Việt lên tiếng phản đối, thậm chí trang chuyên dịch phim, truyện Hoa ngữ tuyên bố ngừng hoạt động để bày tỏ sự phẫn nộ khi các sao Trung Quốc phớt lờ phán quyết 'đường lưỡi bò' của tòa quốc tế.

Ngày 12.7, Toà trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) đưa ra phán quyết cuối cùng: “Bắc Kinh không có ‘quyền lịch sử’ ở Biển Đông", bác bỏ “đường lưỡi bò” hay còn gọi "đường chín đoạn" trên Biển Đông.

Chỉ một ngày sau phát quyết này, 13.7, nhiều nghệ sĩ lớn của Trung Quốc như Triệu Vy, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Lục Tiểu Linh Đồng (Tôn Ngộ Không), Dương Mịch, Lưu Thi Thi… đồng loạt đăng tải chia sẻ hình ảnh “đường lưỡi bò” có họa tiết quốc kỳ Trung Quốc với nội dung: “Đây mới là Trung Quốc, một chút cũng không thể thiếu!” lên mạng xã hội Weibo.

Hình ảnh gây phẫn nộ của nghệ sĩ Trung Quốc trên trang Weibo Ảnh chụp màn hình

Việc làm của các nghệ sĩ, những gương mặt vốn được giới trẻ Việt biết đến, yêu thích trong nhiều năm qua, khiến người dùng mạng xã hội ở Việt Nam phẫn nộ.

NSƯT Thành Lộc: "Tôi không chấp nhận!"

Là một nghệ sĩ danh tiếng, một  dân mạng có ảnh hưởng trên mạng xã hội, NSƯT Thành Lộc kêu gọi bạn trẻ, người hâm mộ hãy trao gửi tình yêu cho các thần tượng một cách tỉnh táo!

Anh kêu gọi mọi người càng phải nâng cao ý thức bảo vệ những giá trị văn hoá Việt, thể hiện lòng tự tôn với dân tộc. Đặc biệt, "mỗi nghệ sĩ Việt trước hết phải là một công dân Việt”.

Nghệ sĩ Thành Lộc cho biết thêm, trong quá trình làm nghề anh đã gặp nhiều tình huống khá “nhạy cảm” liên quan đến nghệ thuật và chính trị. Song bản thân là một người nghệ sĩ, anh luôn giữ mình sáng suốt để có những hành xử thích hợp.

Nghệ sĩ Thành Lộc giữ vững quan điểm về cách tiếp nhận văn hóa, nghệ thuật Trung Quốc Ảnh NVCC

Trang dịch phim, truyện Trung Quốc dừng hoạt động

Không chỉ Thành Lộc, nhiều dân mạng khác, nghệ sĩ Việt khác đã có phản ứng trước hành động trên của Trung Quốc cùng các nghệ sĩ của họ. Hoa hậu Phạm Phương, ca sĩ Thu Minh, MC Phan Anh đồng loạt đăng tải bức ảnh “đường lưỡi bò” nhưng thay vì in nguyên lá cờ Trung Quốc như các sao nước này đã làm, người Việt giữ hình ảnh đồng thời thêm chữ “No”! (Không - hàm ý phản đối)

MC Phan Anh yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế Ảnh chụp màn hình Facebook MC Phan Anh

Bức ảnh này cũng đang được bạn trẻ sử dụng để thay ảnh đại diện trên Facebook hàng loạt.

Bên cạnh đó, nhiều Fanpage hâm mộ nghệ sĩ Trung Quốc tại Việt Nam, trang dịch truyện, chuyển ngữ phim do nhóm bạn trẻ người Việt sáng lập và điều hành đã tuyên bố đóng cửa, ngừng mọi hoạt động… để bày tỏ thất vọng và phản đối việc làm của một số sao Hoa ngữ, người nổi tiếng Trung Quốc đã dùng sức ảnh hưởng cá nhân để tuyên truyền các vấn đề chính trị.

Hoa hậu Phạm Hương cũng nêu quan điểm của cô Ảnh chụp màn hình Facebook Phạm Hương

Quản trị một trang phim trực tuyến viết trên Fanpage: “Sau sự kiện ngày 12.7, các nghệ sĩ, ‘idol’ quốc tịch Trung Quốc đều đồng loạt chia sẻ bài ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ là của Trung Quốc. Trong vai trò người quản trị diễn đàn, tôi rất sốc. Tôi thông báo trang tạm thời không đăng tin gì về phim ảnh Trung Quốc với quan điểm: Im lặng là phản đối chứ không phải đồng tình”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.