Cho thuê… da mặt

03/06/2015 06:07 GMT+7

Khi cần một việc làm ngay để 'chữa cháy', nhiều cô gái tìm đến nghề cho thuê da mặt, cho thuê tóc. Chỉ cần khuôn mặt dễ nhìn, mái tóc dài quá vai là có thể kiếm tiền ngay.

Khi cần một việc làm ngay để “chữa cháy”, nhiều cô gái tìm đến nghề cho thuê da mặt, cho thuê tóc. Chỉ cần khuôn mặt dễ nhìn, mái tóc dài quá vai là có thể kiếm tiền ngay.

 
Cho thuê… da mặtCông việc làm người mẫu trang điểm vừa đơn giản vừa giúp bạn trẻ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống - Ảnh: Lam Ngọc
Có mặt ở một tiệm làm tóc ở Q.1, TP.HCM vào đầu giờ chiều, chúng tôi được những học viên đang theo học trang điểm ở đây phỏng vấn khá kỹ về việc đã từng sử dụng mỹ phẩm loại nào, da khô hay da dầu và họ cũng không giấu diếm: “Nhiều người làm mẫu, mặt từng dị ứng mỹ phẩm có thể sưng đỏ”. Với 2 giờ đồng hồ ngồi yên làm mẫu, chúng tôi sẽ nhận được 120.000 đồng.
“Học lỏm”
Mỗi khóa học trang điểm có mức học phí trung bình từ 7 đến 10 triệu đồng. Nhiều cô gái tìm tới nghề này nuôi ý định khi ngồi làm mẫu sẽ chú ý quan sát ghi nhớ và “học lỏm” cách trang điểm từ giáo viên. “Nghề cho thuê da mặt thu nhập không cao và không gắn bó lâu được. Nhưng đổi lại, qua những buổi làm việc mình có thể học lỏm được chút ít để sử dụng cho bản thân. Ngoài ra, nếu nhanh nhẹn còn có thể học lỏm rồi mở tiệm mà không cần tốn tiền đi học nghề”, Kiều Oanh thật thà cho biết.
Sau cái gật đầu, tôi được chỉ định ngồi lên một chiếc ghế khá cao đối diện với Ngọc - là học viên mới của tiệm vừa ở Vũng Tàu lên học làm tóc, trang điểm cô dâu. Theo yêu cầu của chủ tiệm, Ngọc phải tự tìm người mẫu cho mình. “Muốn trang điểm thành thạo tôi phải tìm nhiều người có khuôn mặt góc cạnh khác nhau để trang điểm làm quen”, vừa nói Ngọc vừa cầm lưỡi lam cạo lông mặt cho tôi. Sau đó là thoa kem nền, rồi lần lượt 4, 5 lớp kem phấn thoa lên khiến mặt tôi bắt đầu ngứa. “Chị ngồi yên nhé, vì chưa quen với mỹ phẩm nên hơi ngứa. Lát nữa trang điểm xong tôi sẽ cho chị mượn nước tẩy trang, da không sao đâu”, Ngọc trấn an.
Ngồi bên cạnh tôi, Kiều Oanh - sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: “Ba mẹ mỗi tháng gửi cho mình 1,5 triệu đồng để ăn học. Nhưng số tiền ấy chỉ đủ để đóng tiền nhà, mua sách vở. Mình phải kiếm việc làm thêm để trang trải tiền ăn hằng tháng. Mình được các bạn trong lớp giới thiệu làm nghề cho thuê da mặt. Nghề này không tốn nhiều thời gian, không bị ràng buộc lại kiếm tiền nhanh. Mình làm ở đây đã được gần 3 tháng rồi”.
Với thu nhập hơn 100.000 đồng/ca làm người mẫu (khoảng 2 giờ đồng hồ) hôm nào nghỉ học Oanh tranh thủ làm 2 ca. Ngoài ra, có tháng Oanh còn tiết kiệm được chút tiền gửi ngược về quê phụ ba mẹ. Theo Oanh: “Công việc làm mẫu mặt tuy dễ nhưng cũng có cái khó riêng. Dễ là bởi người làm mẫu chỉ cần ngồi im để thợ trang điểm tô vẽ. Nhưng cái khó cũng nằm ngay ở đó là gần 2 giờ đồng hồ ngồi yên một chỗ để người ta vẽ trên da mặt, có lúc mặt bị sưng vù. Ngồi lâu cũng khiến cho lưng đau ê ẩm. Chưa hết, các học viên học nghề thường mua phấn dỏm (để tiết kiệm chi phí) nên sau mỗi buổi làm mẫu da mặt của mình bị khô, nổi mụn”.
Tương tự, Trần Ngọc Trâm, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết: “Nghề cho thuê da mặt cũng kén người lắm. Lúc trước, mặt tôi nhiều mụn xin làm mẫu mặt nhưng người ta không nhận. Họ bảo, mặt mụn khó trang điểm. Mấy tháng nay mặt tôi đỡ mụn và nhờ có người quen giới thiệu nên mới được nhận vào làm. Nhưng chấp nhận mức thù lao ít hơn một chút”.
Trọc đầu vì... cho thuê tóc
Gần giống như nghề cho thuê da mặt, hiện nay có nhiều người tìm đến với nghề cho thuê tóc. Tuy nhiên, tiêu chí đặt ra với mẫu tóc nhiều hơn so với người cho thuê da mặt. “Không chỉ cần một bộ tóc dài mà còn cần có một bộ tóc khỏe để có thể chịu được áp lực khi làm tóc liên tục. Trong lúc học làm tóc, học viên chỉ cần lơ là 1 phút là lập tức có thể biến mẫu tóc thành hề”, Ngọc Duyên, một mẫu tóc, chia sẻ.
Ngọc Duyên hiện là sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Duyên vốn nổi tiếng với mái tóc đen, dày, đẹp, vậy mà chỉ sau 2 tháng làm “mẫu sống” hết duỗi thẳng rồi uốn xù, tóc giờ xơ xác hẳn. “Mỗi buổi làm tóc kéo dài mấy tiếng đồng hồ, có khi là cả buổi. Tiếp xúc cả ngày với thuốc duỗi, nhuộm, uốn mình gần như không thở được. Tóc thì bị kéo nhiều lần nên rất đau. Mỗi lần chải, tóc rụng nhìn mà xót ruột lắm”, Duyên than thở.
Khác với cho thuê mặt, việc tính công thuê đầu căn cứ vào bộ tóc đẹp thì tiền  có thể lên tới hàng triệu. “Mỗi lần thuê, coi như họ mua tóc trên đầu mình. Nên đôi khi gặp rủi ro mình cũng phải đành chịu”, một mẫu tóc tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.