Chàng 'chiến binh' 22 tuổi chuyên săn giải thưởng công nghệ

23/04/2016 09:01 GMT+7

'Hồi trước bố mẹ hay treo giấy khen của em trên tường, nhưng rồi nhiều quá không có chỗ treo nữa, phải cất vô tủ', Lê Yên Thanh chia sẻ.

'Hồi trước bố mẹ hay treo giấy khen của em trên tường, nhưng rồi nhiều quá không có chỗ treo nữa, phải cất vô tủ', Lê Yên Thanh chia sẻ.
 

Ảnh: Linh San Ảnh: Linh San
'Chàng trai vàng'
Lê Yên Thanh (sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015 do Trung ương Đoàn bầu chọn. Chàng trai quê An Giang này có bảng thành tích đáng nể với gần 100 giải thưởng, huy chương danh giá về tin học trong nước và quốc tế.
"Giải thưởng tin học đầu tiên tôi nhận được là năm học lớp 9. Hồi nhỏ, vì rất thích máy tính nên tôi nghĩ chịu học tin học thì sẽ được chơi với máy tính nhiều. Đam mê máy tính, rồi công nghệ thông tin cứ lớn dần", Yên Thanh chia sẻ.
Lê Yên Thanh được chọn vào thẳng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM bằng thành tích xuất sắc: đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm lớp 12, giải ba năm lớp 11, giải nhì Tin học trẻ toàn quốc năm lớp 11, giải ba năm lớp 12.
Ảnh: Linh San
Giảng đường đại học tiếp tục chấp cánh cho đam mê công nghệ thông tin của Yên Thanh. Những thành tích nổi bật của chàng trai sinh năm 1994 này có thể kể đến như: giải nhì Nhân tài đất Việt năm 2015, huy chương vàng Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM 2014, giải nhất lập trình viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á, Cúp vàng Olympic tin học sinh viên Việt Nam, giải thưởng Honda Y-E-S dành cho 10 kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam năm 2015, danh hiệu Công viên trẻ tiêu biểu TP.HCM 2014, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015...
Lê Yên Thanh vui vẻ nói: "Hồi trước bố mẹ hay treo giấy khen của tôi trên tường, nhưng rồi nhiều quá không có chỗ treo nữa, phải tháo bỏ khung kính đi, lấy bằng khen cuộn lại. Mỗi năm cuộn thành một cuộn riêng rồi cất vô tủ".
Ảnh: Linh San
Được bạn bè đặt cho biệt danh vui là "chàng chiến binh săn giải thưởng", nhưng Yên Thanh lại rất khiêm tốn chia sẻ: "Nhiều người thấy được tôi đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi nhưng thật ra bên cạnh những thành công đó tôi cũng đã gặp rất nhiều thất bại trong quá khứ".
"Trước khi đạt được giải cao tại các cuộc thi, tôi cũng từng tham gia nhiều cuộc thi và chỉ được thứ hạng thấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là tôi đã không từ bỏ khi gặp thất bại và luôn cố gắng để trở nên tốt hơn", Yên Thanh nói thêm.
Sẽ tới Google
Lê Yên Thanh là một trong ba bạn trẻ Việt Nam được chọn tới Google thực tập vào tháng 6 năm nay. Đây là bước đệm quan trọng trong kế hoạch khởi nghiệp đã được Yên Thanh vạch ra từ lâu.
Ảnh: Linh San
"Hè năm nay tôi sẽ tham gia thực tập 3 tháng tại Google (Mỹ) để có thể tiếp tục hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Đây là bước thứ 2 trong kế hoạch lâu dài của em. Đầu tiên là phải hoàn thiện thật tốt chương trình học đại học và tự học thêm những kiến thức nâng cao về lĩnh vực công nghệ thông tin để có đủ năng lực, tiếp đó là tham gia thực tập tại các công ty để tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm, rồi tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp phù hợp", Yên Thanh cho biết.
Khi được hỏi nếu như sau quá trình thực tập được Google nhận làm việc thì sẽ ở lại hay trở về nước khởi nghiệp, Yên Thanh khẳng định: "Tôi muốn làm việc tại những công ty lớn như Google để tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm. Google cũng thông báo trước nếu quá trình thực tập tốt có thể trở thành nhân viên chính thức. Nhưng chắc chắn tôi sẽ trở về Việt Nam để khởi nghiệp trước tuổi 30. Tôi luôn xác định sẽ tự mình làm chủ".
Ảnh: Linh San
Dự định của Yên Thanh trong tương lai là muốn tham gia làm việc hết mình vào các dự án khởi nghiệp để có thể tạo ra những sản phẩm phần mềm hữu ích, giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Và chàng trai 22 tuổi này đang từng bước thực hiện dự định của mình rất hiệu quả.
Ứng dụng Bus map - Bản đồ xe buýt với tính năng tra cứu thông tin chi tiết và lộ trình của tất cả các tuyến và trạm dừng xe buýt tại TP.HCM có lẽ là dấu mốc đầu tiên trong hành trình sáng tạo ra những ứng dụng giúp ích cho cộng đồng của Lê Yên Thanh. Ứng dụng bản đồ xe buýt này hiện đã có hơn 80.000 lượt tải trên các kho ứng dụng Apple Store, Google Plays,... đồng thời đã được chuyển giao cho Sở Giao thông vận tải TP.HCM triển khai rộng rãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.