Ánh Viên: ‘Cứ khen tôi giỏi giang làm tôi ngượng hoài à’

26/04/2016 08:26 GMT+7

‘Tôi lì lắm đó, không có dịu dàng tí nào đâu. Cứ khen tôi giỏi giang làm tôi ngượng hoài à. Tôi chưa giỏi mà”, Ánh Viên cười khúc khích và nói một cách quá đỗi… dịu dàng.

Hôm thứ hai vừa rồi, tôi mừng rối rít khi thấy Ánh Viên đột nhiên xuất hiện ở một cuộc họp liên quan đến bơi lội tại Hà Nội. Hóa ra Viên về Việt Nam thi cuối học kỳ lớp 12. Nom Viên gầy hơn dạo về nước cách đây vài tháng. “Ủa, sao lạ vậy. Tôi nặng 62 kí lận. Sao ai cũng nói gầy. Lạ quá ha!”, Viên tủm tỉm rồi cầm lấy cánh tay tôi để so độ mập ốm với cô ấy.
Cô bé ấy chưa bao giờ làm tôi hết yêu thương cả. Vì Viên mộc mạc, vì Viên chân thành, vì Viên có những nét đáng yêu mà chả cần phải gồng lên để có, vì cả cái sự… lì lợm rất đỗi trẻ con, dù năm nay Viên đã lớn ơi là lớn rồi. 20 tuổi rồi chứ ít gì!
20 tuổi người ta có thể làm tốt hơn không với vô vàn những thành tích đáng nể phục. SEA Games 28, Viên làm dậy sóng đường đua xanh Singapore với 8 huy chương vàng (HCV), phá vô số kỷ lục Đông Nam Á. Chưa hết đâu, cô ấy còn giành rất nhiều HCV giải trẻ khu vực, giải vô địch Đông Nam Á, thành tích thế giới cũng đã được nếm trải qua rồi, tuy chưa phải là màu đẹp nhất.
Ánh Viên: ‘Cứ khen tôi giỏi giang làm tôi ngượng hoài à’ 2
'Tôi đang ở chế độ tập hà khắc nhất trong năm. Nhưng tôi thấy bình thường à' - Ảnh: Độc Lập

Cô bé ấy chưa bao giờ làm tôi hết yêu thương cả. Vì Viên mộc mạc, vì Viên chân thành, vì Viên có những nét đáng yêu mà chả cần phải gồng lên để có

Lan Phương

Trước khi về Việt Nam, Viên tham dự giải bơi lội Arena Pro Swim Series - một trong những giải đấu cực kỳ quan trọng, giúp cho những vận động viên hàng đầu thế giới như Michael Phelps, Hossuzu kiểm định lại năng lực bản thân để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic.
Theo giáo án của thầy, cứ trước một nội dung thi đấu khoảng 15 phút, Viên lại tập bơi ở ngoài bể bơi phụ khoảng 7 km. Đây là quãng thời gian Viên tập cực nặng với khối lượng và cường độ cực cao, phải bơi trung bình 95 km/tuần.
“Tôi đang ở chế độ tập hà khắc nhất trong năm. Nhưng tôi thấy bình thường à. Vất vả cực độ lắm chứ. Nhưng mà vui. Vui cả trong những giọt nước mắt khi bị thầy la. Thầy la hoài, mắng hoài. Hôm nào mà thầy không mắng còn thấy… buồn nữa ý chứ”, rồi Viên cười bẽn lẽn. Khóe miệng tươi y hệt như ánh mắt cô gái.
Xa nhà, xa gia đình liên miên suốt mấy năm nay, Viên bảo mình đôi lúc cũng cảm thấy cô đơn vì dù có chia sẻ với thầy nhiều đến bao nhiêu, cũng không thể bằng chia sẻ với bố mẹ.

[CLIP] Ánh Viên trả lời phỏng vấn của Thanh Niên - Thực hiện: Lan Phương
Bạn thân nhất của Viên lúc này là những bài tập “nặng kinh khủng khiếp. Có lúc tập đến phát ói. Nhưng nhìn sang bể bên cạnh, thấy các vận động viên quốc tế cũng tập khủng lắm. Nhìn họ như những tấm gương để mình soi vào. Trời ơi, Viên ơi, mi còn đầy điểm yếu. Sức bền còn chưa tốt nè, động tác quay vòng lúc bơi nội dung 400m hỗn hợp cũng chưa tốt nè. Viên ơi, cố gắng lên. Đích sắp đến rồi. Đừng ngồi đó mà than”, Viên kể chuyện tự dặn lòng.

Mỗi người luôn mang trong mình một mục đích sống, một khát vọng. Tôi tự hào vì mình sống có mục đích, sống có khát vọng

Ánh Viên

Đích ấy là Olympic. Đích ấy là ít nhất lọt vào đến vòng chung kết nội dung sở trường 400m hỗn hợp. Nó thật xa đấy, mà cũng thật gần đấy. Viên bảo thế.
Có lần tôi hỏi Viên một câu, mà sau này thấy mình “vô duyên” lắm: Đã khi nào Viên thấy nuối tiếc vì theo nghiệp thể thao, vì thấy sự hi sinh của mình quá lớn? Viên cười bẽn lẽn, khóe miệng tươi y hệt như ánh mắt: “Tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc bởi con đường đã chọn. Nó rất khổ sở, rất vất vả và nếu không có ý chí cao một cách tuyệt đối, khó lòng có thể theo đến cùng".
"Thầy Tuấn vẫn nói với tôi, nếu con không màng đến thành tích thì con chỉ cần tập thể dục cho khỏe mạnh. Còn đã muốn “bơi” ra khu vực, châu Á và thế giới, thì đó là thể thao. Mà thể thao thì vô cùng khắc nghiệt, đòi hỏi phải có kỷ luật thép và ý chí thép. Tôi tự lựa chọn cho mình đường đi và công việc vất vả mỗi ngày đã thấm vào máu, vào huyết quản, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời tôi, cho đến thời điểm này”, Ánh Viên tâm sự.
Hôm thứ hai, 25.4, Viên có mặt ở lễ phát động chương trình bình chọn “Nữ hoàng quyền năng phái đẹp 2016” và lễ ra mắt "Quỹ chống đuối nước và xóa nạn mù bơi cho trẻ em”. Cô gái mặc áo sơ mi, quần bò. Ngồi cạnh những thí sinh lộng lẫy. Cô ấy khẽ nhìn sang, rồi bẽn lẽn hỏi: “Các chị đi thi làm nữ hoàng quyền năng ạ. Váy đẹp quá hà. Em thích lắm”.
Ánh Viên: ‘Cứ khen tôi giỏi giang làm tôi ngượng hoài à’ 3
'Tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc bởi con đường đã chọn' - Ảnh: Độc Lập
Các thi sinh lộng lẫy nhận ra Viên ngay tức thì và thi nhau chụp ảnh với cô gái mặc áo sơ mi, quần bò. Ôi, nhìn Viên lúc ấy đáng yêu không thể tả.
Lại chợt nhớ đến câu phát biểu cực già của Viên trên tivi sau SEA Games 28 vào năm ngoái: “Mỗi người luôn mang trong mình một mục đích sống, một khát vọng. Tôi tự hào vì mình sống có mục đích, sống có khát vọng”.
Còn thầy của Viên thì nói: “Viên cực kỳ tự hào khi góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Ở những cuộc thi đấu tại bất kỳ nơi đâu, Viên đã làm hãnh diện hình ảnh đất nước Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Không chỉ bằng yếu tố chuyên môn đơn thuần, mà bằng chính cả hình ảnh của Viên nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.