9 điều các cặp đôi cần nhớ khi xảy ra tranh cãi

30/04/2016 14:02 GMT+7

Tranh cãi khi yêu là điều không thể tránh khỏi, nhưng cái khó là tìm cách kiểm soát cơn giận dữ để mâu thuẫn không trở nên quá kịch liệt, thậm chí có thể hủy hoại mối quan hệ tích cực của bạn.

Trang Dumb Little Man đã chỉ ra 9 điều các cặp đôi cần ghi nhớ trong trường hợp mâu thuẫn xảy ra giữa đôi bên.
Đừng hiếu thắng
Bạn chiến thắng cuộc tranh luận đồng nghĩa với việc đối phương phải chấp nhận thất bại. Để duy trì mối quan hệ lâu dài, nên xem các cuộc cãi vã là cơ hội để đôi bên thông cảm, tìm hiểu nhau rõ hơn.
Đừng “dán nhãn”
Tuyệt đối không nên dùng những từ ngữ mang ý nghĩa trực tiếp chê bai, chỉ trích, thậm chí xúc phạm đối phương. Thay vào đó, cần tìm cách bày tỏ đúng mức, hợp lý để họ có thể hiểu được cảm giác của bạn.
Lắng nghe
Chúng ta luôn có góc nhìn và quan điểm khác nhau trong từng sự việc cụ thể; do vậy, nên lắng nghe, cố gắng tìm cách tiếp cận mâu thuẫn từ vị trí, hoàn cảnh của đối phương để thông cảm, thấu hiểu, từ đó khiến các cuộc tranh cãi mang ý nghĩa tích cực, đồng thời xây dựng mối quan hệ bền vững, dài lâu.
Không nên chê bai, chỉ trích, thậm chí xúc phạm đối phương - Ảnh: Shutterstock
Đừng cực đoan
Thay vì chỉ trích đối phương “chẳng bao giờ biết lắng nghe” hay “lúc nào cũng nóng nảy”... bạn nên dùng câu từ mang ý nghĩa nhẹ nhàng hơn như “giá mà” hoặc “đôi khi”. Thái độ cực đoan dễ làm người khác khó chịu, thúc đẩy họ khởi động “chế độ phòng vệ”, khiến cuộc tranh cãi càng trở nên tiêu cực, khó giải quyết hơn.
Đừng mở rộng tranh cãi
Khi tức giận, nên cố gắng tập trung giải quyết rốt ráo mâu thuẫn hiện tại thay vì mở rộng nội dung của cuộc tranh cãi sang những vấn đề khác, thậm chí đay nghiến chuyện đã xảy ra từ lâu. Bên cạnh đó, cần chú ý kiểm soát cảm xúc, đừng để những ức chế bên ngoài, chất chứa trong lòng có cơ hội thao túng bạn.
Trì hoãn đúng lúc
Chúng ta không thể hẹn giờ để cãi vã, nhưng luôn nắm giữ khả năng chủ động trì hoãn thời điểm giải quyết mâu thuẫn. Đặc biệt, nếu đôi bên đang có sẵn cảm giác ức chế như mệt mỏi, tức giận, đói hoặc bận công việc... nên cùng nhau thỏa thuận dời cuộc tranh luận sang lúc khác, khi cả hai đã thư giãn, bình tĩnh hơn.
Đừng nhớ lâu
Sau khi đã giải quyết hoàn toàn, nên để mâu thuẫn giữa đôi bên đi vào quá khứ. Đừng cố gắng ghi nhớ những chi tiết nhỏ nhặt như ai gây sự trước, ai la hét nhiều hơn, ai phải chủ động xin lỗi trước...
Đừng tự cho rằng đối phương đã hiểu hết về bạn và ngược lại
Sự khác biệt trong suy nghĩ giữa nam và nữ là rất lớn; đó là chưa kể, như đã nói ở trên, mỗi người luôn có góc nhìn, quan điểm khác nhau trong từng vụ việc cụ thể. Vì vậy, nên chủ động chia sẻ, đừng áp đặt tư tưởng, kết luận của bản thân lên đối phương.
Khi yêu, các cặp đôi cần chủ động lắng nghe, chia sẻ với nhau Ảnh minh họa: Shutterstock
Ở chiều hướng ngược lại, bạn nên dành thời gian lắng nghe họ chia sẻ, đừng tự cho rằng mình đã hoàn toàn thấu hiểu người dối diện.
Rốt cuộc thì các bạn vẫn đang sống dưới chung một mái nhà
Mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cần nhìn nhận theo hướng tích cực, bình tĩnh, đặt ra mục tiêu chung để đôi bên có thể cùng giải quyết vấn đề, từ đó giúp chúng ta gần gũi, thông cảm và thấu hiểu lẫn nhau
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.