7 cách đơn giản giúp bạn vượt qua cảm giác chán nản

07/05/2016 10:05 GMT+7

Chúng ta chắc chắn không thể giữ ngọn lửa nhiệt tình, hứng khởi mãi cháy. Tuy nhiên, giữ thái độ tiêu cực, tự đẩy bản thân chìm vào hố sâu tuyệt vọng, bế tắc sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

7 phương pháp đơn giản, dễ thực hiện được trang The Muse giới thiệu dưới đây có thể giúp chúng ta nhanh chóng thoát khỏi cảm giác chán nản, thiếu động lực sống.
Dành thời gian với những người dày dạn kinh nghiệm
Tâm sự với những người có nhiều kinh nghiệm, được kính trọng sẽ giúp chúng ta cảm thấy thư thái, hấp thu tinh thần lạc quan và nhiều bài học vô giá từ họ.
Malala Yousafzai, người đoạt giải Nobel Hòa bình vào năm 2014 khi mới 17 tuổi, cho biết cô luôn coi cha mẹ là nguồn cảm hứng lớn nhất của mình: “Họ có niềm tin vào bản thân mạnh đến mức nó triệt tiêu mọi khuyết điểm khác”.
Khi cảm thấy bế tắc, chán nản, nên tâm sự với những người có nhiều kinh nghiệm, được kính trọng - Ảnh: Shutterstock
Ghi nhớ những lần thất bại
Lưu giữ tài liệu nhằm nhắc lại những thất bại sẽ giúp chúng ta nhớ về nỗ lực vươn lên của bản thân, rằng bạn vẫn tồn tại mặc cho bao nhiêu lần vấp ngã và sẵn sàng hướng tới các mục tiêu mới.
Herb Greenberg, nhà báo chuyên về tài chính nổi tiếng của Mỹ, cho biết năm 1976, ông bị tòa soạn Detroit Free Press từ chối nhận vào làm việc. Tới nay, ông vẫn giữ bức thư thông báo ngày nào như vật nhắc nhở và thúc đẩy bản thân hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Tuy vậy, cần nhớ rằng đây không phải là lí do để nuôi dưỡng thái độ thù hận, ghét bỏ những cá nhân hoặc tổ chức từ chối, đuổi việc chúng ta.
Liệt kê các mục tiêu cụ thể
Thói quen liệt kê các mục tiêu, ý tưởng sáng tạo của bản thân giúp chúng ta định hướng rõ kế hoạch cho tương lai, tăng thêm sự tự tin, cảm hứng để vươn tới những đích đến cao và xa hơn trong cuộc sống.
Thói quen liệt kê các mục tiêu, ý tưởng sáng tạo của bản thân sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng ta - Ảnh: Shutterstock
Người dẫn chương trình truyền hình Devin Alexander cho rằng chúng ta nên lập các kế hoạch riêng biệt cho cuộc sống và sự nghiệp để tự nhắc nhở về những mơ ước, tham vọng của bản thân.
Hành động như trẻ con
Cuộc sống lặp đi lặp lại hàng ngày, không có đột phá, thay đổi dễ khiến bạn cảm thấy thiếu đi sự hứng khởi. Khi đó, hãy thử suy nghĩ, hành động như một đứa trẻ để thắp lại ngọn lửa đam mê của chúng ta.
Nếu bạn còn nghi ngờ thì nghiên cứu được đăng tải trên Wall Street Journal cho hay những người thả lỏng suy nghĩ, tự coi bản thân là những đứa trẻ thường sáng tạo, có cảm hứng hơn hẳn so với bình thường.
Tái khởi động suy nghĩ có thể giúp bạn cảm nhận cuộc sống dưới góc nhìn tươi mới. Do vậy, hãy từ bỏ thói quen làm việc thông thường để tư duy, tìm cách “nâng cấp” khả năng của bản thân.
Thử làm những việc lạ lẫm
Học nấu ăn, luyện vẽ, tập võ, yoga... Hãy thử bất cứ thứ gì mà bạn cho là lạ lẫm với bản thân, kể cả khi chúng có vẻ chẳng liên quan gì tới nguyên nhân gây chán nản. Tuy có thể không để lại tác động lớn lao đến kỹ năng nhưng chúng sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí, tạo nên hứng khởi từ những điều mới mẻ.
Thử làm những việc mới mẻ, hoàn toàn lạ lẫm có thể giúp chúng ta giải tỏa cảm giác bế tắc, khó chịu - Ảnh: Shutterstock
Điều này có thể khiến bạn bất ngờ, nhưng Steve Jobs thật sự đã lấy một phần cảm hứng sáng tạo ra dòng máy Mac sau khi tham gia lớp học... viết thư pháp.
Tái khẳng định đam mê
Richard Branson, tỉ phú sáng lập tập đoàn Virgin Group, khẳng định: “Bạn không thể làm điều gì tuyệt vời hơn trong cuộc đời và sự nghiệp cho bằng theo đuổi đam mê”.
Trong quá trình làm việc, nếu bạn cảm thấy chán nản, hãy nghĩ tới lí do khiến bạn lựa chọn tham gia từ ngày đầu. Bên cạnh đó, liệt kê ra những điều liên quan giữa sự nghiệp hiện tại và đam mê của bản thân để tạo động lực thức đẩy chúng ta phấn đấu.
Học tập từ những người thành đạt
Khi bế tắc, chán nản, bạn nên đọc những câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo từ những tấm gương thành đạt, nỗ lực, đặc biệt nếu họ từng gặp phải tình hướng tương tự. Hãy cố gắng nhắc nhở bản thân rằng nếu người khác làm được, chúng ta cũng sẽ làm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.