6 thói quen biến bạn trở thành kẻ ngốc trong mắt mọi người

01/07/2016 20:48 GMT+7

Vài hành động bộc phát, bạn có thể tạo ấn tượng không tốt với những người xung quanh. Dù ở đâu, trường học hay nơi làm việc, thì cũng nên chú ý cư xử cho thật khôn khéo để 'ghi điểm' trong mắt người khác.

Lifehack chỉ ra 6 điều nên tránh nếu không muốn bị cho là kẻ ngố, cẩu thả, bê bối, kém thông minh.
Ăn mặc lôi thôi
Nếu bạn ăn mặc đẹp, đó là cách thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người. Ngược lại, vẻ ngoài luộm thuộm khiến chẳng ai muốn dành ra thời gian bên ta cả.
Trong môi trường làm việc, đơn giản như việc bỏ quên cà vạt ở nhà cũng sẽ khiến mọi người nghĩ rằng chúng ta cố tình không tuân theo quy tắc, cứng đầu. Nếu ăn mặc lôi thôi thì đừng ngạc nhiên nếu đồng nghiệp, quản lý không lắng nghe, quan tâm những gì bạn nói.

tin liên quan

11 kiểu bạn bè luôn bị mọi người tẩy chay
Tạo dựng tình bạn thật sự, chân thành đã không dễ dàng gì, nhưng duy trì nó còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Nếu thành công, đó sẽ là động lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
Dùng từ khó hiểu
Sử dụng nhiều từ phức tạp thực sự là thảm họa. Đặc biệt, những giáo sư, nhà giáo hay lạm dụng từ ngữ hài hước, ẩn ý sẽ khiến học sinh không thể xem họ là người đàng hoàng, nghiêm túc, từ đó sự tôn trọng cũng giảm dần.
Đừng sử dụng nhiều thuật ngữ chỉ bởi vì đã từng nghe người khác nói trong hoàn cảnh tương tự. Nếu không thể giải thích rõ ràng, tường tận những gì đã nói, tốt nhất là không nên dùng trong cuộc trò chuyện.
Thiếu tập trung
Trong một số trường hợp, chúng ta phải giả vờ như đang thật sự lắng nghe người khác nói, có thể là lời từ giáo viên, ông chủ hoặc người bạn đời.
Khi bị bắt gặp nhìn vào khoảng không vô định, chúng ta thường viện lý do đang "chìm sâu trong suy nghĩ", nhưng sự thật đơn giản là bạn chỉ lười biếng, lơ là, không tập trung vào nhiệm vụ chính.
Tập trung thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người Ảnh: Shutterstock
Khi không có sự đồng cảm, liên kết với nhau qua ánh mắt, cử chỉ, người đối diện sẽ cho rằng bạn hoàn toàn không quan tâm, hoặc không có bất kỳ ý tưởng gì về điều đang thảo luận. Do đó, việc thiếu ánh nhìn kết nối sẽ gây mất điểm trong lòng mọi người.
Nói quá nhiều
“Cái miệng hại cái thân”. Nên nhớ, nguyên tắc là đừng bao giờ nói quá nhiều nếu không muốn chuốc lấy rắc rối, phiền phức.
Khi nói ngắn gọn, bạn có thể tập trung suy nghĩ, rồi phân tích vấn đề theo cách dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó, phải biết những gì quan trọng, nên nói để không cần phải giải thích nhiều cho người khác hiểu.
Mặt khác, nếu nói quá nhiều mà không suy nghĩ thấu đáo, dễ dẫn đến tình trạng không hiểu ý nhau. Cho nên, cần kiểm soát chặt chẽ, chọn lọc những gì muốn nói một cách thật khôn ngoan.
Hãy nhớ rằng: không cần phải nói quá nhiều, chỉ nên vừa đủ để cho người đối diện biết được sự quan tâm, chú ý của bạn đến điều họ đang nói Ảnh: Shutterstock
Nói quá ít
Cũng giống như việc nói quá nhiều, nói quá ít hay yên lặng lâu đều khiến mọi người đưa ra nhận xét ban đầu không tốt về bạn.
Đối với những người có xu hướng tránh xa khỏi các cuộc trò chuyện, người khác sẽ nghĩ rằng việc đó là thô lỗ, hoặc bạn không có gì quan trọng để thảo luận, bàn bạc. Dù việc im lặng, xấu hổ, hướng nội không phải là dấu hiệu của việc kém thông minh, thì mọi người vẫn chẳng thể đánh giá cao bạn được.
Vì thế, thỉnh thoảng những người trầm tĩnh, ít nói cần mở lòng mình hơn để cùng trò chuyện, thảo luận vấn đề. Hãy nhớ rằng: không cần phải nói quá nhiều, chỉ nên vừa đủ để cho người đối diện biết được sự quan tâm, chú ý của bạn đến điều họ đang nói.
Luôn phán xét
Mọi người thường có xu hướng phán xét khi nhìn vào từng hành động cụ thể hơn là xét trên tổng thể, toàn diện vấn đề. Điều này có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng chắc chắn vẫn đang diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.
Hãy nhớ rằng đừng bao giờ đưa ra lời phán xét về bất cứ người nào một cách vội vàng, hấp tấp, vì không phải ai cũng hiểu được rõ ràng từng hoàn cảnh bấp bênh trong cuộc đời này. Đừng phán xét khi chỉ dựa trên tiêu chuẩn cá nhân hẹp hòi, ích kỷ của riêng mình.
Mỗi người đều có quyền sống cuộc sống do mình tự do lựa chọn. Vì thế, hãy ngưng phán xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.