10 nghề nghiệp phù hợp với người ít hòa đồng, hướng nội

24/04/2016 21:29 GMT+7

Ngày nay, thế giới có vẻ được 'thiết kế' chủ yếu dành cho người hướng ngoại. Tuy nhiên, vẫn có những nghề nghiệp giúp nhóm người hướng nội thể hiện khả năng của bản thân.

Ngày nay, thế giới có vẻ được 'thiết kế' chủ yếu dành cho người hướng ngoại. Tuy nhiên, vẫn có những nghề nghiệp giúp nhóm người hướng nội thể hiện khả năng của bản thân.

Kỹ sư dầu khí giỏi thường nhận được mức lương rất hấp dẫn - Ảnh minh họa: ShutterstockKỹ sư dầu khí giỏi thường nhận được mức lương rất hấp dẫn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Người hướng nội thường có xu hướng kín đáo, ít hòa đồng và có khả năng khai thác nguồn năng lượng sống ẩn sâu trong bản thân. Việc thường xuyên khép kín, tránh giao tiếp có vẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội phát triển nghề nghiệp của họ; tuy nhiên, công ty dữ liệu PayScale đã chỉ ra 10 ngành nghề phù hợp với tính cách và kỹ năng của những người hướng nội.
Quản lý mạng xã hội
Về bản chất, người hướng nội không ghét bỏ cộng đồng, nhưng họ sẽ cảm thấy mệt mỏi nếu phải giao tiếp quá lâu. Do đó, công việc được thực hiện thông qua các giao thức “ảo” như quản lý mạng xã hội sẽ giúp người hướng nội cảm thấy an toàn, ít bị xâm phạm vào không gian riêng tư trong lúc vẫn có thể tương tác với hàng ngàn, thậm chí hàng triệu tài khoản Facebook, Twitter... khác nhau.
Ngoài khả năng trình bày và làm việc với cường độ cao, người quản lý mạng xã hội cần phải có hiểu biết cơ bản về phân tích số liệu, marketing, PR...
Thợ cơ khí
Cơ khí cũng là ngành nghề phù hợp cho người hướng nội - Ảnh: Shutterstock
Việc suốt ngày phải tập trung vào lắp ráp, sửa chữa máy móc sẽ khiến bạn khó có thể dành thời gian tương tác với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đây lại là lợi thế giúp người hướng nội cảm thấy thoải mái trong công việc.
Điểm trừ của nghề cơ khí là tại một số nơi, mức lương dành cho người lao động không thực sự cao.
Kiểm lâm
Đây là nghề nghiệp thích hợp cho những người hướng nội và yêu thiên nhiên, vì nhân viên kiểm lâm sẽ phải dành gần như toàn bộ thời gian để tương tác, tìm hiểu cũng như ghi nhận, phân tích tình trạng môi trường xung quanh.
Tuy nhiên, vì tính chất nặng nhọc và cường độ cao của công việc nên hiện nay, hầu hết nhân viên làm nghề kiểm lâm là nam giới.
Nhân viên lưu trữ hoặc làm việc trong thư viện, bảo tàng
Người hướng nội sở hữu những phẩm chất hoàn hảo để hoạt động trong lĩnh vực lưu trữ hoặc với vai trò quản lý, kỹ thuật viên thư viện, bảo tàng: cẩn thận, ham học hỏi, có khả năng lao động độc lập, tuân thủ về thời gian...
Người hướng nội thường phù hợp cho công việc quản lý, lưu trữ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Phát triển website
Mạng internet có thể được coi là thiên đường dành cho người hướng nội, nơi họ có thể tương tác với nhiều đối tượng khác nhau mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp. Do đó, công việc phát triển website rất phù hợp cho nhóm người có lối sống tương đối khép kín.
Các công việc liên quan đến nghệ thuật
Không phải người làm nghệ thuật nào cũng ham muốn sự nổi tiếng. Nhóm nghệ sĩ hướng nội cảm thấy vui thích khi họ được sáng tạo trong không gian riêng tư của bản thân.
Tuy nhiên, nếu làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, bạn cần cân bằng giữa sự sáng tạo, đam mê của bản thân với tính kỷ luật, tôn trọng thời gian và tư duy logic.

Chân dung 9X Việt đồ họa 3D cho phim bom tấn của Hollywood

Bạn sẽ bất ngờ, khi biết rằng, những hình ảnh đồ họa 3D trong những bộ phim bom tấn của Hollywood như: Star Wars Rebels, Teenage Mutant Ninja Turtle, Star Wars: Clone Wars, The Avengers 2… có bàn tay của chàng trai trẻ người Việt - Nguyễn Minh Nhật.
Phát triển game
Cũng như các ngành nghề liên quan đến mạng internet, nhà phát triển game hầu như dành toàn bộ thời gian làm việc trên máy vi tính. Do đó, họ chủ yếu tương tác với người khác thông qua các giao thức ảo.
Công việc của nhà phát triển game là biến trải nghiệm trên thế giới ảo trở nên thật sống động, do đó, khả năng sáng tạo sẽ là một trong những yêu cầu tiên quyết.
Bếp trưởng
Bếp trưởng cũng có thể được xem như những nghệ sĩ. Họ hầu như chỉ phải dành thời gian “đối phó” với các loại thực phẩm. Tuy nhiên, để thực sự đạt được thành công trong nghề này, bạn cần không ngừng trau dồi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong khoảng thời gian lâu dài.
Chuyên gia phân tích
Chuyên gia phân tích luôn phải làm việc với số liệu - Ảnh: Shutterstock
Chuyên gia phân tích giao tiếp thông qua những con số và bản báo cáo. Họ hầu như dành cả ngày chìm đắm trong các số liệu, phương trình, phép tính... để từ đó cung cấp hệ thống dữ liệu, lời khuyên đáng tin cậy.
Chuyên gia phân tích thường là người có nền tảng học vấn cao cấp và kinh nghiệm làm việc lâu năm.
Kỹ sư dầu khí
Những công việc mà kỹ sư dầu khí phải thực hiện rất phù hợp với nhóm người hướng nội: phân tích dữ liệu, thiết kế các dự án kỹ thuật quy mô lớn...
Nghề này đòi hỏi rất nhiều kiến thức, kỹ năng, trông số đó có thể kể đến những hiểu biết toàn diện về kỹ thuật, địa tầng, địa chất và cấu trúc địa lý... Đổi lại, kỹ sư dầu khí giỏi thường nhận được mức lương rất hấp dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.