Thế giới năm 2011 qua những dòng tweet

03/12/2011 15:46 GMT+7

(TNO) Twitter đã công bố danh sách những dòng tweet “hot” nhất trong năm, bao gồm dòng tường thuật vô tình về chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden cho đến phong trào Mùa xuân Ả Rập.

(TNO) Hơn 100 triệu người trên toàn thế giới đăng nhập vào Twitter mỗi này để loan báo mọi thứ, từ việc đi lại hằng ngày cho đến các bữa ăn của họ.

Song cũng có nhiều người đã sử dụng công cụ mạng xã hội cho những thứ quan trọng hơn: chia sẻ thông tin về các sự kiện tầm cỡ cho những người ở cách xa họ hàng ngàn ki lô mét.

Cứ mỗi năm, Twitter điểm lại những dòng tweet mà họ tin là quan trọng nhất. Những dòng tweet được đánh giá là xuất sắc nhất dựa vào sức ảnh hưởng và mức độ lan truyền, cộng với tầm quan trọng của câu chuyện được tường thuật đầu tiên trên Twitter - thay vì những hãng tin - bởi những người muốn chia sẻ một tấm ảnh, một ý nghĩ hoặc một khoảnh khắc đúng lúc với những người có thể họ chưa bao giờ gặp.

Dưới đây là 10 dòng tweet được đánh giá xuất sắc nhất trong năm 2011.

“Welcom back Egypt” (Chào mừng trở lại Ai Cập)

Wael Ghonim, một giám đốc tiếp thị của Google, đã trở thành biểu tượng của Mùa xuân Ả Rập tại Ai Cập sau khi anh bị nhà chức trách Cairo bắt và câu thúc trong gần 12 ngày.

Khi được phóng thích, Ghonim đã gửi dòng tweet: “Chào mừng trở lại Ai Cập”.

Anh khuyên giới truyền thông đừng nên tập trung vào mình khi nói rằng: “Tôi không phải là một người hùng. Những người hùng thực sự là tầng lớp thanh niên đứng sau cuộc cách mạng này. Với ý muốn của Thượng đế, chúng tôi sẽ dọn sạch đống rác trong đất nước này”.

Jack Dorsey, đồng sáng lập của Twitter, phát biểu: “Tôi nghĩ bài học quan trọng nhất ở đó là bạn cung cấp cho người dân những công cụ đơn giản và họ sẽ sử dụng nó theo một cách thức tốt đẹp”.


  Wael Ghonim, biểu tượng của phong trào Mùa xuân Ả Rập ở Ai Cập - Ảnh: AFP

“Helicopter hovering above Abbottabad at 1AM (is a rare event)” (Trực thăng lượn lờ trên Abbottabad lúc 1 giờ sáng - một sự kiện hiếm có)

Sohaib Athar, một nhân viên tư vấn công nghệ tại Pakistan, đã đến thị trấn quân sự ở Abbottabad để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, rốt cuộc anh trở thành trung tâm của giới truyền thông quốc tế khi lưu ý về một chiếc trực thăng quần đảo trên bầu trời vào ngày 1.5, một sự kiện bất thường vào lúc nửa đêm.

Sự việc được Athar loan báo một cách tình cờ đã trở thành tường thuật sớm nhất về cuộc đột kích của biệt kích Mỹ vốn kết thúc bằng cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden, nhân vật bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

“My daughter her name is sarah m. rivera” (Con gái tôi có tên là sarah m. rivera)

Một người đàn ông vô gia cư có tên Daniel Morales sống tại New York đã tái ngộ với người con gái của mình sau nhiều năm cách biệt từ một dòng tweet đầu tiên và duy nhất.

Vào tháng hai, Morales, người gốc Puerto Rico, được tổ chức Underheard cho sử dụng một chiếc điện thoại di động trả tiền trước.

Morales dùng điện thoại để tạo tài khoản Twitter và gửi dòng tin: “Con gái tôi có tên là sarah m. rivera”. Ông cũng gửi môt bức ảnh của người con gái ở tuổi 16 và số điện thoại của mình. Sarah, hiện 27 tuổi, đã gọi cho ông ngay ngày hôm sau.

“This lockout is really boring.. anybody playing flag football in Okc..” (Thế bế tắc này thật nhạt nhẽo.. có ai chơi bóng đá cờ - một loại hình bóng đá ở Oklahoma không)

Trong cuộc đối đầu giữa các cầu thủ bóng rổ tại giải NBA của Mỹ và giới chức thể thao về vấn đề tiền bạc, Kevin Durant, 23 tuổi, một trung phong của đội Oklahoma City Thunder, rất ngứa ngáy khi không được thi đấu. Vì thế, vào tháng 10, anh đã hỏi xem có ai muốn chơi trò bóng đá cờ trên Twitter.

Một sinh viên đại học trong thành phố đã phản hồi và vài tiếng sau đó, Durant, một trong những siêu sao của giải NBA, đã đến điểm hẹn và chơi một trận bóng đá giao hữu tại sân bóng địa phương.

“Brooms up London!” (Hãy quét sạch London!)

Vào tháng 8, các cuộc bạo loạn nổ ra ở khắp London đã gây ra phản ứng từ những công dân nổi giận vì các hư hại xảy ra tại cộng đồng của họ ở phía nam thành phố.

Họ tập trung trên Facebook và Twitter để tổ chức việc dọn dẹp hàng loạt những khu vực bị ảnh hưởng. Một tài khoản Twitter tên @riotcleanup thu hút 70.000 người ủng hộ. Thái độ này được tiêu biểu hóa qua dòng tweet “Hãy quét sạch London” của Andrew Hayden-Smith, một diễn viên.

“Here’s another Photo of the shuttle from my plane” (Một tấm ảnh khác về tàu con thoi từ máy bay của tôi)

Vào tháng 5, khi đang bay đến Floria để thăm mẹ, Stefanie Gordon, một nhà tổ chức sự kiện 33 tuổi ở Hoboken, New Jersey, đã thức dậy và trông ra ngoài cửa sổ để chứng kiến cảnh tàu con thoi Endeavour xuất hiện từ tầng mây và lao vào vũ trụ.

Tấm ảnh lạ lùng mô tả một góc nhìn khác về vụ phóng phi thuyền mà cô chụp đã trở thành một hiện tượng internet.


 Tấm ảnh chụp tàu con thoi Endeavour của Stefanie Gordon - Ảnh: Reuters

“Earthquake” (Động đất)

Vào ngày 11.3, khi trận động đất mạnh 9 độ Richter và cơn sóng thần tấn công Nhật Bản, nhiều người đã sử dụng bất cứ công cụ mạng xã hội nào mà họ có để liên lạc với bạn bè và người thân.

Twitter chứng tỏ là một công cụ quan trọng để nhiều người chuyển các thông tin khẩn cấp và lan truyền các dữ liệu về thảm họa. Đồng sáng lập của Twitter, Dorsey nói: “Bạn muốn cảm thấy không lẻ loi khi kinh qua một sự kiện lớn lao rất đỗi kinh hoàng”.

“Subtitles are always so bad” (Các phụ đề lúc nào cũng quá tệ)

Nhằm phản đối chất lượng các phụ đề trong phần bình luận những trận bóng đá được chiếu trên truyền hình, Julia Probst, một chuyên gia đọc khẩu hình, đã gửi lên Twitter những gì mà các cầu thủ và huấn luyện viên nói trong trận đấu.

Công việc của bà vừa giúp đề cao nhận thức về người điếc và cung cấp một cái nhìn sâu vào bên trong sự kịch tính của môn thể thao vốn thường chỉ được cảm thấy bởi những ai có mặt trên sân.

“Ercis central mosque behind the apartment building…” (Đền thờ trung tâm Ercis đằng sau chung cư…)

Sau trận động đất ở Van, Thổ Nhĩ Kỳ, vào tháng 10, một người dẫn chương trình của đài truyền hình địa phương tên Okan Bayulgen đã gửi các thông tin về dư chấn và cứu hộ lên Twitter.

Một trong những khán giả đã gửi ông địa chỉ nơi có thể có người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Bayulgen chia sẻ thông tin với các nhân viên cứu hộ và hai tiếng sau đó cơ quan cứu hộ giải cứu được hai người ở đó.

“Hey @Mortons - can you meet me at the newark airport with a porthouse when I land in two house?” (Này Mortons, các ông có thể mang một phần bít tết loại một đến sân bay Newark khi tôi hạ cánh trong hai tiếng nữa không?)

Vào ngày 17.8, Peter Shankman, một nhà tư vấn tài chính, cảm thấy đói bụng khi trên đường bay đến New York và gửi dòng tweet bày tỏ ước muốn được ăn một miếng bít tết từ nhà hàng ưa thích, Mortons.

Với sự sửng sốt của Shankman, khi ông đặt chân đến sân bay Newark, một nhân viên phục vụ ăn mặc lịch sự đã chờ ở đó với một miếng bít tết, một vài con tôm, khoai tây và bánh mì. Tất cả đã sẵn sàng để ông đánh chén.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.