Thế giới có thể mất gần 25 triệu việc làm vì Covid-19

20/03/2020 07:45 GMT+7

Theo Tổ chức Lao động quốc tế ước tính số người thất nghiệp trên thế giới sẽ tăng từ 5,3 triệu (kịch bản “thấp”) đến 24,7 triệu người (kịch bản “cao”) vì Covid-19.

Theo báo cáo sơ bộ “Covid-19 và thế giới việc làm: Tác động và giải pháp” của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), công bố hôm qua (19.3), ước tính số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu (kịch bản “thấp”) đến 24,7 triệu người (kịch bản “cao”).
Đây là số tăng thêm so với 188 triệu người thất nghiệp sẵn có trong năm 2019. Trước đó, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu các năm 2008 - 2009 khiến 22 triệu người thất nghiệp.
Cũng theo ILO, ước tính sẽ có thêm 8,8 - 35 triệu người rơi vào cảnh đói nghèo trên khắp thế giới. “Giảm số lượng việc làm đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập lớn cho người lao động. Nghiên cứu ước tính con số này tương đương từ 860 - 3.400 tỉ USD trong năm 2020, dẫn tới giảm tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, tác động tới triển vọng của doanh nghiệp và các nền kinh tế”, báo cáo nhận định.
“Đây không còn là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nữa, mà là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với thị trường lao động và kinh tế, tác động lớn tới con người”, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói.
Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee đánh giá: “Việt Nam đã làm rất tốt công tác kiềm chế dịch Covid-19. Sự quyết tâm được thể hiện rõ qua thông điệp của Thủ tướng rằng Chính phủ chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân”.
Theo ông Chang-Hee Lee, cuộc chiến chống Covid-19 có khả năng sẽ còn kéo dài, bây giờ chính là lúc Việt Nam bắt đầu hành động để giảm thiểu những tác động tiêu cực của “vi rút” tới doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của phần lớn người lao động, bao gồm cả khu vực kinh tế phi chính thức.
“ILO sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động để chiến đấu vì việc làm thỏa đáng tại thời điểm khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng về cả sức khỏe, thị trường lao động cũng như kinh tế hiện nay”, người đứng đầu ILO tại Việt Nam cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.