The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar

10/12/2015 15:47 GMT+7

(iHay) “Tác phẩm tuyệt nhất năm qua”, “Eddie Redmayne dường như quên mất chính mình để trở thành Lili” hay “bộ phim sẽ thay đổi cả thế giới” là những nhận xét khán giả dành tặng Cô gái Đan Mạch.

(iHay) Dựa theo câu chuyện có thật về cuộc đời của Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trên thế giới - The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) là hành trình đầy phiêu lưu, mạo hiểm với những bí mật sâu thẳm về thế giới của những con người đặc biệt.

>> Oscar 2016: Đã đủ mặt anh tài
>> Thực hư chuyện Leonardo DiCaprio bị gấu cưỡng hiếp, Adele đóng phim đầu tay

The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar - ảnh 1Lili Elbe ngoài đời thật (trái) và nam diễn viên thủ vai nhân vật này trongThe Danish Girl - Eddie Redmayne
Không chỉ là câu chuyện phi thường có thật về hành trình tìm lại chính mình của người chuyển giới đầu tiên trên thế giới, The Danish Girl còn được xem như cuộc tình lạ lùng nhất nhất thế kỷ 20. Với diễn xuất đầy cảm xúc của hai diễn viên chính là Eddie Redmayne và Alicia Vikander, tác phẩm này mang một góc nhìn mới đến công chúng về cuộc sống của những người chuyển giới và được nhiều nhà bình phim kỳ vọng sẽ là ứng viên sáng giá cho Oscar.
Câu chuyện bắt đầu từ một buổi chiều lộng gió tại studio của đôi vợ chồng bên bờ biển Baltic, khi họ đang say sưa thực hiện các tác phẩm của mình. Lili Elbe lúc bấy giờ là chàng họa sĩ trẻ mang tên Einar Wegener, được vợ Greda nhờ hóa trang thành cô gái để làm mẫu vẽ tranh khi người mẫu của Greda đột ngột huỷ hẹn. Lời đề nghị khiến Einar phải khoác lên mình bộ váy mềm mại, duyên dáng nhưng cũng chính là cơ duyên để anh nhận ra một thế giới khác mà bản thân đích thực thuộc về.
Sinh năm 1982, Eddie Redmayne bước vào nghề diễn khoảng 15 năm nhưng dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của ngôi sao người Anh là vai nhà vật lý học Stephen Hawking. Bằng những nghiên cứu công phu trước khi diễn, Eddie đã lột tả xuất sắc hình ảnh giáo sư Hawking từ khi còn lành lặn cho tới cuộc chiến chống lại số phận để trở thành một trong những bộ não vĩ đại nhất trên thế giới và giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc từ Viện Hàn lâm Mỹ một cách thuyết phục. Không ngủ quên trong chiến thắng, Redmayne ngay lập tức thực hiện một vai diễn khá nặng về tâm lý Cô gái Đan Mạch, đang được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng tại cuộc đua Oscar 2017.
Ngay từ lần đầu đọc kịch bản, Eddie Redmayne dường như đã phải lòng câu chuyện và thể hiện nhân vật Lili Elbe một cách trọn vẹn, đưa người xem tới đủ mọi cung bậc cảm xúc trong tác phẩm. Anh mô tả vai diễn của mình là “trách nhiệm lớn lao” và đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cộng đồng người chuyển giới cũng như nhật ký về Lili Elbe. Dù nỗ lực và tâm huyết hết mình, trên thảm đỏ nước Anh ngày ra mắt hôm 8.12 (giờ địa phương), tài tử 33 tuổi lại bày tỏ sự ngượng ngùng khi được hỏi về cơ hội giành giải Oscar.
The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar - ảnh 2
The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar - ảnh 3Eddie Redmayne đã diễn thật như chính mình và xứng đáng với chiến thắng tại Oscar sắp tới theo các nhà phê bình
Laverne Cox, nữ diễn viên chuyển giới đầu tiên được nhận đề cử Emmy cho vai diễn trong loạt phim truyền hình 'Orange Is The New Black' ngưỡng mộ nam diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2015 khi anh vào vai người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử.
Và với vai diễn giằng xé nội tâm, Eddie Redmayne cho thấy khả năng biến hóa thiên bẩm với mọi vai diễn. Ngôi sao 33 tuổi cho biết: "Được thủ vai Lili Elbe là một trong những món quà tuyệt vời nhất, tôi chỉ nghĩ về cô ấy và câu chuyện của Gerda. Tôi không thể tin rằng mình đã không nghe gì về nó trước, đây phải là một trong những câu chuyện tình yêu tuyệt vời của 21 thế kỷ, và cũng là kinh nghiệm tuyệt vời nhất khi hóa thân một vai thử thách như vậy".
Khi được hỏi nếu bộ phim giúp mình đoạt thêm giải Oscar, Addie trả lời: "Chúa ơi, không, đừng làm điều đó".
The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar - ảnh 4
The Danish Girl: hành trình chuyển giới xúc động 'rộng cửa' ở Oscar - ảnh 5Tạo hình của Lili Elbe phiên bản Eddie Redmayne khiến người xem khắc khoải - Ảnh từ phim
Phải mất tới 7 năm, đạo diễn Tom Hooper mới hoàn thành câu chuyện về Lili Elbe và giới thiệu tới công chúng. Bản thân ông đã gặp nhiều khó khăn, thậm chí là cả rủi ro để đưa nhân vật này lên màn ảnh rộng. “Nhưng sự đón nhận của khán giả với bộ phim cho thấy chúng tôi đã đi xa đến mức nào, thậm chí là tạo ra thay đổi về văn hóa và đó là điều tuyệt vời”, vị đạo diễn từng làm nên tên tuổi cho phim The King’s Speech nhận xét.
Tinh thần này cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ nước Mỹ bằng một buổi chiếu phim trong khuôn khổ chương trình tôn vinh cộng đồng LGBT mang tên “Champions of Change” diễn ra ngay tại Nhà Trắng. Đây là sự kiện do Nhà Trắng khởi tạo nằm giới thiệu, tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp tích cực tới cộng đồng của họ.
Ngoài ra, trong Liên hoan phim Venice tổ chức hồi tháng 9 qua, tác phẩm do đạo diễn Tom Hooper thực hiện khiến người xem phải dành tới 10 phút vỗ tay sau khi kết thúc buổi công chiếu. “Tác phẩm tuyệt nhất năm qua”, “Eddie Redmayne dường như quên mất chính mình để trở thành Lili” hay “bộ phim sẽ thay đổi cả thế giới” là những nhận xét khán giả dành tặng Cô gái Đan Mạch.
Với bộ phim này, Eddie Redmayne hoàn toàn có thể cầm tượng vàng 2 năm liên tiếp, nếu không có bất ngờ tại Dolby Theatre vào cuối tháng 2.2016.
Nguyễn Thủy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.