Thẻ bảo hiểm y tế hỏng, mất - cấp lại như thế nào ?

Thay vì trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hỏng, mất, giờ đây người dân có thể thực hiện giao dịch trực tuyến qua Cổng Dịch vụ quốc gia.

Thực hiện Công văn số 10928/VPCP-KSTT ngày 29.11.2019 của Văn phòng Chính phủ về việc kết nối, tích hợp hệ thống chính thức với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn), BHXH Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp Hệ thống Giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.
Sau khi Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào vận hành ngày 9.12, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các địa phương về việc liên thông thủ tục triển khai liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất theo đúng quy trình nghiệp vụ hiện hành; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Việc cấp lại thẻ BHYT được thực hiện trong trường hợp người tham gia BHYT bị mất thẻ, trường hợp thẻ bị lỗi do tổ chức BHYT hoặc cơ quan lập danh sách.
Trong trường hợp không thay đổi thông tin, việc cấp lại được thực hiện không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp thay đổi thông tin, không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan BHXH sẽ trả trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thống kê của BHXH Việt Nam, tới hết tháng 11.2019, cả nước đã có gần 86 triệu người tham gia BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT năm nay cũng đã đạt và vượt kế hoạch năm được giao. Ngành BHXH cũng đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT khoảng 168 triệu lượt người.
Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho hay với việc đưa quy trình cấp lại thẻ BHYT trực tuyến sẽ giúp ngành BHXH cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát được tình trạng gian lận khi thanh toán BHYT. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH đã được chia sẻ với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch nhằm phục vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần giảm đáng kể số lượng giấy tờ, thủ tục và chi phí cho người dân. Dự kiến, khoảng 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ BHYT tế mỗi năm.
Quý 1.2020, sẽ có 15 dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Ngoài ra, Cổng cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Trong quý 1.2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Theo tính toán việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỉ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.