Thầy giáo trẻ đam mê sáng chế đồ dùng dạy học

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Tâm huyết với nghề giáo, nhiều năm qua, thầy Lê Thanh Liêm (33 tuổi) tự sáng chế nhiều đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho quá trình truyền đạt kiến thức.

Ra mắt hơn 20 đồ dùng dạy học

Thầy Lê Thanh Liêm hiện là giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam (TT.Rạch Gòi, H.Châu Thành A, Hậu Giang).

Thầy Liêm kể, năm 2011, thầy về trường công tác, phụ trách giảng dạy vật lý và công nghệ. Thời điểm này, trường mới thành lập nên thiếu thốn nhiều đồ dùng dạy học. “Chỉ riêng 2 môn học tôi phụ trách có rất nhiều vấn đề nếu chỉ truyền đạt bằng lý thuyết thôi là chưa đủ, cần có thiết bị dạy học minh họa cụ thể, trực quan thì học sinh mới dễ hình dung. Vì vậy, nhiều năm qua, tôi đặc biệt chú ý đến việc sáng chế, cải tiến đồ dùng dạy học để theo kịp sự đổi mới của giáo dục hiện đại”, thầy Liêm nói.

Thầy giáo trẻ đam mê sáng chế đồ dùng dạy học - ảnh 1

Thầy Liêm tâm huyết với việc sáng chế các thiết bị, đồ dùng dạy học

THANH DUY

Có kiến thức nền tảng về vật lý và tin học, thầy Liêm ứng dụng thành công vào việc sáng chế một số đồ dùng dạy học theo công nghệ vi điều khiển: đầu vào là các thiết bị cảm biến; viết lập trình xử lý, phân tích dữ liệu; đầu ra là các thông số đo lường cụ thể. Năm 2020, công trình “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý” do thầy Liêm thực hiện trở thành 1 trong 3 sáng kiến tiêu biểu được Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn trao giải “Tri thức trẻ vì giáo dục”.

Đến nay, thầy Liêm đã cho ra mắt hơn 20 đồ dùng dạy học. Các sản phẩm đều xuất phát từ niềm mong mỏi, sự trăn trở của học sinh và giáo viên. Thầy Liêm chia sẻ: “Trước đây, học sinh thường đo nhiệt độ bằng nhiệt kế thủy ngân, nếu bất cẩn làm rơi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi đã nghiên cứu dụng cụ đo nhiệt độ bằng hệ thống cảm biến để đảm bảo an toàn cho các em. Hoặc muốn đo áp suất khí quyển, học sinh không nhất thiết có mặt tại môi trường khắc nghiệt, bởi đã có thiết bị dạy học có thể cập nhật sự thay đổi thông số qua màn hình điện thoại hoặc máy tính”.

Chia sẻ công khai trên mạng để giáo viên tham khảo

Theo thầy Liêm, quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm cần nhiều thời gian và công sức. Thiết bị làm ra phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản là tính chính xác, độ bền, tiện dụng. Có những thiết bị tháo ra, lắp vào hàng chục lần vẫn chưa tìm ra nguyên lý hoạt động hiệu quả, nếu không đủ đam mê rất dễ bỏ cuộc.

Những sản phẩm hoàn thiện được thầy Liêm chia sẻ công khai trên mạng để giáo viên mọi nơi có thể xem tham khảo. Hiện thầy Liêm là Chủ nhiệm CLB Khoa học - Kỹ thuật tại trường với 17 giáo viên tham gia. Đây không chỉ là nơi các thầy cô trao đổi kinh nghiệm sáng chế đồ dùng dạy học mà còn là môi trường rèn luyện, phát triển tư duy cho những em học sinh có đam mê nghiên cứu.

Trước đây học sinh thường đo nhiệt độ bằng nhiệt kế thủy ngân, nếu bất cẩn làm rơi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi đã nghiên cứu dụng cụ đo nhiệt độ bằng hệ thống cảm biến để đảm bảo an toàn cho các em. Hoặc muốn đo áp suất khí quyển, học sinh không nhất thiết có mặt tại môi trường khắc nghiệt, bởi đã có thiết bị dạy học có thể cập nhật sự thay đổi thông số qua màn hình điện thoại hoặc máy tính.

LÊ THANH LIÊM Giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, TT.Rạch Gòi, H.Châu Thành A, Hậu Giang

Nhiều năm qua, từ phong trào sáng chế đồ dùng dạy học, thầy Liêm đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, như: Giải thưởng Công chúa Thái Lan (giáo viên Đông Nam Á có đóng góp tích cực cho sự phát triển giáo dục), 1 giải nhất cuộc thi cấp quốc gia, 3 giải nhất cấp tỉnh. Bên cạnh đó, thầy còn là người hướng dẫn “mát tay” cho nhiều học sinh tham dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, tin học trẻ, khoa học - kỹ thuật, với gần 40 giải thưởng cấp huyện, tỉnh và quốc gia.

Ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, cho biết thầy Liêm là giáo viên trẻ có năng lực, giỏi công tác chuyên môn, rất có khiếu trong sáng tạo khoa học - kỹ thuật và đặc biệt là sáng chế đồ dùng dạy học. “Với việc ứng dụng đồ dùng dạy học trực quan trong quá trình truyền đạt kiến thức, nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh lẫn phụ huynh. Trong hội đồng sư phạm nhà trường, thầy Liêm xứng đáng là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo”, ông Hoan bày tỏ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU