Thay đổi cách tính, lương của người lao động sẽ tăng hơn 50%

Vũ Hân
Vũ Hân
27/04/2018 09:41 GMT+7

Sáng 26.4, tại hội thảo tham vấn “Đánh giá tác động giới trong đề nghị xây dựng bộ luật Lao động sửa đổi” do UN Women, Bộ LĐ-TB-XH và Đại sứ quán Úc tổ chức, nhóm chuyên gia thực hiện Báo cáo tác động giới (GIA) đã đề xuất mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.

Cụ thể, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần lý do như hiện hành, mà chỉ cần đảm bảo điều kiện về thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động. Khung thỏa thuận giữa người lao động và giới chủ về thời gian làm thêm cũng được khuyến khích mở rộng lên tối đa 400 giờ/năm và thay đổi mức lương sàn hoặc mức lương lũy tiến cho thời gian làm thêm giờ. Với chính sách này, người lao động có thể tăng thu nhập thêm 24 - 28% và người sử dụng tăng năng lực cạnh tranh.
Nhóm chuyên gia cũng đề nghị quy định rõ các yếu tố làm cơ sở để xác định lương tối thiểu, bao gồm: mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; mức tiền lương phổ biến trên thị trường lao động; giá tiêu dùng; điều kiện kinh tế - xã hội; khả năng chi trả của doanh nghiệp; việc làm và thất nghiệp của người lao động. Giải pháp này sẽ làm chi phí trả lương tăng khoảng 52,23%; đề xuất từ 1.1.2021, cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng lao động cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi mới đến tuổi về hưu, nhằm tăng cơ hội làm việc cho người lao động và giảm mất cân đối thu chi của quỹ bảo hiểm xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.