Thất bại của ông Giuliani

30/01/2008 22:55 GMT+7

* Bà Hillary Clinton giành thắng lợi dễ dàng tại Florida Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Florida đêm 29.1. Nhưng dư luận Mỹ lại chú ý nhiều đến thất bại của cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Florida đã cho kết quả giống như các thăm dò dư luận trước đó. Thượng nghị sĩ McCain đã chiến thắng vẻ vang với sự ủng hộ mạnh mẽ của cả thống đốc và thượng nghị sĩ bang này. Ứng cử viên Giuliani, nhân vật từng được đánh giá là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa và từng dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận cách nay vài tháng, chỉ về hạng ba với tỷ lệ khá cách biệt. Một điều đáng nói là vào đầu tháng 1.2008, khi các cuộc bầu cử sơ bộ bắt đầu tiến hành, ông Giuliani đã cho thấy ý đồ của mình là "bỏ qua" các tiểu bang đầu tiên (nên kết quả thật thảm hại) để tập trung vận động vào tiểu bang Florida, với hy vọng sẽ dẫn đầu tiểu bang lớn thứ 4 Hoa Kỳ về số lượng cử tri này. Vì đâu ông Giuliani thất bại?

Theo báo The Wall Street Journal ngày 28.1, một trong những nguyên nhân thất bại của ông Giuliani đến từ sự vận động của Jim Riches, Chỉ huy phó lực lượng cứu hỏa thành phố New York vừa nghỉ hưu hồi tháng 12 năm ngoái ở tuổi 56. Trong khi tất cả các ủy ban vận động của các ứng viên chi tiêu hàng triệu USD cho các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng để vận động cử tri bầu cho "gà nhà" của mình, thì có một nhân vật làm chuyện ngược đời. Đó là Riches, được xem là "sao quả tạ" chiếu mạng Giuliani khi cáo buộc cựu Thị trưởng New York về cái chết của con trai mình trong sự kiện tấn công khủng bố 11.9.2001 vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới. Riches bám sát cuộc vận động tranh cử của ông Giuliani và ngăn chặn, không cho ông ta có cơ hội chiến thắng ở Florida. Riches đang điều hành một "cuộc vận động bỏ túi" nhằm đánh bại ông Giuliani với phương pháp: Nói cho cử tri biết rằng ông cựu Thị trưởng New York chẳng phải anh hùng gì đối với lực lượng cứu hỏa như nhiều người lầm tưởng sau sự cố 11.9.2001, tức là Riches đã đánh vào một trong những trọng tâm mà ông Giuliani đề cao khi đi tranh cử.

Theo BBC, với 99% phiếu được kiểm tại bang Florida, thượng nghị sĩ John McCain đã giành được 36% phiếu trong khi cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney giành 31%. Đứng thứ 3 với 14% phiếu, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani có thành tích tốt nhất kể từ lúc bắt đầu các cuộc bầu cử sơ bộ ở Mỹ, nhưng nhiều nguồn tin cho biết ông sẽ ủng hộ ông McCain và rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Chiến thắng ở Florida giúp ông McCain có 57 đại biểu ủng hộ tại Hội nghị quốc gia của đảng Cộng hòa và giành ưu thế so với đối thủ Romney trước ngày Thứ ba lớn 5.2, thời điểm trên 20 bang đồng loạt tổ chức bầu cử sơ bộ. Về phía đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành thắng lợi dễ dàng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida hôm 29.1. Tuy nhiên, đây chỉ là thắng lợi mang tính biểu tượng do bang Florida không được đảng Dân chủ cấp "quota" đại biểu tham gia Hội nghị quốc gia của đảng này vì đã tổ chức bầu cử sơ bộ trước ngày 5.2. Có tin thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Edwards cũng sẽ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

T.Q

Riches cáo giác ông Giuliani đã chẳng chuẩn bị hợp lý đối với một cuộc tấn công khủng bố và cho hay, các máy bộ đàm liên lạc của lính cứu hỏa đã không hoạt động đầy đủ trong ngày 11.9 đó. Ông quy hết trách nhiệm cho Giuliani. Theo lời kể của Riches, ngày 11.9.2001 ông hết phiên trực, nhưng khi hay tin hai tòa nhà tháp đôi bị tấn công và biết con trai mình - cũng là lính cứu hỏa - đang ở trong tòa nhà phía bắc, ông đã tức tốc lái xe chạy nhanh về đó, nhưng khi đến gần cầu Brooklyn thì tòa nhà sụp đổ. Con trai ông chết một ngày trước sinh nhật lần thứ 30. Ông đã cùng 3 người con trai còn lại - tất cả cũng đều là lính cứu hỏa - mất hàng tháng trời để tìm thi thể người con bị nạn. Vì thế, ông Riches không chấp nhận, và thậm chí còn tức giận khi thấy cựu Thị trưởng Giuliani dùng hình ảnh sự kiện 11.9 và logo của lực lượng cứu hỏa New York khi đi vận động tranh cử.

Một công đoàn của lính cứu hỏa mang tên Pro-Democrat International Association of Firefighters đã cấp chi phí 38.000 USD cho ông Riches đi vận động "lẻ tẻ". Công đoàn này còn cấp thêm 100.000 USD làm các

áp-phích chống ông Giuliani cũng như thông báo cho cử tri Florida biết rằng một số nhân viên cứu hỏa New York chống đối ông Giuliani. Do không có đủ tiền trang trải cho các đài truyền hình thương mại, Riches đã dùng chiến thuật "đánh lẻ" - dựa vào các báo, đài phát thanh, truyền hình địa phương để đưa thông điệp của ông đến với cử tri. Một tuần trước ngày bầu cử ở Florida, ông Riches đã thành công khi cộng tác được với hơn 10 đài và một số báo in địa phương. Dù ông Giuliani cố gắng biện minh cho việc làm hết mình của ông trong cuộc chiến chống khủng bố, thế nhưng "tiếng nói" của Riches xem ra vẫn "ép phê" hơn.

Lê Đình Bì (từ Mỹ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.