Thanh tra lại toàn bộ các sai phạm tại Tổng công ty địa ốc Sài Gòn

11/01/2007 22:44 GMT+7

Bài cuối: Nhiều vấn đề cần được làm rõ! Trong số những lá đơn gửi đến chúng tôi còn khá nhiều vụ việc khác thuộc nhiều lĩnh vực cũng bị tố cáo. Và trong thực tế, chỉ cần đi một vòng xung quanh những khu dự án của công ty, bằng mắt thường cũng có thể thấy được những sai phạm của đơn vị này hiển hiện trên mặt đất...

Hàng tỉ đồng nằm phơi mưa nắng

Bất cứ một khu dân cư nào cũng cần phải có nước đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch cho người dân sử dụng, khu chung cư Bình Trưng (Q.2, TP.HCM) cũng vậy. Ngay sau khi khu chung cư Bình Trưng được xây dựng xong vào năm 1998, Công ty phát triển và kinh doanh nhà TP.HCM đã bắt tay vào xây dựng một nhà máy xử lý nước ngầm để cung cấp nước cho các hộ dân ở đây. Đây là dự án nhóm A của công ty với tổng số vốn đầu tư 1,7 tỉ đồng; theo luận chứng kinh tế, kỹ thuật thì thiết bị là hàng ngoại nhập. Trước khi khởi công xây dựng, công ty đã lấy mẫu nước đem đến Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM xét nghiệm và kết quả phân tích cho biết nước ở đây tiêu chuẩn nhóm 3 nước nông thôn - không đủ tiêu chuẩn cho sinh hoạt đô thị.

Nhà máy nước làm xong, chạy được một tuần thì máy móc hư hỏng, nước bơm lên không sử dụng được dù đã qua tất cả các công đoạn lắng, lọc theo đúng quy chuẩn... Cuối cùng, người dân ở khu chung cư này cũng được dùng nước sạch, nhưng là nước do... Nhà máy nước TP.HCM cung cấp! Điều này có nghĩa là 1,7 tỉ đồng đã bị lãng phí (thời điểm cách đây gần 10 năm 1,7 tỉ mua được vài hec-ta đất ở đây), chưa kể diện tích đất bị công trình này chiếm dụng nhưng không phát sinh hiệu quả sử dụng (khoảng 500m2, thời giá  hiện nay là khoảng 7 triệu đồng/m2).

Không chỉ có nhà máy xử lý nước nói trên bị lãng phí, tại khu dự án An Sương (Q.12, TP.HCM) hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng bộc lộ một số vấn đề có thể gây lãng phí như: Móng nhà 15 của khu chung cư đã thiết kế không đúng với khảo sát địa chất và số cọc trị giá hơn 1 tỉ đồng được sản xuất ra nhưng không thi công được, buộc lòng nằm phơi nắng, mưa; hệ thống thoát nước đường nội bộ lớn hơn ống chính, cao độ đặt ống sai... Chắc chắn, công trình này sẽ bị chậm tiến độ và việc chậm trễ ấy sẽ kéo theo những hệ quả khác.

Còn nữa những tố cáo của cán bộ, công nhân viên Công ty phát triển và kinh doanh nhà TP được gửi đến cho chúng tôi, trong đó đề cập đến những lĩnh vực đòi hỏi nhiều thời gian để chứng minh - nếu không phải là cơ quan chức năng -  như: Không thực hiện đúng chế độ xây dựng cơ bản của Nhà nước về quy chế đấu thầu; Lợi dụng quy định về xây dựng cơ bản để trục lợi; Dung túng và bao che cho cấp dưới làm sai nguyên tắc tài chính; Có biểu hiện bè phái, trù dập những người tố cáo tiêu cực...


Hàng tỉ đồng phơi mưa nắng

Rất cần một cuộc thanh tra toàn diện!

Trước đây, vào năm 2004, Thanh tra Chính phủ đã lập đoàn thanh tra để làm rõ các sai phạm tại Tổng công ty địa ốc Sài Gòn, phân công ông Dương Văn Lực (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo khối địa phương - Vụ 4) làm trưởng đoàn.

Nhưng, trong quá trình thanh tra, ông Dương Văn Lực bị cáo giác có hành vi nhũng nhiễu, móc ngoặc, nhận bồi dưỡng của các đối tượng bị thanh tra để làm sai lệch kết quả và bỏ lọt hành vi sai phạm. Nội dung tố cáo còn cho biết ông Lực đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để mua một số bất động sản ở TP.HCM bán trao tay kiếm lời. Sau khi ông Dương Văn Lực bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố, bắt tạm giam trong vụ tiêu cực khi thanh tra công trình đường ống, kho cảng khí hóa lỏng Thị Vải, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã quyết định hủy bỏ toàn bộ kết quả của cuộc thanh tra này và chỉ đạo thanh tra lại từ đầu. Lần này, việc thanh tra vẫn được giao cho Vụ 4 - Thanh tra Chính phủ - tiến hành nhưng thành viên tham gia đoàn thanh tra là những người mới.

Với những dư luận và đơn thư tố cáo về quá nhiều vấn đề như thế, Tổng công ty địa ốc Sài Gòn nói chung và Công ty phát triển và kinh doanh nhà TP nói riêng rất cần một cuộc thanh tra toàn diện. Những phản ánh của Thanh Niên qua loạt bài này không nằm ngoài mục đích giúp cho cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ vấn đề để đưa ra xử lý theo pháp luật những hành vi sai phạm, đồng thời góp phần xây dựng Công ty phát triển và kinh doanh nhà TP phát triển ngày càng vững mạnh hơn, tránh những lãng phí và thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

Hữu Phú

Bài 1: "Quan thanh tra" mua nền nhà của phía bị thanh tra
Bài 2: Nhiều khuất tất trong việc san lấp mặt bằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.