TNO

Thanh tịnh như ấm trà cung đình Huế

13/03/2015 08:11 GMT+7

(iHay) Trà cung đình được coi là một thức uống danh bất hư truyền của đất cố đô Huế.

(iHay) Trà cung đình được coi là một thức uống danh bất hư truyền của đất cố đô Huế.

>> Cơm Âm phủ là món ăn cung đình Huế


Trà cung đình gia truyền của Huế và chỉ có ở Huế

Loại trà được phục vụ trong hoàng cung thế kỉ 18 nên được gọi là trà cung đình và được các vị vua xem như một trong những vị ẩm thực "nhất dạ đế vương".

Trà được tinh chế bởi 16 vị thảo dược như: atisô, cúc hoa, cỏ ngọt, đẳng sâm, đại táo, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa lài, hoa hòe, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ, tim sen. Các vị thảo dược đều có hương vị riêng, khi hòa quyện lại với nhau tạo nên một vị trà đặc biệt tinh tế.

Thanh tịnh như ấm trà Cung Đình Huế 1
16 Vị thảo dược được tinh chế để làm ra trà quý

Trà được bào chế rất công phu và pha chế theo bí quyết, tất cả các vị thảo dược đều được sao vàng, hạ thổ vào một giờ nhất định và tuân theo luật âm dương ngũ hành. Đặc biệt không dùng một chất phụ gia hay hóa chất nào. Vì vậy trà có công dụng điều trị cao huyết áp, thanh nhiệt giảm độc, đau đầu, mất ngủ, tăng cường sức đề kháng, mát gan, đẹp da. Thế nên sau những bữa ăn đầy chất béo thì một ấm trà cung đình sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, thanh tịnh hơn.

Khi thưởng thức, ta cho trà vào ấm, bỏ thêm 2 quả hồng táo để tăng đậm đà rồi chế nước sôi vào, bỏ nước đầu. Châm tiếp nước sôi rồi đợi 5 phút, chúng ta sẽ có một ấm trà "đế vương" để thưởng thức.

Phạm Công

>> Tinh tế như mứt Huế
>> Kể công' trái vả xứ Huế
>> Đa tài' như trái vả xứ Huế
>> Tương tư tôm chua Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.