Đà Lạt - thành phố 'độc nhất' không đèn xanh, đèn đỏ

02/02/2020 08:22 GMT+7

Đến nay Đà Lạt là thành phố duy nhất của cả nước chưa lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ để điều tiết giao thông. Vì sao?

Giao thông rối rắm

Những ngày đầu xuân Canh Tý, nhiều du khách khi đến phố núi Đà Lạt du xuân tỏ ra bất ngờ khi chứng kiến cảnh giao thông bị ách tắc liên tục. Do lượng du khách đổ về Đà Lạt tăng đột biến nên tại các vòng xoay, ngã ba, ngã tư thường xuyên bị kẹt xe. Anh Trần Công Luận (TP.HCM) kể: “Chiều mùng 4 tết tôi mất hơn 1 giờ để đi từ cáp treo Đà Lạt vào chợ Đà Lạt (khoảng 2,5 km - PV), tới vòng xoay nào cũng phải “chịu trận” kẹt xe khiến du khách trên xe rất mệt mỏi”.
Ông Phan Quang Trung (Buôn Ma Thuột) cho biết thêm: “Đến Đà Lạt lần này tôi sợ nhất là cảnh kẹt xe, vì xe cộ chen chúc nhau, chẳng ai nhường ai mạnh ai nấy chạy rất nguy hiểm. Nếu có hệ thống đèn xanh đèn đỏ sẽ đỡ tắc đường hơn”.
Ông Lê Thanh Tùng, người có gần 65 năm sống tại Đà Lạt, cho biết khi xây dựng TP.Đà Lạt, người Pháp chỉ dự trù một thành phố khoảng 90.000 dân, nên họ thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi rất thơ mộng. Nay dân số Đà Lạt gần 250.000 người, mỗi năm đón trên 6 triệu lượt du khách cùng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều khiến đường phố Đà Lạt vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng.

Cảnh sát giao thông quá vất vả

Để giải quyết phần nào tình trạng ách tắc giao thông dịp Tết Canh Tý, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP.Đà Lạt phải xin Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường lực lượng, huy động công an các phường xã trực chốt tại các “điểm nóng” ùn tắc để điều tiết giao thông 24/24.
Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng CSGT Công an Đà Lạt, cho biết: “Những ngày Tết Nguyên đán, đội phải huy động 100% cán bộ, chiến sĩ túc trực để điều tiết, hướng dẫn các phương tiện giao thông đi đúng tuyến, hoặc lưu thông qua những con đường ít xe cộ”. Theo ông Hùng, không chỉ dịp tết, vào những ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật, và mùa du lịch, đơn vị này đều phải huy động 100% quân số để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn cho dù thời tiết nắng gắt hay mưa dầm tầm tã.
Đại úy Nguyễn Huỳnh Quốc Trung (37 tuổi, có nhiều năm công tác tại Đội CSGT Đà Lạt) chia sẻ: “Có những ngày lễ, tết toàn đội phải cắm chốt để điều tiết giao thông từ sáng sớm đến trưa không có phút nghỉ ngơi; đúng ngày trời nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại, bụng đói... nhưng được người dân mang nước hoặc du khách dừng xe gửi tặng chai nước khoáng, mình cảm thấy rất vui vì nhận được sự đồng cảm”. Một lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho rằng đến nay Đà Lạt vẫn là thành phố duy nhất trong cả nước chưa lắp đặt đèn, xanh đèn đỏ ở các giao lộ nên anh em CSGT làm việc rất vất vả. Việc lắp đặt phải có sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn (du khách TP.HCM) cho rằng: “Đà Lạt đang trong quá trình xây dựng thành phố thông minh cần phải lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ điều tiết giao thông để CSGT đỡ vất vả. Thời đại 4.0 rồi, Đà Lạt cần phải thay đổi”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trước tình trạng giao thông tại TP.Đà Lạt thường bị tắc đường cục bộ vào mùa du lịch cao điểm, cách đây 5 năm các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và TP.Đà Lạt từng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng một số phương án nhằm chống kẹt xe vào mùa du lịch cao điểm, trong đó có cả phương án lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ tại các giao lộ, nhưng không được chấp thuận.
Sau đó tỉnh Lâm Đồng chỉ chấp nhận phương án mở rộng các vòng xoay tại ngã tư đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Văn Cừ - Lê Quý Đôn, Trần Phú - Bà Triệu; sắp tới di dời chợ Phan Chu Trinh để mở rộng nút giao thông tại đây.
Vì sao Đà Lạt lại muốn giữ nét đặc trưng kỳ lạ này? Theo ông Phạm Tuấn Sơn, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt, thực tế địa hình đường sá Đà Lạt nhiều dốc cao, nếu đặt tín hiệu đèn xanh đèn đỏ cũng không thuận tiện cho xe đang đà lên dốc, dễ xảy ra tai nạn.
Ngày 31.1, trả lời Thanh Niên, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông không có gì khó, nhưng đến nay quan điểm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn muốn giữ nét đặc thù cho phố núi Đà Lạt là “thành phố không đèn xanh, đèn đỏ”.
Cũng theo ông Việt, trong năm 2020 tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển để án giảm thiểu ùn tắc giao thông cho TP.Đà Lạt. Sau khi xem xét, chọn lựa được đề án phù hợp tỉnh sẽ đưa ra phương án tổng thể để thực hiện nhằm giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc giao thông cho TP.Đà Lạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.