Thành lập khoa Lão để chăm sóc người cao tuổi

13/07/2015 09:55 GMT+7

Xây dựng khoa Lão tại các bệnh viện là mong muốn của người già trong việc chăm sóc sức khỏe, bởi việc chăm sóc chung với các bệnh nhân khác lứa tuổi cũng mang đến cho họ không ít khó khăn.

Xây dựng khoa Lão tại các bệnh viện là mong muốn của người già trong việc chăm sóc sức khỏe, bởi việc chăm sóc chung với các bệnh nhân khác lứa tuổi cũng mang đến cho họ không ít khó khăn.

Bệnh nhân cao tuổi rất cần được điều trị riêng biệt bởi sức khỏe của họ không giống những độ tuổi khácBệnh nhân cao tuổi rất cần được điều trị riêng biệt bởi sức khỏe của họ không giống những độ tuổi khác - Ảnh: D.H

Trong những ngày qua, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân là những người cao tuổi, với thời tiết diễn tiến phức tạp nên mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp và huyết áp...

Riêng từ tháng 5 đến đầu tháng 6, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận hơn 4.000 trường hợp người cao tuổi (trên 65 tuổi) đến khám, điều trị các bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trường Minh, Trưởng khoa Khám-Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, tình hình thời tiết thay đổi bất thường, nắng nóng kéo dài dễ khiến người già suy yếu, dễ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải bệnh nhân hiện nay cũng làm cho những bệnh nhân cao tuổi khó phục hồi sức khỏe hơn.

Hiện có một thực tế chung ở các bệnh viện, việc phân chia bệnh nhân theo lứa tuổi chưa được thực hiện, chỉ phân chia các khoa phòng theo tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nhưng, xét về nhiều mặt, sẽ dễ dàng nhận thấy việc điều trị cho người cao tuổi không thể giống với những người trẻ cả về thể lực, phục hồi và cả không gian điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ phục vụ trong ngành y tế lâu năm, thì những người cao tuổi cần có những trang thiết bị đặc dụng, phù hợp độ tuổi để điều trị. Người già cũng cần có sự quan tâm đặc biệt, nhẹ nhàng hơn bởi với độ tuổi của họ vấn đề tâm lý là vô cùng quan trọng.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, việc hình thành khoa Lão đang được gấp rút thực hiện để đáp ứng nhu cầu trên.

Theo bác sĩ Võ Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện đã xây dựng phương án hoàn chỉnh để lập nên khoa Lão với quy mô 30 giường, với đội ngũ 7 bác sĩ cùng 19 điều dưỡng và nhân viên phục vụ. Đề án này đã được Sở Y tế lập hội đồng thẩm định.

“Dự kiến khoa này sẽ có số lượng bệnh nhân khá cao, bởi hiện bệnh nhân cao tuổi đến điều trị tại bệnh viện đã rất đông”, bác sĩ Hà cho hay.

Trước đó, tháng 8.2014, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn cũng là đơn vị thành lập khoa Lão với quy mô 20 giường bệnh. Khoa Lão thuộc Trung tâm y tế Ngũ Hành Sơn thực sự là nơi mà bệnh nhân cao tuổi cảm thấy được chia sẻ khi đến điều trị với những người cùng độ tuổi với mình. 

Nhưng với công suất giường như hiện nay, thì việc Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm y tế Ngũ Hành Sơn thành lập khoa Lão vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, chỉ đảm bảo được một phần rất nhỏ những người cao tuổi thường xuyên mắc các bệnh của người già.

Người cao tuổi vẫn rất cần những cơ sở điều trị riêng cho mình…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.