Thảm họa chìm tàu ở Trung Quốc: Hy vọng tắt dần

04/06/2015 05:47 GMT+7

Hy vọng tìm kiếm người sống sót trong vụ chìm tàu chở 456 người ở Trung Quốc ngày càng mong manh khi chỉ có thêm nhiều thi thể được vớt lên khỏi mặt nước.

Hy vọng tìm kiếm người sống sót trong vụ chìm tàu chở 456 người ở Trung Quốc ngày càng mong manh khi chỉ có thêm nhiều thi thể được vớt lên khỏi mặt nước.

 Lực lượng cứu hộ hùng hậu đã được huy động tới hiện trường để đẩy nhanh công tác cứu người - Ảnh: AFP/Reuters
 Lực lượng cứu hộ hùng hậu đã được huy động tới hiện trường để đẩy nhanh công tác cứu người
 - Ảnh: AFP/Reuters
Hơn 2 ngày đã trôi qua, số phận của hàng trăm hành khách trên chiếc tàu xấu số Ngôi sao phương Đông vẫn còn là ẩn số. Con tàu du lịch chở 456 người, chủ yếu là người có tuổi, đã bị lật úp do lốc xoáy mạnh giữa dòng Trường Giang ở địa phận tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào tối 1.6.
Tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin tàu chìm quá nhanh sau khi bị lật úp khiến thuyền trưởng không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Theo Bộ Giao thông Trung Quốc ngày 3.6, lực lượng cứu hộ mới cứu được 14 người và đã tìm thấy 26 thi thể. Như vậy, 416 người vẫn còn mất tích.
Dựa vào xúc giác là chính
Đài CNN đưa tin các đội cứu hộ hiện tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm. Một nhóm nỗ lực cắt xuyên một phần thân tàu đang nhô lên khỏi mặt nước với hy vọng giải cứu thêm nạn nhân bên trong chiếc tàu du lịch. Một nhóm lặn sâu xuống nước để tìm cách thâm nhập vào các khoang bên trong phần chìm của tàu. Nhóm còn lại sục sạo dọc theo dòng Trường Giang với hy vọng vớt được những người có thể bị nước cuốn trôi ra xa. Nhà chức trách đã yêu cầu mở rộng khu vực tìm kiếm kéo dài 220 km dọc dòng Trường Giang, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).
Đài CCTV đưa tin từng tốp thợ lặn đang khẩn trương lùng sục từng cabin trong số 150 cabin trên tàu. Tuy nhiên, họ hiện đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết xấu, dòng nước chảy mạnh và vùng nước tại khu vực tai nạn xảy ra có quá nhiều bùn nên khó nhìn thấy rõ mọi thứ bên dưới. Một quan chức thuộc lực lượng cứu hộ nói thêm: “Các thợ lặn chỉ dựa vào xúc giác là chính trong lúc lặn tìm người mất tích”.
Song song đó, các kỹ sư Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng cắt xác tàu thành 3 phần hoặc nhấc nguyên thân tàu theo phương thẳng đứng.
Huy động mọi nguồn lực
“Chúng tôi vẫn đang chạy đua với thời gian trong việc tìm kiếm nạn nhân”, Bộ trưởng Giao thông Dương Tuyền Đường nhấn mạnh. Để đẩy mạnh nỗ lực cứu hộ cứu nạn, chính quyền đã huy động 36 tàu lớn cùng 117 tàu cứu hộ và 5 trực thăng quần thảo dòng sông. Đến ngày 3.6, số người tham gia chiến dịch cứu hộ đã lên đến hơn 3.000.
Nhiều phương án đang được triển khai để cứu người - Ảnh: AFPNhiều phương án đang được triển khai để cứu người - Ảnh: AFP
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có mặt tại hiện trường đã yêu cầu lực lượng cứu hộ huy động mọi nguồn lực để cứu người. Ông chỉ đạo kiểm soát dòng nước từ đập Tam Hiệp ở vùng thượng lưu dòng Trường Giang để giúp hỗ trợ công tác cứu hộ, đồng thời đề nghị chính quyền các địa phương liên quan cập nhật thông tin thường xuyên và minh bạch cho thân nhân nạn nhân.
BBC cho hay thân nhân nạn nhân đã tụ tập tại các trung tâm tiếp nhận thông tin ở Thượng Hải và Nam Kinh. Tại Thượng Hải, nhiều người không nén được nỗi đau đã la hét vào mặt người của chính quyền vì không được cập nhật thông tin vụ tai nạn, mặc dù nhà chức trách địa phương đã cấp tốc cử đại diện cũng như một đội thợ lặn và các nhân viên cứu hộ đến hiện trường. “Tôi chỉ biết tin dữ lúc xem tin tức tại công ty”, một thân nhân tên Vương Thăng kể lại, trong khi một người đàn ông khác vừa khóc vừa nói: “Ba mẹ ơi, con đã sai. Lẽ ra con không nên để ba mẹ đi chuyến này”.
Ở thành phố Nam Kinh, nơi con tàu xuất phát, không ít thân nhân cũng đã chửi mắng những quan chức đang tìm cách xoa dịu họ tại trung tâm tiếp nhận thông tin. Một số người thắc mắc về việc tại sao thuyền trưởng đã thoát khỏi tàu trong khi nhiều hành khách vẫn còn mất tích.
Theo tờ Nhân Dân nhật báo dẫn nguồn từ Cơ quan Hàng hải Nam Kinh, tàu Ngôi sao phương Đông đã hoàn tất suôn sẻ quy trình kiểm tra an toàn tại Trùng Khánh một tháng trước khi khởi hành đến Nam Kinh.
Giải mã nguyên nhân
Tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Trung tâm thông tin khí tượng quốc gia Trung Quốc cho hay một cơn lốc xoáy hiếm gặp đã xảy ra gần khu vực tàu Ngôi sao phương Đông lật chìm. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy vận tốc gió vào thời điểm trên vượt 117 km/giờ, đủ để tạo ra các đợt sóng cao hơn 14 m, có thể dễ dàng đánh chìm tàu.
Hiện vẫn chưa rõ liệu cơn lốc xoáy có thật sự gây ra tai nạn hay không. Và nếu trường hợp này xảy ra, liệu lốc xoáy đã tấn công trực tiếp vào tàu hay khiến tàu chuyển hướng đột ngột. Theo dữ liệu GPS, tàu có thể đã quay đột ngột 180 độ trước khi bị lật và các chuyên gia dự đoán chính kết cấu của con tàu Ngôi sao phương Đông đã khiến nó không thể trụ vững trong các trường hợp chuyển hướng đột ngột như trên. Một giả thiết đặt ra là tàu hẳn đã cố chuyển hướng để tránh lốc xoáy song bị mất thăng bằng, dẫn đến tai nạn xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.