Thái Lan sẽ sắm tàu ngầm Trung Quốc?

16/01/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu tàu ngầm S-26T cho Bộ Quốc phòng Thái Lan hồi đầu tuần này nhằm tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước, theo trang tin Duowei News .

(TNO) Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu tàu ngầm S-26T cho Bộ Quốc phòng Thái Lan hồi đầu tuần này nhằm tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước, theo trang tin Duowei News.

Tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh minh họa: Reuters
Sau khi Hải quân Thái Lan cho “nghỉ hưu” 4 tàu ngầm lớp Matchanu, quốc gia này đã không còn vận hành tàu ngầm trên 60 năm qua, trang tin Đài Loan Want China Times ngày 15.1 dẫn lại thông tin từ trang tin Duowei News (của người Trung Quốc ở hải ngoại) cho biết.
Tuy nhiên, các quan chức Thái Lan cho rằng tàu ngầm là cần thiết để bảo vệ tự do hàng hải của nước này ở Vịnh Thái Lan.
Để tái xây dựng hạm đội tàu ngầm, chính quyền Thái Lan đã quyết định mua 2 - 3 tàu ngầm trong năm tài chính 2016. Trung Quốc là quốc gia thứ ba đề xuất bán tàu ngầm cho Thái Lan, sau Pháp và Hàn Quốc.
Theo nhận định của Duowei News, Trung Quốc muốn bán tàu ngầm cho Thái Lan với mục đích tìm được một đối tác quốc phòng và chính trị tiềm năng trong tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông với các nước láng giềng.
Trong vòng 20 năm qua, Thái Lan đã ký kết hợp đồng mua tàu ngầm với Đức, Hàn Quốc và cân nhắc mua tàu ngầm S-20 từ Trung Quốc. Nhưng những kế hoạch này đã thất bại do tình hình khủng hoảng kinh tế và chính trị tại nước này.
Giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và những quốc gia láng giềng có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh trên biển Đông, Thái Lan được cho là nhận thấy tầm quan trọng của tàu ngầm trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, dù thậm chí bản thân nước này không có bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ trên biển, Duowei News cho hay.
S-20 là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm điện-diesel lớn Yuan ("Type 039A" hay "Loại 039A"), nhưng chi tiết về tàu ngầm S-26T do Trung Quốc sản xuất vẫn là một bí ẩn và đối thủ của Bắc Kinh trong đấu thầu giành hợp đồng với Hải quân Thái là tàu ngầm lớp Chang Bogo của Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.