Thách thức lớn của tự chủ đại học là vấn đề tài chính

19/08/2023 07:26 GMT+7

Hôm qua (18.8), tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2023 - 2024, theo một đại diện đến từ khối giáo dục đại học (GDĐH), các trường đại học (ĐH) gặp 5 thách thức lớn, chủ yếu liên quan tài chính.

 Tuy nhiên, trong báo cáo tổng kết năm học của Bộ GD-ĐT không có một dòng nào đề cập nội dung này.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 mà Bộ GD-ĐT tổ chức chiều qua 18.8, có một đại diện khối GDĐH phát biểu ý kiến. Đó là PGS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM.

Thách thức lớn của tự chủ đại học là vấn đề tài chính - Ảnh 1.

Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, các cơ sở GDĐH gặp 5 thách thức rất lớn

MẠNH NGUYỄN

Theo ông Quân, trong tiến trình thực hiện tự chủ ĐH thời gian qua, các cơ sở GDĐH đã gặp 5 thách thức rất lớn, chủ yếu liên quan tài chính. Đầu tiên là nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí. Thứ 2 là chính sách cho sinh viên (SV) vay còn rất hạn chế, kể cả đối tượng, quy trình thủ tục, định mức và thời hạn vay. Thứ 3 là một số quy định về pháp luật còn chưa đồng bộ, chưa thúc đẩy tự chủ ĐH. Thứ 4 là có ít SV chọn ngành khoa học, kỹ thuật công nghệ, bao gồm cả bậc sau ĐH, dẫn đến mất cân đối trong lĩnh vực, ngành nghề đào tạo. Thách thức cuối cùng, cũng là thách thức lớn nhất, là thách thức về niềm tin của xã hội đối với giáo dục nói chung và GDĐH nói riêng.

"Nếu không có hệ thống các giải pháp đồng bộ thì sẽ giới hạn cơ hội tiếp cận GDĐH của một bộ phận không nhỏ SV có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời khiến các trường ĐH chạy theo những ngành đào tạo dễ tuyển sinh, làm mất cân đối nguồn nhân lực trong chiến lược phát triển quốc gia", ông Quân nhận định.

Tuy nhiên, trong báo cáo dài 65 trang (chưa kể 5 trang phụ lục) của Bộ GD-ĐT hầu như không có dòng nào nhắc đến các thách thức mà ông Quân đã chia sẻ.

PGS Quân cũng nêu 3 nhóm kiến nghị mà tập thể ĐH Quốc gia TP.HCM đã thống nhất đề xuất với Bộ GD-ĐT và các cơ quan hoạch định chính sách. Nhóm kiến nghị đầu tiên là tăng đầu tư của nhà nước cho GDĐH. Bên cạnh đầu tư chiều sâu cho cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, cần quan tâm đầu tư trực tiếp cho con người thông qua các đề tài, dự án. Thực tế, các phòng thí nghiệm chỉ hoạt động hiệu quả khi được vận hành bởi những nhà khoa học giỏi. Có lộ trình điều tiết ngân sách nhà nước đối với các trường ĐH tự chủ theo hướng chỉ dừng cấp ngân sách chi thường xuyên sau khi trường ĐH đã tự chủ xong một chu kỳ đào tạo (4 - 5 năm).

Trong trường hợp chưa tăng được học phí thì nhà nước nên cấp bù phần ngân sách chưa được tăng; sớm hoàn thiện các thể chế chính sách pháp luật để thúc đẩy hợp tác PPP (hình thức đối tác công - tư), nghiên cứu chuyển giao KH-CN, thúc đẩy văn hóa hiến tặng...

Nhóm kiến nghị thứ hai là về chính sách tín dụng cho SV vay, như mở rộng đối tượng được hưởng chính sách tín dụng SV, điều chỉnh mức cho vay, giảm mức lãi suất cho vay, điều chỉnh thời gian vay tối thiểu 15 năm hoặc gấp 3 lần thời gian vay, nghiên cứu xây dựng và sớm ban hành chính sách tín dụng cho vay thương mại dành cho SV.

Kiến nghị thứ ba là về cơ chế nhà nước đặt hàng đào tạo. Các ngành đề xuất được đặt hàng đào tạo gồm: các ngành thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên, nhóm ngành khoa học xã hội, nhóm ngành văn hóa, nghệ thuật và một số lĩnh vực khác như nông, lâm nghiệp, địa chất, hải dương học…


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.