Thách thức cho 2015

20/10/2012 03:00 GMT+7

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vừa kết thúc chuyến xúc tiến thương mại tại Indonesia. Bà phát hiện, chương trình xúc tiến thương mại của Việt Nam hoàn toàn không có một đồng kinh phí nào cho thị trường 200 triệu dân này.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho năm 2015, thời điểm Hiệp định Thương mại tự do Asean + 1 (Asean + Trung Quốc) hoàn toàn được thiết lập, Indonesia đã có sự chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch tấn công vào thị trường khu vực bằng các chính sách hỗ trợ DN của họ một cách cụ thể.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan vừa trở về từ Nhật Bản sau buổi trình bày về cơ hội ở VN với các nhà đầu tư thế giới, cho biết, năm 2015 là đầy thách thức bởi khi đó, chúng ta không chỉ hội nhập vào khu vực một cách toàn diện về kinh tế qua việc thiết lập thị trường chung Asean + 1 mà còn có Asean + 3, + 6; TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ) và với EU. Khi đó WTO giảm thuế xuống mức trung bình 13%, còn FTA giảm còn 0 - 5%, với 90% dòng thuế.

Vì vậy, từ bây giờ, nhà nước và DN phải khẩn trương chuẩn bị. Trước hết phải cứu DN nhỏ và vừa bằng cách khoanh nợ và giãn nợ ít nhất trong 3 năm để họ phục hồi. Chúng ta phải thay đổi từ bên trong, đó là thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, tạo nên những năng lực cạnh tranh, sức cạnh tranh mới...

N.T.Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.