Tết sum vầy và nỗi lòng của người xa xứ

18/12/2015 05:33 GMT+7

Những tờ lịch cuối cùng của năm 2015 dần được gỡ bỏ. Một năm mới đang đến rất gần khiến trong lòng những người con xa xứ lại rộn lên nỗi xốn xang mong được đón một cái tết sum vầy cùng người thân...

Những tờ lịch cuối cùng của năm 2015 dần được gỡ bỏ. Một năm mới đang đến rất gần khiến trong lòng những người con xa xứ lại rộn lên nỗi xốn xang mong được đón một cái tết sum vầy cùng người thân...

Với nhiều công nhân làm ăn xa quê, không phải ai cũng có điều kiện hưởng cái tết sum vầy cùng gia đình - Ảnh: shutterstockVới nhiều công nhân làm ăn xa quê, không phải ai cũng có điều kiện hưởng cái tết sum vầy cùng gia đình - Ảnh: shutterstock
“Sum vầy” mới ra ngày Tết !
Trong quan niệm của nhiều người Việt, Tết Nguyên đán thực sự có ý nghĩa trọn vẹn chỉ khi được sống trong không khí họp mặt gia đình. Với những người làm ăn, học tập xa, được hưởng những nghi lễ tết cổ truyền tại quê nhà là một niềm mong mỏi đặc biệt.
Rất nhiều bạn trẻ xa quê thú nhận rằng không khí tết như đang đưa đẩy tâm trí họ hướng về quê nhà. Có khi cả năm xa nhà tỉnh queo, nhưng những ngày giáp tết nỗi nhớ quê bỗng trỗi dậy mạnh mẽ. Ai cũng chỉ mong mau được trở về với mái ấm, được hưởng khoảnh khắc sum vầy cùng người thân bên mâm cơm giao thừa.
“Tôi nghĩ, tết trở nên thiêng liêng cũng vì sự sum vầy”, Yến Hoa, một kỹ sư trẻ (khu công nghiệp Biên Hòa) chia sẻ. “Nhà tôi ở Yên Bái, tết nào không về thì lòng trống trải lắm”, Yến Hoa đã thấm thía nhiều cái tết xa nhà “buồn nẫu ruột” nên rất mong mỏi những giây phút được đoàn tụ cùng gia đình. “Năm nào không được về ăn cơm cùng với cha mẹ già thì tôi cũng coi như không có tết”, Hoa khẳng định. Vì tết với những người xa xứ như Hoa vô cùng quan trọng, nên cô và nhiều bạn bè đã phải canh mua vé tàu về quê từ cách đây hai tháng.
Khắc khoải mong được về quê đón Tết
Quả thực, để hưởng cái tết sum vầy, nhiều người như Yến Hoa không ngại vượt hàng ngàn cây số. Song vì nhu cầu đoàn tụ của đông đảo những người con xa quê mà mỗi dịp tết việc đi lại đặc biệt khó khăn, giá vé đội lên cao ngất khiến không ít niềm mong mỏi về quê trở thành giấc mơ ngoài tầm với. Khi được hỏi kế hoạch về quê ăn tết, Lê Thái Sơn, sinh viên Trường đại học KHXH-NV TP.HCM có nước da đen nhẻm, quê tận Quảng Bình, buồn buồn nói: “Tết này em ở lại kiếm việc làm thêm. Về quê tốn kém quá, một chuyến về bằng mấy tháng tiền học. Đã hai năm rồi em chưa được về quê, nhớ nhà lắm! Nhưng biết làm sao được?”.
Chúng tôi trò chuyện với Hồ Thanh Hải (quê Quảng Nam), công nhân in áo thun ở Q.12, mặt anh buồn xo khi nhắc tới cái tết trước mắt: “Đã nhiều năm rồi mình không có tết. Lương mình chỉ 4 triệu đồng/tháng, xài tiết kiệm để gửi về quê phụ mẹ chạy thận mà không đủ, nên mình không dám “xa xỉ”. Bốn năm rồi đón tết ở Sài Gòn, gọi điện về nhà chúc tết, lòng thắt lại vì thương mẹ, nhớ quê, thèm được ở bên gia đình những ngày tết lắm...”. Giọng chùng xuống, anh Hải kể bạn bè mình cũng nhiều người chẳng có điều kiện về quê, vì mỗi chuyến đi có thể tiêu hết mấy tháng lương; ai “sang” lắm thì phải dành dụm vài năm mới dám về một lần.
“Xuân này có về quê không?” là câu hỏi khiến rất nhiều sinh viên, công nhân tại các thành phố lớn thấy lòng trĩu nặng. Một câu hỏi giản dị, nhưng gợi lên bao nỗi khắc khoải của những mảnh đời nghèo xa xứ.
Nhằm hỗ trợ cho những người con xa xứ không có điều kiện về quê ăn tết, nhãn hàng Pepsi thuộc Công ty TNHH nước giải khát SuntoryPepsiCo Việt Nam kết hợp cùng Báo Thanh Niên và Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tổ chức chương trình  “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” Tết Bính Thân 2016. Nhãn hàng Pepsi là đơn vị tài trợ chính, tài trợ 5.000 vé đưa sinh viên, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM về quê đón tết. Các đối tượng trên có thể làm thủ tục đăng ký vé bắt đầu từ ngày 20.12.2015.
1. Tại TP.HCM:
Sinh viên: Liên hệ Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1), ĐT: 08.35210104 - 08.38277981
Công nhân:  Liên hệ Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân:
+ VP1: Số 822, Hậu Giang, P.12, Q.6. ĐT: 08.38172684
+ VP2: Khu lưu trú Sadeco, Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7. ĐT: 08.38727481
+ VP3: Đường số 13, KCX Linh Trung 1, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức.
ĐT: 08.22451384
+ VP4: Khu dân cư Tân Tạo mở rộng, ấp 2, đường số 4, Tân Kiên, Bình Chánh. ĐT: 08.62515296
2. Tại Hà Nội:
- Văn phòng Hội Sinh viên TP.Hà Nội (số 14 Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm,
Hà Nội). ĐT: 04.39369268 - 04.39369298
3. Tại TP.Đà Nẵng
- Ban Thanh niên trường học Thành đoàn TP.Đà Nẵng: Đường Xuân Thủy,
Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng. ĐT: 0511.3695627
Ngoài ra, bạn đọc có thể đăng ký vé qua trang web: www.tetsumvay.vn hoặc gọi đến Chương trình Quà tặng âm nhạc, Hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí VOV3, Đài tiếng nói Việt Nam: 04.39393344.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.