Tencent mất danh hiệu công ty lớn nhất Trung Quốc

01/10/2022 14:00 GMT+7

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy rủi ro pháp lý và triển vọng tăng trưởng mờ nhạt đã cản trở ngành công nghệ của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Tencent Holdings đã mất danh hiệu công ty lớn nhất Trung Quốc vào tay gã khổng lồ rượu Kweichow Moutai. Cổ phiếu của Tencent giảm 64% tại Hồng Kông kể từ mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 1.2021, xóa sạch 623 tỉ USD giá trị thị trường của công ty. Tính đến thời điểm đóng cửa giao dịch tại Hồng Kông hôm 30.9, Tencent được định giá thấp hơn Moutai khoảng 5,4 tỉ USD.

Trường hợp của Tencent phản ánh nhiều rủi ro mà lĩnh vực công nghệ ở đại lục phải đối mặt. Quyết định “đại tu” các công ty game của Bắc Kinh, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc là những trở ngại lớn nhất cho sự phục hồi.

“Không có chất xúc tác tích cực nào cho Tencent trong nửa cuối năm nay, vì thu nhập của công ty sẽ tiếp tục chịu áp lực từ môi trường vĩ mô yếu kém. Chúng ta đang ở trong thời kỳ thắt chặt tiền tệ, cho nên sẽ khó có thể quay trở lại như trước khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách”, Kenny Wen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại KGI Asia, nói.

Tencent phải đối mặt với thách thức ở mọi phía. Sự chậm chạp trong việc phê duyệt game mới, cũng như giới hạn thời gian chơi game cho trẻ vị thành niên tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Bắc Kinh, cùng các đợt phong tỏa đã cản trở tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Một đợt bán tháo lớn hơn do lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách mạnh mẽ cũng đang đè nặng lên giá trị cổ phiếu.

Trường hợp của Tencent phản ánh nhiều rủi ro mà lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc phải đối mặt

Reuters

Các nhà đầu tư hiện chia rẽ về triển vọng của Tencent. Theo Jian Shi Cortesi, Giám đốc đầu tư tại GAM Investment Management, cổ phiếu của nhà cung cấp dịch vụ truyền thông, giải trí, internet Trung Quốc được “định giá quá rẻ” và rủi ro chính sách đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, những người khác không bị thuyết phục bởi lập luận đó, họ cho rằng triển vọng về lợi nhuận trong tương lai dường như chỉ bị hạn chế.

“Khi một ngành cần phải dựa vào việc cắt giảm chi phí để duy trì tỷ suất lợi nhuận, có nghĩa là nó đang ở phần cuối của giai đoạn trưởng thành. Tencent là một ví dụ điển hình. Không có phương pháp kiếm tiền nào của công ty được chứng minh là động lực thúc đẩy doanh thu có ý nghĩa. Tôi không cân nhắc mua cổ phiếu ngay cả khi mức định giá có vẻ rẻ”, Chủ tịch China Vision Capital Sun Jianbo nói.

Trái ngược với Tencent, con đường kinh doanh của Kweichow Moutai lại đang vô cùng thuận lợi. Rượu của hãng này xuất hiện ngày càng nhiều trong các bữa tiệc chiêu đãi và các dịp đặc biệt. Được biết, Bắc Kinh đã cam kết hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.