Tên gọi ảnh hưởng đến số phận như thế nào ?

06/08/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Tên gọi của mỗi người không chỉ giúp phân biệt từng cá thể trong xã hội mà nó còn tác động đến sự hình thành nhân cách cũng như sự thành công trong cuộc sống.

(TNO) Tên gọi của mỗi người không chỉ giúp phân biệt từng cá thể trong xã hội mà nó còn tác động đến sự hình thành nhân cách cũng như sự thành công trong cuộc sống, theo Business Insider.

Tên dễ gọi được yêu thích hơn - Ảnh minh họa: Shutterstock
1. Tên dễ gọi được yêu thích hơn
Nghiên cứu của Đại học New York cho thấy những người có tên dễ phát âm thường có chức vụ cao trong công việc. Nhà tâm lý học Adam Alter giải thích khi chúng ta dễ dàng tiếp nhận một thông tin nào đó, chúng ta có xu hướng thích nó hơn. Ông cũng chỉ ra các công ty có tên đơn giản thường thành công hơn.
2. Người có tên phổ biến sẽ làm nhân viên
Nghiên cứu của Đại học Marquette chỉ ra những người có tên phổ biến thường “bị thuê” làm nhân viên. Trong khi người có tên lạ, tên hiếm ít rơi vào trường hợp này, theo Business Insider ngày 5.8.
3. Tên “lạ” có liên quan đến phạm tội ?
Nghiên cứu năm 2009 của Đại học Shippensburg đưa ra mối liên hệ giữa những thanh thiếu niên có tên lạ với mức độ phạm tội. Nghiên cứu không khẳng định cái tên lạ gây ra hành vi phạm tội nhưng cho thấy được sự liên quan giữa hai yếu tố này. “Một người có tên lạ có xu hướng bị đối xử khác biệt với mọi người”.
Người có tên phổ biến sẽ làm nhân viên - Ảnh minh họa Shutterstock
4. Viết tắt ở giữa cái tên sẽ được yêu thích
Tạp chí Tâm lý học xã hội châu Âu cho biết sử dụng chữ viết tắt trong tên họ khiến mọi người đánh giá cao về năng lực. Trong một thí nghiệm, họ cho các sinh viên đánh giá các bài luận, với 4 cái tên tác giả khác nhau. Những tác giả có tên viết tắt, ví dụ như David F. Clark được phản hồi tốt hơn
5. Người có họ sang trọng làm vị trí cao
Một nghiên cứu ở Đức tiết lộ những người có họ quý phái, sang trọng như Konig (vua), Kaiser (hoàng đế) thường đạt được chức vụ cao. Ngược lại, những người có họ mang ý nghĩa bình thường như Koch (nấu nướng), Bauer (nông dân) lại không đạt nhiều thành công.
6. Con trai có tên như con gái bị cô lập ở trường
Giáo sư David Figlio của Đại học Florida đã khảo sát các trường học trong tiểu bang từ năm 1996 đến 2000 và đưa ra kết quả nghiên cứu rằng những học sinh nam có tên giống con gái thường bị trục trặc trong quan hệ bạn bè. Chúng có hành vi không đúng mực, bị điểm kém và vi phạm nội quy nhà trường.
7. Phụ nữ có tên trung tính thường thành công trong sự nghiệp
Ở trong những ngành vốn nam chiếm ưu thế như kỹ sư, luật; những người phụ nữ có tên trung tính có xu hướng thành công hơn. Hơn nữa, trong ngành luật, phụ nữ mang một cái tên “nam tính” càng đạt được nhiều thành tích, theo The Atlantic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.