Tây nguyên, một trong những vùng phát triển giáo dục ngoài công lập cao nhất cả nước

24/03/2023 20:01 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các tỉnh Tây nguyên xem xét tập trung nguồn lực cho giáo dục, tránh gia tăng khoảng cách về giáo dục giữa các tỉnh, vùng miền…

Ngày 24.3, tại Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phản ánh về thực trạng, khó khăn trong công tác giáo dục của các tỉnh, đặc biệt là tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nguồn đầu tư cho phát triển giáo dục vùng sâu vùng xa, biên giới…

Đầu tư nhiều hơn cho giáo dục các tỉnh Tây nguyên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận tại hội nghị

THÀNH TÂM

Giáo dục Tây nguyên phải gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của khu vực

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá các tỉnh Tây nguyên có những lợi thế và thuận lợi, là vùng núi nhưng địa hình không quá khó khăn, chia cắt; có nhiều tiềm năng phát triển, một số khu vực có đời sống kinh tế khá, thuận lợi khi triển khai xã hội hóa trong giáo dục… Bộ trưởng cũng chia sẻ việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo tại Tây nguyên có nhiều khó khăn, thử thách hơn các vùng miền khác.

Về một số nhiệm vụ cho giáo dục vùng Tây nguyên, ông Sơn yêu cầu trong năm 2023, ngành giáo dục các địa phương thực hiện tổng kết về 10 năm triển khai Nghị quyết 29 của Ban chấp hành T.Ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời đề đạt những vướng mắc, kiến nghị nhằm có những điều chỉnh, định hướng mạnh mẽ trong công tác giáo dục.

Đầu tư nhiều hơn cho giáo dục các tỉnh Tây nguyên - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm một trường THPT tại Đắk Lắk

SỞ GD-ĐT ĐẮK LẮK

Về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Sơn cho rằng chương trình có tính mở cao, trao quyền chủ động cho các địa phương, trường học, cơ sở giáo dục... Tuy nhiên, chương trình cũng cần lộ trình, thời gian, các địa phương không nên quá cứng nhắc, nóng vội mà cần triển khai hiệu quả. Giáo dục phổ thông của các tỉnh Tây nguyên phải gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của khu vực…

Bộ trưởng cũng lưu ý các tỉnh trong vùng tập trung kiên cố hóa trường học; sắp xếp quy hoạch mạng lưới các điểm trường một cách thận trọng, hợp lý; phát huy hơn nữa xã hội hóa giáo dục trên địa bàn. Các tỉnh khó khăn cần xem xét tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tránh gia tăng khoảng cách về giáo dục giữa các tỉnh, vùng miền…

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, mặc dù có thu nhập bình quân đầu người xếp thứ 5 trên 6 vùng của cả nước, chỉ cao hơn vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Tuy nhiên, Tây nguyên lại là một trong những vùng có tốc độ phát triển giáo dục ngoài công lập cao nhất cả nước. Năm học 2020 - 2021, toàn vùng có 261 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập, tăng 150 cơ sở giáo dục so với cách đây 10 năm.

Đặt mục tiêu đến năm 2030 tiệm cận cả nước

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, dù đã có nhiều nỗ lực, song với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục vùng Tây nguyên còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Hầu hết các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục của vùng đều thấp hơn chỉ tiêu chung của cả nước và các khu vực khác. Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tuy tăng nhưng vẫn còn thấp so với cả nước. Đây là rào cản trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Theo Bộ GD-ĐT, giáo dục Tây nguyên đặt mục tiêu đến năm 2030 các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục, đào tạo của vùng tiệm cận với mặt bằng chung của cả nước. Đến năm 2045, phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tiệm cận với các vùng khác trên cả nước và từng bước tiệm cận với nền giáo dục trong khu vực.

Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 50,2%

Tây nguyên là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội, bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Quy mô dân số chiếm 6,1% dân số cả nước với 53 thành phần dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 52 dân tộc thiểu số.

Báo cáo về thực trạng giáo dục và đào tạo vùng Tây nguyên giai đoạn 2011-2022, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Trong 10 năm qua, về cơ bản, không còn xã trắng về giáo dục mầm non, mọi thôn bản đều có lớp mầm non. Hiện toàn vùng có 3.984 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Đáng chú ý khi tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường của Tây nguyên đạt 99,6%, cao hơn so với bình quân cả nước và đứng thứ 3 toàn quốc. 100% trẻ em 5 tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non được học 2 buổi/ngày, cao hơn bình quân cả nước và cao hơn cả vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL.

Vùng Tây nguyên hiện có 9 cơ sở giáo dục đại học và phân hiệu của các trường đại học, 4 trường cao đẳng sư phạm và 107 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Quy mô sinh viên đại học của vùng là 30.221, trong đó sinh viên là người dân tộc thiểu số chiếm 13,3%. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 50,2%.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.