Tàu Trung Quốc ồ ạt đến Senkaku/Điếu Ngư vì... có nhiều cá

11/08/2016 14:06 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản ngày 10.8 nêu lý lẽ rằng việc tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện liên tục gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong những ngày gần đây là vì ở đó… “tập trung nhiều cá”.

Trong những ngày qua, tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xuất hiện gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tại biển Hoa Đông, nơi 2 nước này cùng Đài Loan đang có tranh chấp.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 10.8 công bố hồ sơ dài 9 trang mô tả chi tiết các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc cùng những bức ảnh làm bằng chứng. Nhật Bản cũng liệt kê những lần ra phản đối đối với phía Trung Quốc từ ngày 5.8, theo Japan Times ngày 11.8.
Tổng cộng có khoảng 200-300 tàu cá Trung Quốc và 16 tàu tuần tra thuộc các cơ quan chính phủ nước này hoạt động tại vùng tiếp giáp quần đảo Senkaku. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, dù bị phản đối mạnh mẽ nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động đơn phương gây căng thẳng tình hình và việc này là không thể chấp nhận được.
Cảnh sát biển Nhật Bản ngày 10.8 cũng thông báo vụ một tàu cá Trung Quốc đi cùng một tàu chính phủ xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Các thuyền viên tàu cá sau đó còn leo lên tàu chính phủ.
Tuy nhiên, để đáp lại những phản ứng, đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa (Cheng Yonghua) biện minh rằng tàu Trung Quốc xuất hiện nhiều tại khu vực này vì “ở đó tập trung nhiều cá”, hãng tin Kyodo dẫn lời tổng thư ký đảng LDB cầm quyền Nhật Bản, ông Toshihiro Nikai.
Ông Nikai nói rằng rất lo ngại về tình hình này và đại sứ Trình đáp rằng phía Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề một cách chân thành. Hai phía đồng ý việc tìm ta giải pháp bằng cách đối thoại.
Lực lượng Nhật Bản cứu ngư dân Trung Quốc bị chìm tàu sáng 11.8 Cảnh sát biển Nhật Bản
Theo quy định, tàu cá Trung Quốc được phép hoạt động tại vùng tiếp giáp, tuy nhiên sự có mặt bất thường của hàng trăm tàu và còn được tàu tuần tra hộ tống đã khiến phía Nhật Bản lo ngại.
Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhật Bản trong vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau ngày 10.8 tuyên bố Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình và lo ngại về hành động của Trung Quốc. Bà Trudeau cũng nói Mỹ phản đối bất cứ hành động đơn phương nào gây hại đến việc quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku.
Trung Quốc cảm ơn Nhật Bản giúp cứu ngư dân
Một tàu cá của Trung Quốc đã bị chìm sau khi đâm phải một tàu hàng của Hy Lạp vào lúc 5 giờ sáng 11.8 tại biển Hoa Đông, cách đảo Uotsuri (đảo lớn nhất của quần đảo Senkaku) khoảng 65 km.
Tàu và máy bay cứu hộ của cảnh sát biển Nhật Bản đã cứu được 6 ngư dân Trung Quốc trong khi 8 người khác mất tích. Phía Trung Quốc đã bày tỏ sự cảm kích sau khi được Nhật Bản thông báo về vụ tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.