Tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama trở về Cuba

16/02/2014 11:26 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Panama cho biết chiếc tàu hàng của CHDCND Triều Tiên bị bắt giữ hồi tháng 7.2013, sau khi bị phát hiện chở vũ khí trái phép qua kênh đào Panama, đã lên đường trở về lại Cuba vào ngày 15.2, theo AFP.

(TNO) Bộ Ngoại giao Panama cho biết chiếc tàu hàng của CHDCND Triều Tiên bị bắt giữ hồi tháng 7.2013, sau khi bị phát hiện chở vũ khí trái phép qua kênh đào Panama, đã lên đường trở về lại Cuba vào ngày 15.2, theo AFP.


Tàu Chong Chon Gang tại cảng Colon - Ảnh: AFP 

Trong một thông báo, cơ quan trên cho biết tàu Chong Chon Gang đã rời cảng Colon của Panama cùng với 32 thành viên thủy thủ đoàn để về Cuba.

Tàu đã được phép rời Panama, sau khi Bình Nhưỡng đóng tiền phạt gần 700.000 USD.

Hồi tháng 7.2013, tàu Chong Chon Gang bị bắt giữ do nghi ngờ vận chuyển ma túy khi đang cố gắng tiến vào kênh Panama, tuyến đường biển quan trọng nối liền biển Caribe với Thái Bình Dương.

Một cuộc lục soát sau đó của giới chức Panama cho thấy chiếc tàu chở 25 container thiết bị quân sự Cuba, bao gồm 2 máy bay MiG-21 thời Liên Xô, các hệ thống phòng không, tên lửa, các phương tiện kiểm soát và chỉ huy. Các container này được giấu bên dưới hơn 200.000 bao đường.

Cả Cuba lẫn Triều Tiên đều nói rằng đó là những vũ khí cũ của Cuba được đưa sang Triều Tiên để sửa chữa theo một hợp đồng hợp pháp.

Nhưng không nước nào giải thích tại sao lô hàng bị che giấu, nếu nó quả thật không phạm pháp. Số hàng bị tịch thu vẫn còn được giữ lại Panama để chờ phán quyết của tòa về việc nên xử lý chúng như thế nào.

Tháng trước, chính quyền Panama đã hủy bỏ những lời buộc tội chống lại 32/35 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Chong Chon Gang. Giới chức Panama cho biết những người này đã được Hội chữ thập đỏ quốc tế kiểm tra sức khỏe và xác nhận trong tình trạng tốt.

Ba người còn lại, bao gồm thuyền trưởng, một sĩ quan chỉ huy và một chính trị viên, đang chuẩn bị ra tòa về những cáo buộc buôn bán vũ khí.

Trùng Quang

>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên
>> Triều Tiên thử động cơ cho tên lửa đạn đạo KN-08?
>> Quan chức Trung Quốc lần đầu thăm Triều Tiên sau vụ Jang Song-thaek
>> 240.000 người Triều Tiên có tài sản trị giá trên 50.000 USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.