Tàu Shinkansen mới nhất của Nhật 'chấp' cả động đất

06/07/2020 19:15 GMT+7

Tàu cao tốc Shinkansen mới của Nhật Bản không chỉ chạy nhanh hơn, đem lại trải nghiệm thoải mái hơn mà còn có thể hoạt động không cần nguồn điện bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Tàu N700S là phiên bản mới nhất của hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản. Trước đó, N700S dự kiến ra mắt lần đầu tiên trong Thế vận hội Tokyo. Sự kiện này đã bị hoãn vì đại dịch Covid-19, nhưng Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) quyết định vẫn cho tàu hoạt động.
Những người đam mê tàu lửa đã đổ xô đến Trạm tàu Tokyo trong tuần này chứng kiến chuyến tàu N700S thương mại đầu tiên trên đường tàu điện cao tốc đầu tiên của Nhật Bản: Tokaido Shinkansen.

Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) khai trương tàu cao tốc N700S mới.

Reuters

Công ty JR Central dự kiến tăng số lượng tàu N700S lên 12 chiếc trong năm tài chính này, và đến năm 2022 sẽ lên đến 40 chiếc. Chữ "S" trong tên tàu đại diện cho "Supreme" - "Tối thượng".
Phiên bản tàu cao tốc này sở hữu hệ thống treo chủ động cho phép tàu di chuyển không gây ra tiếng động và mượt mà hơn cũng như hệ thống thắng khẩn cấp mới. N700S cũng được trang bị pin lithium, cho phép duy trì hoạt động không cần nguồn cung năng lượng bên ngoài trong trường hợp có sự cố động đất.

Chữ "S" trong tên tàu N700S đại diện cho "Supreme" - "Tối thượng".

Reuters

Nội thất của tàu N700S cũng được thiết kế lại. Chỗ ngồi có trang bị ổ cắm cá nhân, giá đỡ hành lý có đèn tự động bật mỗi khi đến trạm dừng và nhiều tính năng cải tiến khác.
Tàu điện cao tốc là niềm tự hào quốc gia của Nhật Bản và là một lĩnh vực cạnh tranh nổi bật giữa nước này với Trung Quốc. Trong các cuộc thử nghiệm hồi năm 2019, tàu N700S đạt tốc độ kỷ lục 360 km/h. Trong khi đó tàu CRH3 của Trung Quốc đạt tốc độ đến 400 km/h trên đường chạy thử.

Tàu CRH3 của Trung Quốc đạt tốc độ đến 400 km/h trên đường chạy thử.

Reuters

Tốc độ kỷ lục thế giới của tàu thương mại chạy trên bánh thép là 574,8 km/h - do tàu TGV 4402 của Pháp đạt được hồi năm 2007. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hằng ngày, trên thực tế các tàu cao tốc luôn chạy với tốc độ chậm hơn thử nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.