Tàu sân bay Mỹ ‘ngán’ tên lửa chống hạm Trung Quốc?

28/10/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia quốc phòng Mỹ đã nghiên cứu tỉ mỉ tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc, cảnh báo rằng nó có thể đánh bại tàu sân bay của Mỹ.

Trong một bài viết “phải đọc” của tổ chức Jamestown Foundation (Mỹ) trên tờ The Diplomat ngày 27.10, chuyên gia quốc phòng Harry Kazianis dẫn các nghiên cứu và phân tích của các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ dùng DF-21D để nhận chìm tàu sân bay của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D cũng được các chuyên gia thế giới đánh giá là “con át chủ bài” của Trung Quốc nhằm đối phó với hạm đội tàu sân bay USS George Washington đóng ở Nhật Bản, nếu xảy ra xung đột.

DF-21D, với tầm bắn tới 3.000 km, là loại tên lửa đầu tiên và duy nhất của thế giới có khả năng tấn công tàu sân bay đang di chuyển, tờ South China Morning Post dẫn lời nhận định các chuyên gia.

Ông Kazianis cho biết các nhà nghiên cứu đang tranh luận liệu các hệ thống phòng thủ tên lửa, chẳng hạn Aegis, của Mỹ có thể bảo vệ các tàu sân bay của Mỹ trước những cuộc tấn công bằng DF-21D của Trung Quốc hay không.

Nhưng rõ ràng, nếu Trung Quốc bắn cùng một lúc nhiều DF-21D từ các bệ phóng di động trên mặt đất, chúng có thể đánh bại tàu sân bay Mỹ, theo ông Kazianis.

Theo hãng tin AP, Lầu Năm Góc trong nhiều năm qua đã hết sức lo ngại về việc Trung Quốc phát triển DF-21D.

Giáo sư Toshi Yoshihara, thuộc Đại học U.S Naval War College, nhận định rằng với DF-21D, Mỹ sẽ không còn vị thế độc tôn về sức mạnh hải quân như đã từng có kể từ kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Một bài báo của Tân Hoa xã hồi năm 2008 từng vẽ ra viễn cảnh Trung Quốc dùng DF-21D đánh tàu sân bay USS George Washington, nếu Mỹ hỗ trợ Đài Loan chống Trung Quốc.

Tân Hoa xã cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành ba đợt tấn công sử dụng DF-21D: đợt 1, bắn DF-21D chọc thủng thân tàu USS George Washington; đợt 2, bắn DF-21D kết hợp với không kích bằng máy bay để hủy hoại động cơ tàu sân bay và đợt tấn công 3 bằng DF-21D sẽ “nhận chìm USS George Washington xuống đáy đại dương”.

Theo nhận định tạp chí quốc phòng Defense System của Mỹ, tính đến đầu năm 2013, tên lửa DF-21D (được cho là triển khai vào năm 2009) vẫn chưa bước vào giai đoạn triển khai thực chiến, nhưng dự kiến nó sẽ hình thành đầy đủ khả năng chiến đấu vào cuối năm nay.

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẽ dùng tàu cá ‘tiêu diệt’ khu trục ‘khủng’ nhất của Mỹ?
>> Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí 'độc' chống Mỹ tại biển Đông
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc
>> Máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công tới đảo Hawaii của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.