Tàu sân bay mới của Trung Quốc lại đi qua eo biển Đài Loan

26/12/2019 22:09 GMT+7

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan thông báo tàu sân bay Sơn Đông mới được đưa vào hoạt động của Trung Quốc di chuyển qua eo biển Đài Loan lần thứ 2 vào ngày 26.12.

Theo thông báo, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan đang theo dõi sát sao hoạt động của Sơn Đông, tàu sân bay đầu tiên được đóng tại Trung Quốc, cùng các tàu đi cùng khi chúng di chuyển qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.
Văn phòng lãnh đạo Đài Loan trong một thông báo chỉ nhấn mạnh Trung Quốc phải có "trách nhiệm quốc tế" nhằm đóng góp cho lợi ích và sự ổn định trong khu vực, theo AFP.
Hồi tháng rồi, Trung Quốc xác nhận đã điều tàu sân bay Sơn Đông di chuyển qua eo biển Đài Loan và gọi đây là hoạt động huấn luyện thường lệ.
Lúc bấy giờ, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cáo buộc Trung Quốc đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan sắp tới, đồng thời khẳng định "cử tri sẽ không bị dọa dẫm".
Động thái của tàu sân bay Sơn Đông diễn ra vài tuần trước thềm cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào ngày 11.1.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang nỗ lực giành chiến thắng để đắc cử nhiệm kỳ thứ hai và đang đối mặt với một đối thủ vốn ủng hộ mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc.

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình: Đài Loan độc lập sẽ là 'thảm họa'

Bắc Kinh đã tăng cường gây áp lực về mặt quân sự lẫn ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi bà Thái lên nắm quyền hồi 2016. Khi đó, chính quyền của bà Thái từ chối thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Bà Thái cũng đã mô tả các cuộc bầu cử là cuộc đấu tranh vì tự do và dân chủ của Đài Loan.
Tuy nhiên, Trung Quốc lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất, thậm chí sử dụng vũ lực nếu cần thiết.
Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh tuyên bố chính thức đưa vào hoạt động tàu sân bay Sơn Đông. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng đã di chuyển qua eo biển Đài Loan nhiều lần trong những năm gần đây, lần cuối là vào tháng 6.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Trong khi đó, các tàu chiến của Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra "đảm bảo tự do hàng hải", di chuyển qua eo biển Đài Loan. Tàu chiến của Canada và Pháp cũng đã đi qua khu vực này trong năm 2019.
Trung Quốc xem bất kỳ tàu nào đi qua eo biển là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, nhưng Mỹ và nhiều quốc gia khác xem đây là tuyến đường biển quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.