TNO

Tàu ngầm Kilo Nga bảo vệ tàu sân bay Pháp?

05/12/2015 16:31 GMT+7

(Tin Nóng) Diễn đàn Nga livejournal ngày 4.12 cho biết trong chuyến thăm tàu sân bay Charles de Gaulle cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cảm ơn lực lượng Mỹ và Nga đã phối hợp hỗ trợ tàu sân bay Pháp, trong đó có tàu ngầm Kilo, chiếc Rostov-on-Don của Nga.

(Tin Nóng) Diễn đàn Nga livejournal ngày 4.12 cho biết trong chuyến thăm tàu sân bay Charles de Gaulle cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cảm ơn lực lượng Mỹ và Nga đã phối hợp hỗ trợ tàu sân bay Pháp, trong đó có tàu ngầm Kilo, chiếc Rostov-on-Don của Nga.

Tàu ngầm Kilo Nga bảo vệ tàu sân bay Pháp? - ảnh 1
Tàu ngầm Rostov-on-Don

Theo diễn đàn Nga, Tổng thống đồng thời là Tổng tư lệnh tối cao của Pháp nói tàu sân bay Charles de Gaulle đang được tàu hộ tống Pháp La Motte Picquet bảo vệ, và dưới mặt nước là tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo của Nga.

Để tăng cường phối hợp hoạt động chống IS, chỉ huy đội tàu Pháp đã trao đổi thông tin liên lạc với chỉ huy nhóm tàu tuần dương Moscow của Nga đang hiện diện gần bờ biển Syria. Riêng tàu ngầm Rostov-on-Don không lặn dưới nước mà thường xuyên nổi trên mặt nước bảo vệ nhóm tàu sân bay Pháp.

Được biết tàu ngầm Rostov-on-Don rời quân cảng Kronstadt từ ngày 4.11 cùng tàu kéo SB-406 ra Đại Tây Dương, vào Địa Trung hải đế đến gia nhập Hạm đội Biển Đen tại căn cứ Novorossiysk. Trước đó tàu ngầm Novorossiysk cũng đã có chuyến khởi hành từ Hạm đội Phương Bắc đến Biển Đen về căn cứ cùng tên với tàu, nơi sẽ tiếp nhận 6 tàu ngầm Kilo 636.3.

Tàu ngầm Kilo Nga bảo vệ tàu sân bay Pháp? - ảnh 2
Tổng thống Pháp thăm tàu sân bay Pháp trên Địa Trung Hải gần Syria, ngày 4.12.2015 - Ảnh: AFP

Ngày 12.11, khi tàu ngầm Rostov-on-Don ngang qua vùng biển gần Hà Lan, một tàu hộ tống Hà Lan là chiếc Van Amstel (3.300 tấn) cùng 1 trực thăng NH-90 đã theo sát tàu Nga. Sau đó là tàu hộ tống Tromp của Đan Mạch cũng kè theo.

Ngày 13.11, khi qua eo biển Anh, tàu ngầm Nga cũng được tàu tuần duyên Secrets của Anh hộ tống.

Và theo hành trình này thì khó có chuyện tàu ngầm Rostov-on-Don tham gia phóng tên lửa Klub vào quân IS ngày 17.11, vì lúc đó tàu ở vịnh Biscay giữa Tây Ban Nha và Pháp trên Đại Tây Dương.

Tàu ngầm Kilo Nga bảo vệ tàu sân bay Pháp? - ảnh 3
Tàu Van Amstel và trực thăng NH -90 hộ tống tàu ngầm Rostov-on-Don cùng tàu kéo SB-406,  ngày 12.11.2015 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan

Hiện tàu ngầm Rostov-on-Don sẽ được bố trí ở gần Syria cùng nhóm tàu chiến Nga trong tình hình nhóm tàu sân bay Mỹ USS Harry Truman sắp tới khu vực này tham gia đánh IS.

Anh Sơn

>> Xem quy trình hạ thuỷ, thử nghiệm một tàu ngầm Kilo Nga
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ ‘đánh chìm’ tàu ngầm hạt nhân Mỹ
>> Trên tàu sân bay Pháp tham gia tấn công quân IS ở Trung Đông
>> Tàu ngầm Kilo Nga phóng tên lửa Klub tiêu diệt IS ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.