TNO

Tàu ngầm Kilo Nga - Ba Lan đâm nhau ở biển Baltic?

29/04/2016 11:50 GMT+7

(Tin Nóng) Đài REN TV của Nga ngày 28.4 đưa tin tàu ngầm Kilo 636.3 của Nga, chiếc Krasnodar khi đang trồi lên trên mặt biển Baltic đã đâm phải một tàu ngầm Kilo của Ba Lan, khiến cả 2 tàu bị hư hại. Sau đó giới chức quân sự của cả Ba Lan và Nga đều bác bỏ tin này.

(Tin Nóng) Đài REN TV của Nga ngày 28.4 đưa tin tàu ngầm Kilo 636.3 của Nga, chiếc Krasnodar khi đang trồi lên trên mặt biển Baltic đã đâm phải một tàu ngầm Kilo của Ba Lan, khiến cả 2 tàu bị hư hại. Sau đó giới chức quân sự của cả Ba Lan và Nga đều bác bỏ tin này.

Tàu ngầm Orzel lớp Kilo đời đầu của Ba Lan - Ảnh: Wikipedia

Theo trang tin Maritime-executive ngày 28.4, tàu ngầm Krasnodar mới đóng của Nga đã đâm phải tàu ngầm Kilo đời cũ của Ba Lan là chiếc Orzel cách đây mấy hôm. Hãng tin Interfax thì nói tàu Krasnodar hư kính tiềm vọng phải quay về Nhà máy Admiralty ở St. Petersburg để sửa chữa, còn tàu ngầm Ba Lan bị nặng hơn, phải nhờ tàu kéo về cảng. 

Bộ Quốc phòng Ba Lan sau đó ra thông báo bác bỏ vụ việc này khi khẳng định tàu ngầm Ozhel không rời khỏi vịnh Gdansk mấy ngày nay.

"Chẳng có vụ va chạm nào giữa tàu Ba Lan và tàu Nga cả, đó chỉ là tuyên truyền gây vấn đề của phía Nga", ông Bartłomiej Misiewicz, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ba Lan nói.

Hãng tin RIA cũng cho hay Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ tin nói tàu ngầm Krasnodar va chạm tàu ngầm Ba Lan trên biển Baltic. Đại diện Hải quân Nga cho hay không có vụ va chạm tàu ngầm nào giữa hai nước, tuy nhiên thừa nhận tàu ngầm Krasnodar bị tai nạn trên biển ngày 20.4 và đã quay về Baltiysk an toàn.

Vụ việc này xảy ra sau tình huống gây căng thẳng trên biển Baltic vừa qua có liên quan Nga và Ba Lan từ vụ tiêm kích Su-24 của Nga bay áp sát tàu khu trục Donald Cook của Mỹ, khi có 1 trực thăng Ba Lan chuẩn bị cất cánh từ tàu này hôm 11.4. NATO dự định tổ chức cuộc họp thượng đỉnh ở thủ đô Warsaw của Ba Lan trong tháng 7, và Ba Lan thì đang kêu gọi NATO tăng hiện diện quân sự ở Trung Âu nhiều hơn nhằm đối phó mối đe doạ từ Nga.

Tàu ngầm Krasnodar của Nga

Tàu ngầm Orzel của Ba Lan là tàu chạy bằng động cơ diesel-điện thuộc lớp tàu Kilo 877 do Liên Xô đóng, hoạt động từ năm 1986. Tàu này vũ trang 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể mang theo 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn biển. Hiện Ba Lan có 1 tàu ngầm Kilo và 4 tàu ngầm lớp Kobben đã cũ do Anh cung cấp từ những năm đầu của thế kỷ 21.

Còn tàu ngầm Krasnodar của Nga thuộc lớp Kilo cải tiến 636.3 (lớp Varshavyanka), hạ thuỷ năm 2015 và đang chạy thử nghiệm ở vùng biển Baltic trước khi bàn giao cho Hạm đội Biển Đen (tổng cộng 6 chiếc đóng mới cho Hạm đội này). Tàu ngầm Krasnodar của Nga cũng có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm có khả năng phóng cả ngư lôi lẫn tên lửa hành trình Kalibr diệt hạm và tấn công đất liền, có thêm vũ khí phòng không và các hệ thống điện tử tối tân hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.