TNO

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ trang bị tên lửa Club-S như Kilo Việt Nam

22/03/2015 15:29 GMT+7

(Tin Nóng) Nga sẽ nâng cấp các tàu ngầm Kilo của Ấn Độ để mang được tên lửa hành trình Club-S loại tấn công đất liền, theo thông báo của ông Igor Vilnit, tổng giám đốc Viện thiết kế tàu ngầm Rubin của Nga.

(Tin Nóng) Nga sẽ nâng cấp các tàu ngầm Kilo của Ấn Độ để mang được tên lửa hành trình Club-S loại tấn công đất liền, theo thông báo của ông Igor Vilnit, tổng giám đốc Viện thiết kế tàu ngầm Rubin của Nga.


Tàu ngầm Kilo 877EKM của Ấn Độ, chiếc Singhu - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Interfax, ông Vilnit cho biết điều này tại Triển lãm hàng hải - hàng không Langkawi, Malaysia (LIMA 2015) ngày 20.3.

Theo đó Nga sẽ nâng cấp để đội tàu ngầm Kilo 877EKM của Ấn Độ mang được hệ thống tên lửa Club-S vừa tấn công tàu chiến vừa tiêu diệt mục tiêu trên đất liền. Hiện chỉ có tàu ngầm Kilo cải tiến là loại Kilo 636.1 mà Việt Nam đặt Nga đóng là có trang bị hệ thống tên lửa Club-S tấn công tàu chiến và mục tiêu trên đất liền này, ngang tàu ngầm Kilo 636.3 của Hải quân Nga.

"Tổ hợp tên lửa Club-S trước đây của các tàu ngầm Kilo Ấn Độ chỉ trang bị loại tên lửa hành trình diệt hạm 3M-54E, nay sẽ được trang bị tên lửa hành trình tầm xa diệt mục tiêu trên đất liền loại 3M-14E”, ông Vilnit nói. Và như vậy sau khi nâng cấp, các tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ có 2 loại tên lửa của hệ thống Club-S gồm 3M-54E và 3M-14E.

Ngoài ra tàu ngầm nâng cấp của Ấn Độ còn có thể trang bị các hệ thống điện tử điều khiển hiện đại hơn.

Hải quân Ấn Độ đã mua từ Nga 10 tàu ngầm Kilo 877EKM từ năm 1986. Vào tháng 8.2013, tàu ngầm INS Sindhurakshak khi đậu tại quân cảng Mumbai đã phát nổ, bốc cháy và chìm khiến 18 người trên tàu thiệt mạng. Sau tai nạn này, Ấn Độ chỉ còn 9 tàu ngầm Kilo. Tính luôn các tàu ngầm do Đức chế tạo, hiện Ấn Độ có 13 tàu ngầm diesel - điện, trong đó chỉ 50% là có thể ra khơi bất cứ lúc nào.


Tàu ngầm Kilo 636.1 của Hải quân Việt Nam, HQ-182 Hà Nội (trái) và HQ-183 TP.Hồ Chí Minh tại Cam Ranh - Ảnh: Duy Khánh


Lắp tên lửa hành trình diệt hạm Club-S vào tàu ngầm Kilo Ấn Độ qua đường ống phóng ngư lôi - Ảnh: Diễn đàn airbase.ru

Hồi đầu năm 2015, tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada, xuất bản bằng tiếng Hoa tại Hồng Kông) có bài viết cho rằng các tàu ngầm Kilo 636.1 của Hải quân Việt Nam với tên lửa hành trình Club-S loại 3M-14E có tầm bắn tối đa 280 km có thể khống chế Quảng Đông lẫn đảo Hải Nam. Kanwa cho rằng việc trang bị tên lửa hành trình diệt mục tiêu trên đất liền loại 3M-14E của Nga khiến đội tàu ngầm Kilo của Việt Nam có sức mạnh hơn hẳn các tàu ngầm Kilo của Trung Quốc. Loại tên lửa này chỉ được Nga bán cho Việt Nam, Ấn Độ, Algeria. Tàu ngầm Kilo của Trung Quốc không được trang bị loại tên lửa này.

Ngoài ra, tàu ngầm Kilo của Việt Nam thuộc thế hệ mới, nên hoạt động êm hơn thế hệ Kilo của Trung Quốc mua từ Nga. Nếu có xung đột, các tên lửa Club-S của tàu ngầm Việt Nam với tầm bắn 280 km, dẫn đường bằng vệ tinh, có thể bắn tới bản doanh của Hạm đội Nam Hải tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Còn tên lửa trên tàu ngầm Kilo của Trung Quốc là loại diệt hạm 3M-54E có tầm bắn chỉ 220 km.

Anh Sơn

>> Tàu ngầm tấn công mới của Mỹ mang đến 40 tên lửa Tomahawk
>> Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hài lòng về chất lượng tàu ngầm Kilo
>> Tàu ngầm Đà Nẵng về Việt Nam quý 2.2015
>> Reuters: Quân y Nhật hỗ trợ lính tàu ngầm Việt Nam
>> Tàu ngầm Kilo Nga liên tiếp ra biển thử nghiệm
>> Hải quân Mỹ đánh giá không cao đội tàu ngầm Trung Quốc
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ va chạm tàu cá, hư kính tiềm vọng
>> Lớp bọc cao su phủ bong bóng giúp tàu ngầm tàng hình
>> Một tàu ngầm Kilo của Nga có thể diệt cả đội tàu chiến
>> Hạm đội Hải Nam dè chừng tàu ngầm Kilo của Việt Nam
>> Vụ Thụy Điển truy lùng tàu lạ: Vì sao khó dò tìm tàu ngầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.