Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc dễ bị tấn công vì ít được sử dụng

08/05/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Trung Quốc dễ bị tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao, vì chúng thường xuyên nằm “xếp xó” ở các căn cứ ngầm, tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada) cho hay.

(TNO) Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Trung Quốc dễ bị tên lửa có độ chính xác cao vô hiệu hóa vì chúng thường xuyên nằm “xếp xó” ở các căn cứ ngầm, tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada) cho hay.

Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trang tin Focus Taiwan (Đài Loan) ngày 7.5 dẫn ấn phẩm tháng 5 bằng tiếng Trung của tạp chí Kanwa Defense Review nhận định 3 chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân chủ chốt của Hải quân Trung Quốc chỉ neo đậu tại căn cứ trong suốt năm 2014.

Ba chiếc này gồm tàu ngầm tên lửa mang tên lửa đạn đạo lớp Tấn (Type 094) có lượng choán nước 11.500 tấn, tàu ngầm lớp Hán (Type 091) 5.500 tấn và chiếc lớp Thương (Type 093) 7.000 tấn. Type 091 là tàu ngầm tên lửa nội địa đầu tiên của Trung Quốc.

Mặc dù được xem là loại tàu ngầm hiện đại nhất Trung Quốc, nhưng chiếc Type 094 vẫn đang trong trạng thái nằm im ở căn cứ và đã không được điều động để duy trì tính sẵn sàng chiến đấu, theo Kanwa.

Chiếc Type 093 hoạt động nhiều hơn chiếc Type 091, nhưng Type 093 vẫn bị tạp chí Canada đánh giá là “quá nhàn rỗi” nếu so với của tàu ngầm Nga, Mỹ, được cho là có thời gian hoạt động kéo dài đến 4 tháng/năm.

Dù được bảo vệ nghiêm ngặt tại các căn cứ ngầm nằm sâu trong hang đá ở thành phố cảng Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc, và ở đảo Hải Nam, nhưng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc vẫn có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa nếu đối phương dùng tên lửa có độ chính xác cao bắn sập cửa hang, Kanwa bình luận.

Tạp chí này cũng cho hay khả năng lặn nhanh xuống độ sâu cần thiết và chạy xa khỏi căn cứ là ưu điểm hàng đầu của các tàu ngầm trong thời chiến.

Kanwa còn hoài nghi về chiến thuật cho tàu ngầm neo đậu trong các căn cứ ngầm của Hải quân Trung Quốc trong bối cảnh Nga đã bỏ phương thức này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.