Tàu không gian Mỹ kết nối với trạm ISS lần đầu tiên sau gần 10 năm

01/06/2020 08:17 GMT+7

Lần đầu tiên trong gần một thập niên, một tàu vũ trụ của Mỹ mang theo 2 phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã kết nối với Trạm không gian quốc tế (ISS) trên quỹ đạo Trái đất .

Vào khoảng 21 giờ 16 đêm 31.5, tàu Crew Dragon của hãng SpaceX đã “chạm nhẹ” với ISS, chỉ thời điểm con tàu thực hiện các tiếp xúc đầu tiên với trạm không gian, và bắt đầu thực hiện quy trình kết nối.
Vào thời điểm đó, ISS đang ở độ cao 422 km bên trên biên giới giữa Mông Cổ và miền bắc Trung Quốc, theo AFP.
Vài phút sau, Crew Dragon và ISS đã kết nối thành công. Trên tàu, hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley, đều là “cựu binh” của chương trình Tàu con thoi của Mỹ trước khi chương trình này chấm dứt vào năm 2011, thông tin với trạm điều khiển trên mặt đất: “Báo cáo, tàu đã vào trạm”.

Phi hành gia Mỹ đến trạm ISS sau chuyến bay "mượt mà" trên tàu SpaceX

Kế đến, hai ông Behnken và Hurley tiến vào ISS với sự chào đón của 3 phi hành gia đang có mặt trên trạm.
Trước đó, Crew Dragon đã trải qua 19 giờ đuổi theo ISS với tốc độ 28.000 km/giờ. Khi đã tiếp cận trạm, tàu của hãng SpaceX đã thận trọng điều chỉnh vị trí thẳng hàng với trạm không gian và thực hiện các thao tác chuẩn bị cho quy trình kết nối.
Tên lửa đẩy 2 tầng Falcon 9 đã đưa Crew Dragon vào quỹ đạo từ bãi phóng của Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida.

Hai phi hành gia Behnkhen và Hurley (áo đen, quần khaki) được các đồng nghiệp trên ISS chào đón

AFP/NASA


Chứng kiến thời khắc trọng đại này, tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, bày tỏ sự xúc động dâng trào: “Đã 18 năm trôi qua từ khi chúng tôi theo đuổi mục tiêu này. Tôi hy vọng đây là bước đi đầu tiên cho cuộc hành trình tiến đến chinh phục sao Hỏa”.
Tuy nhiên, Crew Dragon chỉ mới hoàn thành chặng đầu tiên của sứ mệnh nhằm kiểm tra năng lực của con tàu. Và sứ mệnh chỉ được tuyên bố thành công sau khi các phi hành gia quay về mặt đất an toàn trong vài tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.