TNO

Tàu cá Anh hư hỏng vì tàu ngầm Nga mắc vào lưới ?

19/04/2015 18:24 GMT+7

(Tin Nóng) Một tàu cá Bắc Ireland, Anh chiều 16.4 qua khi đang thả lưới thì bị một vật thể lạ vướng vào lưới và kéo tàu lao đi, khiến thuỷ thủ đoàn phải cắt lưới để thoát thân. Nhiều người nghi đó là một tàu ngầm Nga mắc lưới gây ra.

(Tin Nóng) Một tàu cá Bắc Ireland, Anh chiều 16.4 qua khi đang thả lưới thì bị một vật thể lạ vướng vào lưới và kéo tàu lao đi, khiến thuỷ thủ đoàn phải cắt lưới để thoát thân. Nhiều người nghi đó là một tàu ngầm Nga mắc lưới gây ra.


Tàu cá Karen ở bến cảng Ardglass sau khi suýt bị tàu ngầm lạ vướng lưới kéo chìm - Ảnh: BBC

Theo Mirror ngày 16.4, ông Paul Murphy, thuyền trưởng tàu cá Karen cho biết ông đang đánh cá ở ngoài khơi Ardglass, vùng biển nằm giữa Bắc Ireland và đảo Man (gần phía tây nước Anh) chiều 15.4. Bất ngờ tàu khựng lại trên biển và sau đó bị kéo lùi bởi một vật gì rất lớn dưới biển. Tàu cá Karen bị kéo lùi đến gần 18 km.

Ông Murphy nói chưa bao giờ ông gặp tình trạng này. Đó không phải là cá voi vướng lưới, mà theo ông chắc do một tàu ngầm đã mắc vào lưới cá của ông rồi chạy, kéo tàu ông theo.

Thuỷ thủ đoàn đành phải chặt đứt lưới cá cùng dàn kéo lưới để thoát khỏi tai nạn đắm tàu sắp xảy ra.

Sau đó con tàu cá 80 tấn này (do Đan Mạch đóng) phải quay về bến ở Ardglass, bị hư hại với ước tính khoảng 10.000 bảng (tương đương 15.000 USD).

Ông Murphy nói thỉnh thoảng tàu ngầm khối NATO cũng hay nổi lên nếu muốn tiếp xúc với tàu cá, nhưng tàu ngầm mà ông nói mắc vào lưới tàu Karen hoàn toàn không làm vậy. “Đó chỉ có thể là một tàu ngầm Nga”.

Ông Dick James, giám đốc tổ chức các nhà đánh cá Bắc Ireland nói theo quy định, tàu ngầm Hải quân Anh nếu có va chạm sẽ phải nổi lên để xem xét thiệt hại và cứu chữa cho người bị thương nếu có, nhưng tàu ngầm lạ vướng lưới tàu cá Karen không làm vậy. Vì thế theo ông, đó chắc là tàu ngầm Nga.

Bộ Quốc phòng Anh sau đó trả lời rằng vào thời điểm trên không có tàu ngầm Anh hay NATO hoạt động tại vùng biển này. Trong thời gian này khối NATO đang tập trận ở bờ biển phía tây Scotland, với hơn 50 tàu chiến tham gia.

Đây là vụ tai nạn tàu ngầm vướng lưới tàu cá thứ 2 tại Anh.


Thuyền trưởng Paul Murphy, tàu cá Karen với sợi thép của giàn kéo lưới bị đứt, cho rằng một tàu ngầm Nga đã vướng vào lưới tàu cá của ông và suýt kéo chìm tàu - Ảnh: Down News


Tàu cá Karen về cảng Ardglass, may mắn không bị chìm sau pha va chạm tàu ngầm nghi của Nga - Ảnh: Down News

Tối 10.3 qua, tàu cá vỏ gỗ Aquarius của ông Angus Macleod đang đánh cá ngoài khơi Lewis, phía tây Scotland khoảng 16 km, thì lưới trước của tàu vướng vật thể lạ đang chạy dưới nước, nghi là tàu ngầm.

Vật thể lạ này kéo tàu cá Aquarius chạy về trước, còn tàu cá cố cho chạy lùi để hãm lại, sau 15 phút dây thừng giữ lưới bị đứt, có thể do chân vịt tàu ngầm chém, tàu cá mới thoát được. Sau đó tàu được lai dắt vào bờ, thiệt hại ước 10.000 bảng Anh.

Hải quân Anh đã ghi nhận vụ việc và thông báo không có tàu ngầm nào của Anh và đồng minh ở khu vực trên. Mọi người đều nghi ngờ tàu ngầm Nga gây ra vụ này.

Thời gian qua, tàu chiến, tàu ngầm và máy bay ném bom của Nga gia tăng hoạt động gần vùng biển của Anh. Vào tháng 1.2015, Bộ Quốc phòng Anh phải lên tiếng nhờ hải quân Mỹ cử máy bay tuần biển và săn ngầm hỗ trợ dò tìm phát hiện tàu ngầm Nga hoạt động ngoài khơi bờ biển Scotland.

Còn phía Nga không có bất kỳ thông tin hồi đáp nào.

Tin Nóng

>> Châu Á: Giàu nghèo đều đua sắm tàu ngầm
>> Nga thử nghiệm ngư lôi tàu ngầm bắn xa 50 km
>> Tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga đã sẵn sàng chiến đấu
>> Tàu ngầm Anh bị thủng phần tháp khi theo dõi tàu ngầm Nga
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ va chạm tàu cá, hư kính tiềm vọng
>> Tàu ngầm Kilo Nga liên tiếp ra biển thử nghiệm
>> Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga
>> Vụ Thụy Điển truy lùng tàu lạ: Vì sao khó dò tìm tàu ngầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.