Tập trung dập dịch tại Vĩnh Phúc

14/02/2020 06:16 GMT+7

Trong 16 ca bệnh nhân dương tính với vi rút Corona chủng mới, Vĩnh Phúc chiếm 11 người. Sáng 13.2, 2 đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế bắt đầu thường trực 24/24 tham gia chống dịch tại tỉnh này.

Hôm qua (13.2), Bộ Y tế công bố thêm ca thứ 16 dương tính với vi rút Corona chủng mới (nCoV). Bệnh nhân (BN) là ông N.V.V, 50 tuổi (xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Ông V. là bố đẻ chị N.T.D - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam hôm 17.1 sau đó xét nghiệm dương tính với nCoV. Mẹ và em gái chị D. cũng đã được xác định mắc nCoV và đang được điều trị tại cơ sở y tế. Riêng chị D. đã khỏi bệnh và xuất viện.

Cha con người Trung Quốc hết lời cảm ơn vì được Việt Nam điều trị virus corona

Về trường hợp của BN thứ 16, sau khi xác định vợ và 2 con gái ông mắc bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ông vào danh sách người tiếp xúc gần, được cách ly và theo dõi sức khỏe hằng ngày.
Trong quá trình theo dõi, ông V. không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Ngày 11.2, ông V. có mệt mỏi thoáng qua, được cán bộ y tế ghi nhận, lấy mẫu và gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Hà Nội) xét nghiệm, cho kết quả dương tính với nCoV. Hiện ông V. đang được cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, H.Bình Xuyên trong tình trạng sức khỏe ổn định. Như vậy, đến ngày 13.2, cả 4 người trong gia đình ông V. đều đã mắc nCoV.
Liên quan đến bé gái 3 tháng tuổi (ca bệnh thứ 15 và là bệnh nhi đầu tiên tại Việt Nam trong vụ dịch Covid-19), các bác sĩ (BS) cho biết bệnh nhi này đã được chuyển về Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư theo dõi sức khỏe. Bé có sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, bú tốt; mẹ của bệnh nhi có sức khỏe ổn định. Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, trong 16 người nhiễm nCoV, đã có 7/16 trường hợp khỏi bệnh.

Tiểu thương chợ Bà Chiểu và câu chuyện về virus corona trong mùa dịch Covid-19

Dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết

Liên quan đến “điểm nóng” Vĩnh Phúc, từ sáng 13.2, 2 đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế bắt đầu thường trực 24/24 tại tỉnh này. Tỉnh Vĩnh Phúc đã cô lập vùng có dịch tại xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên.
Theo Bộ Y tế, 11 trường hợp nhiễm nCoV ở Vĩnh Phúc sống tại 3 huyện: Bình Xuyên (9 trường hợp), Tam Đảo (1 trường hợp) và Tam Dương (1 trường hợp). Trong đó, đã có 5 ca mắc do lây truyền thứ phát tại địa bàn H.Bình Xuyên. Tỉnh Vĩnh Phúc đã tạm dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết để tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trên địa bàn và cho học sinh nghỉ học đến ngày 22.2.
Vĩnh Phúc áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm; tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly trong 20 ngày. Trên địa bàn xã Sơn Lôi đã thành lập 8 chốt, trạm kiểm soát y tế, khử khuẩn, cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào trên địa bàn xã.

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh virus corona

Lập bệnh viện mới 200 giường

Cùng ngày, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, đã đến kiểm tra khu khám, cách ly bệnh lý hô hấp cấp tính tại BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.
Tại đây, các chuyên gia truyền nhiễm của Bộ Y tế và các BV: Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Sức khỏe nghề nghiệp y tế phối hợp với Sở Y tế Vĩnh Phúc tổ chức tập huấn tại chỗ cho cán bộ y tế tỉnh Vĩnh Phúc về công tác chẩn đoán, điều trị, dự phòng dịch Covid-19.
Tại buổi tập huấn, ông Lương Ngọc Khuê đề nghị khu vực khám, điều trị, cách ly về bệnh hô hấp cấp tính tại BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sẽ là mô hình chuẩn cho các BV khác. BV này đã bố trí cổng đi riêng, phòng khám riêng và 3 khu vực cách ly ở 3 mức độ khác nhau. Hiện tại, các ca bệnh tại Vĩnh Phúc được khám, cách ly tại trung tâm y tế huyện với hỗ trợ chuyên môn của BS tuyến T.Ư và đội cơ động chống dịch; chỉ chuyển những ca nặng về tuyến T.Ư bằng xe chuyên dụng.
Ông Khuê yêu cầu tăng cường nhân lực từ các BV đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh hỗ trợ cho Trung tâm y tế H.Bình Xuyên, nơi đang tiếp nhận các ca bệnh dịch Covid-19; bảo đảm theo dõi sát sao tình trạng BN. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu diễn biến bất thường chuyển người bệnh về BV Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội).
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong ngày 13.2, Sở này đã huy động 150 cán bộ y tế tăng cường cho 13 xã trọng điểm H.Bình Xuyên trong giám sát, cách ly điều trị ca bệnh. Theo ông Hải, các BN đầu tiên được điều trị tại các BV tuyến cuối sức khỏe hiện nay đều ổn định. Các trường hợp cách ly, theo dõi đều được miễn phí cung cấp đồ dùng cá nhân, suất ăn hằng ngày theo đúng quy định.
Tỉnh Vĩnh Phúc đã thiết lập BV dành riêng tiếp nhận các ca bệnh lý hô hấp cấp đặt tại Trường CĐ Văn hóa của tỉnh có quy mô 200 giường; trường hợp cần thiết có thể tăng quy mô lên 300 giường, đã lắp đặt xong các trang thiết bị y tế, sẵn sàng cơ số thuốc cho điều trị BN dịch Covid -19.
Ông Hải cũng cho biết, hiện tỉnh này có 6 học sinh cách ly tập trung, đều đang khỏe mạnh, không có triệu chứng gì. Đây là những học sinh tiếp xúc gần BN N.D (6 tuổi, em gái nữ công nhân 23 tuổi ở H.Bình Xuyên, người được xác định dương tính nCoV; hiện đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế của tỉnh).

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Mỹ hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngày 13.2, đại diện của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam cho biết cơ quan này phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế Việt Nam để đào tạo, tập huấn cho các chuyên gia y tế từ 15 BV công và tuyến đầu tại Việt Nam về lấy mẫu, xét nghiệm nCoV vào ngày 6.2 ở Hà Nội. Chương trình đào tạo tương tự dành cho những chuyên gia y tế đối với 11 tỉnh miền Trung diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa ngày 13.2.
Văn phòng CDC ở Việt Nam đang phối hợp với CDC tại TP.Atlanta (Mỹ) và Bộ Y tế Việt Nam để có được 4.000 bộ xét nghiệm nCoV từ kho của CDC để phân phối cho các phòng thí nghiệm khắp Việt Nam.
Bên cạnh đó, CDC tại Việt Nam đang phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam để có thông tin kịp thời về những ca nhiễm tại Việt Nam, bao gồm cả một công dân Mỹ gốc Việt đang điều trị tại TP.HCM. Dữ liệu được thu thập sẽ giúp Bộ Y tế Việt Nam và CDC hiểu rõ hơn về tình hình diễn biến dịch bệnh, bao gồm thời gian ủ bệnh và thời gian lây nhiễm.
Trước đó ngày 7.2, chính phủ Mỹ tuyên bố trích 100 triệu USD từ các quỹ hiện hữu của Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) để hỗ trợ Trung Quốc cũng như các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó có Việt Nam.
Phúc Duy 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.