Tập làm người văn minh

27/03/2016 07:16 GMT+7

Một bộ ảnh đã được dân mạng bấm like và chia sẻ rần rần suốt thời gian qua bởi chuyển tải lời kêu gọi ý nghĩa: Hãy văn minh khi sử dụng phương tiện công cộng.

Một bộ ảnh đã được dân mạng bấm like và chia sẻ rần rần suốt thời gian qua bởi chuyển tải lời kêu gọi ý nghĩa: Hãy văn minh khi sử dụng phương tiện công cộng.

Bộ ảnh Hãy tập làm người văn minh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hộiBộ ảnh Hãy tập làm người văn minh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội
Bộ ảnh này từng được trang Ratp.fr (một công ty du lịch ở Pháp) thực hiện và đăng tải. Mới đây, sau khi một fan page trên Facebook dịch nghĩa sang tiếng Việt và chia sẻ lại thì bộ ảnh đã thật sự gây sốt.
Bộ ảnh gồm 7 tấm ảnh khá đơn giản, dễ hiểu, theo nhận xét của đa số thành viên trên mạng thì “đã phản ánh đúng thực tế, những câu chuyện thời sự đang diễn ra hằng ngày, làm người khác khó chịu”.
Bộ ảnh Hãy tập làm người văn minh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội 2
Đó là ảnh thể hiện những người ngang nhiên gác chân lên ghế, rồi thoải mái ăn uống và vô tư xả rác trên xe buýt. Hôm sau có thể chính họ ngồi lên những vỏ bánh, hộp đồ ăn mà mình vứt bỏ hôm trước.
Một bức ảnh khác phản ảnh việc nhiều người có thói quen cố gắng leo lên cửa xe khi xe đang lưu thông. Điều này vừa nguy hiểm, vừa khiến ách tắc giao thông cũng như có thể khiến người khác muộn giờ làm, giờ đi học…
Một hình ảnh khác nêu đúng thực trạng đang diễn ra thường xuyên tại các thang máy công cộng. Đó là việc các cặp đôi thoải mái ôm hôn nhau, diễn cảnh tình tứ vô tư như ở chốn không người.
Có cả hình ảnh nói về việc một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ hay nói chuyện điện thoại “to hết cỡ” ở nơi công cộng khiến người khác khó chịu, hay thói xấu nhổ bã kẹo cao su ra đường, chen lấn lẫn nhau khi lên xuống xe, ra vào thang máy…
Bộ ảnh Hãy tập làm người văn minh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội 3
Tất cả những hình ảnh này đều có chung lời nhắn: Hãy tập làm một người văn minh.
Bộ ảnh này đã nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận. Nhiều thành viên chia sẻ trên trang cá nhân cùng trạng thái: “Phản ánh rất đúng thực tế hiện nay”, “Bạn có từng thiếu văn minh như thế không?”…
Thành viên Phát Hoàng thừa nhận trên Facebook: “Cảm thấy nhột nhột khi xem ảnh, vì đã từng mắc phải 5/7 lỗi này”. Còn thành viên Gia Bao thì viết: “Thấy xấu hổ vô cùng, mới hôm qua đã nói chuyện điện thoại oang oang trên xe buýt, làm ai cũng nhìn với ánh mắt bực bội”. Có cả những thành viên thú thật đã từng là người thiếu văn minh nơi công cộng khi có cách hành xử chưa đúng trong cả 7 vấn đề được nêu.
Bộ ảnh Hãy tập làm người văn minh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội 4
Rất đông thành viên ta thán đã nhiều lần cảm thấy “xốn mắt” khi chứng kiến những hành động mất lịch sự, thể hiện chưa văn minh. “Có lần cùng vào thang máy ở siêu thị, chứng kiến hai bạn thiếu niên ôm nhau, hôn nhau khiến mình phát ngượng luôn. Chưa kể có khi đi xe buýt, ngồi dính kẹo cao su vì một người vứt bỏ bừa bãi trên xe”, thành viên Cẩn Thành bình luận.
Theo thành viên Ly Na, để cảm thấy không bị “nhột”, không còn cảm giác bị “nói trúng tim đen” khi xem ảnh thì mỗi người cần tự ý thức sống văn minh hơn. “Nếu như từng có cách xử sự chưa chuẩn mực ở nơi công cộng thì tự bản thân nên thay đổi. Hãy nghĩ đến cảm giác một ngày chính mình sẽ phải ngồi vào chỗ bẩn trên xe buýt, bị nhức đầu bởi những tiếng nói điện thoại chát chúa… sẽ khó chịu đến mức nào. Do vậy, hãy vứt rác đúng nơi quy định, loại bỏ suy nghĩ coi nơi cộng cộng là thùng rác. Nếu lỡ chuyến tàu, chuyến xe thì hãy chịu khó đợi chuyến sau chứ đừng chen lấn rồi bám đu vào cửa. Cũng đừng thể hiện quá đà tình cảm chốn đông người”, Ly Na viết.
Cũng có ý kiến cho rằng: “Nên đưa thêm nhiều khía cạnh khác vào bộ ảnh này bởi những minh chứng cho việc hành xử chưa văn minh hiện còn nhan nhản khắp nơi. Có thể kể như việc nhiều người vô tư phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, bấm còi inh ỏi. Hay một bộ phận người dân có hành vi tiểu tiện bừa bãi, viết vẽ bậy nơi công cộng…”. Ý kiến này của thành viên Khoa Tran được nhiều người đồng tình.
Bình luận
* “Mỗi người hãy biết tôn trọng người khác. Có như vậy thì sẽ là người văn minh”. (Quốc Bảo/Facebook)
* “Cảm ơn tác giả thực hiện đã đưa ra những lời khuyên thú vị về cách hành xử nơi công cộng, giúp tôi suy ngẫm nhiều điều để không còn mắc phải những hành động bất lịch sự nữa”. (Thúy Anh/Facebook)
* “Cần có nhiều hơn những bộ ảnh mang thông điệp, những lời nhắn nhủ ý nghĩa, bổ ích để định hướng mọi người, nhất là người trẻ sống chuẩn hơn, hành xử văn minh hơn”. (Hoàng Tiễn/Facebook)
* “Nếu ai cũng ý thức được cần phải sống văn minh thì xã hội này sẽ ngày càng phát triển”. (Tâm Huỳnh/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.