Tăng từ vựng, khuyến khích nói và viết

11/10/2017 08:52 GMT+7

Bắt đầu từ tháng 1.2018, Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge (Vương quốc Anh) sẽ có một số điều chỉnh trong bài thi và nhận xét kết quả các chứng chỉ tiếng Anh dành cho thiếu nhi.

Bài thi sẽ phù hợp hơn với nhu cầu người học
Bài thi tiếng Anh thiếu nhi (YLE) của Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge bắt đầu sử dụng trên toàn cầu từ năm 1997 và được điều chỉnh một lần vào năm 2007, trong đó tập trung vào việc cập nhật danh sách các từ vựng. Sau 10 năm, đơn vị khảo thí này tiếp tục có những thay đổi mà theo bà Phạm Hoàng Uyên, Trưởng đại diện của Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge tại VN, mục đích nhằm hoàn thiện bài thi hơn, tạo ra những tác động tích cực hơn nữa trong việc dạy và học tiếng Anh.
Trao đổi về những thay đổi chính thức áp dụng từ tháng 1.2018, người đại diện cho đơn vị khảo thí cho biết lý do của việc làm này nhằm giúp bài thi phù hợp hơn nữa nhu cầu của người học và trường học (chẳng hạn cập nhật những từ vựng trong xu hướng mới). Áp dụng những cách tiếp cận mới nhất về thiết kế chương trình giảng dạy, các phương pháp sư phạm, khảo thí, trong đó chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng sản sinh ra ngôn ngữ như nói và viết. Đồng thời điều chỉnh để việc báo cáo kết quả bài thi tiệm cận thống nhất với những bài thi Cambridge ở các cấp độ cao hơn, giúp việc học ngôn ngữ là một hành trình xuyên suốt.

tin liên quan

Nhiều thay đổi trong bài thi tiếng Anh thiếu nhi ĐH Cambridge
Ngày 10.10, bà Phạm Hoàng Uyên, Trưởng đại diện của Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge (Vương quốc Anh) đã thông tin về những thay đổi của bài thi các chứng chỉ ngoại ngữ thiếu nhi như: Starters, Movers, Flyers được áp dụng từ tháng 1.2018.
Giúp học sinh có khả năng giao tiếp nhiều hơn
Các nội dung thay đổi như sau: Tùy từng cấp độ, số lượng từ vựng sẽ tăng từ 6,25 - 8,25%. Cụ thể, ở bài thi cũ số lượng từ vựng của chứng chỉ Starters, Movers, Flyers lần lượt là 466, 358 và 471 thì các bài thi áp dụng từ năm 2018 sẽ có số lượng là 497 (tăng 31 từ), 401 (tăng 43 từ), 513 (tăng 42 từ).
Ngoài ra, phần thi 4 kỹ năng cũng thay đổi, trong đó đặc biệt hướng đến việc khuyến khích thí sinh nói và viết nhiều hơn so với bài thi cũ. Chẳng hạn, ở phần nghe, thí sinh sẽ nghe mô tả về hoạt động thay vì vị trí đồ vật (trong bài thi Starters). Phần đọc - viết, thí sinh sẽ viết một câu chuyện ngắn khoảng 20 từ dựa trên 3 bức tranh (trong bài thi Flyers). Phần nói, thí sinh sẽ được giám khảo hỏi tên, họ, và tuổi (trong các cấp độ).
Khoảng 100.000 thí sinh VN tham dự mỗi năm
Bà Phạm Hoàng Uyên cho biết, hiện có 135 quốc gia sử dụng chứng chỉ của ĐH Cambridge để đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh và VN là một trong những nước có số học sinh tham gia nhiều nhất, trung bình mỗi năm có khoảng 100.000 thí sinh tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ này.
Với sự thay đổi này, bà Hoàng Uyên cho rằng sẽ giúp giáo viên khuyến khích học sinh có những hoạt động trong lớp để chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng sản sinh ra ngôn ngữ là nói và viết. Hình thức này phù hợp với xu thế sử dụng ngôn ngữ hiện tại, học sinh có khả năng giao tiếp nhiều hơn, viết nhiều hơn đồng thời phụ huynh cũng tham gia với nhà trường hỗ trợ học sinh trong việc học. Đó là 2 tác động chính của việc thay đổi bài thi này.
Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge đã thử nghiệm bài thi YLE cũ và bài thi 2018 trong các nhóm học sinh của 15 quốc gia bao gồm Phần Lan, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Mexico, Indonesia... Kết quả thử nghiệm cho thấy thí sinh có kết quả thi rất tương đồng trong phần thể hiện ở cả bài thi cũ và mới.
Ngoài chứng chỉ, có cả báo cáo chi tiết
Ngoài ra, hội đồng khảo thí này sẽ thay đổi về việc báo cáo kết quả thi. Mặt sau của chứng chỉ sẽ thể hiện rõ từng kỹ năng ngôn ngữ của thí sinh đang ở cấp độ nào trong khu tham chiếu chung châu Âu 6 bậc (dựa trên số khiên đạt được).
Đặc biệt, kể từ tháng 10.2018, ngoài việc nhận được chứng chỉ tiếng Anh thiếu nhi Cambridge như trước đây, phụ huynh còn nhận được báo cáo kết quả thi chi tiết trong đó có ghi rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng thí sinh, cũng như những hoạt động mà phụ huynh có thể giúp các em phát triển những kỹ năng ngôn ngữ này. Bản báo cáo sẽ được viết bằng tiếng Việt để thuận tiện cho phụ huynh dễ nắm bắt, nhằm giúp con em phát triển tốt và toàn diện nhất các kỹ năng ngôn ngữ.
Bà Phạm Hoàng Uyên khẳng định, bài thi mới hoàn toàn không khó hơn và có cấu trúc, độ dài tương tự bài thi cũ. Phụ huynh có thể truy cập www.cambridgeenglish.org để tìm hiểu cấu trúc bài thi và hệ thống từ vựng để học sinh có thể chuẩn bị kiến thức chứ không phải mất thời gian ôn thi vất vả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.