Tăng mức hỗ trợ để ngăn bán lợn dịch tả châu Phi ra thị trường

04/03/2019 10:22 GMT+7

Dịch tả lợn châu Phi đang có xu hướng lây lan nhanh, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, tổn thất nặng nề cho người chăn nuôi.

Ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại Hưng Yên ngày 1.2 nhưng cho đến nay đã ghi nhận có 7 tỉnh, thành phố dịch bệnh đang lây lan nhanh. Đó là thông tin Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ tại hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách không chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Hội nghị do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay, 4.3, tại Hà Nội, với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nhận định, dịch bệnh tả lợn châu Phi đang lây lan nhanh nhưng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi nhiễm vi rút, tỉ lệ chết trên đàn lợn rất cao, lên tới 100%. Trong khi đó, ngành chăn nuôi lợn chiếm vị trí quan trọng của ngành nông nghiệp khi cung cấp 70% thực phẩm.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, qua kiểm tra một số ổ dịch tại các địa phương, Bộ NN-PTNT ghi nhận có một số vấn đề phát sinh cần phải tháo gỡ về cơ chế, chính sách để phòng ngừa, khống chế dịch.
Cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trong thời gian qua ở một số tỉnh, thành phố cơ quan thú y chuyên trách bị sáp nhập vào các cơ quan, ngành nghề khác nên công tác nắm thông tin dịch bệnh đang có vấn đề, không kịp thời phát hiện được bệnh dịch. Do bị sáp nhập nên cơ quan thú y không thực hiện các biện pháp tiêu trùng, vệ sinh môi trường định kỳ như những năm trước đây.
Tăng giá hỗ trợ, ngăn người dân bán chạy lợn
Liên quan đến công tác giám sát ổ dịch, ông Phùng Đức Tiến cho rằng, Cục Thú y đã lấy khoảng 6.000 mẫu để giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh. Qua phân tích nguyên nhân bệnh dịch lây lan, 46% lây lan qua phương tiện vận chuyển; 34% lây lan do người dân sử dụng thức ăn dư thừa, và gần 20% do vận chuyển lợn giống.
Theo đó, ở các ổ dịch, các địa phương dứt khoát ngăn chặn, kiểm soát chặt không cho vận chuyển lợn ra vào vùng dịch, cấm triệt các chợ buôn bán lợn, thịt lợn trong vùng dịch và khu vực xung quanh.
Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, dịch bệnh tả lợn châu Phi không lây lan, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nên ở vùng dịch có tình trạng người dân bán chạy lợn ra bên ngoài, khiến bệnh dịch dễ lây lan. Chính sách hỗ trợ hiện chỉ có 38.000 đồng/kg nhưng thực tế có địa phương chỉ hỗ trợ được 27.000 đồng/kg trong khi quy trình thủ tục kéo dài hàng tháng. Người chăn nuôi bán tháo ra thị trường dù giá bán thấp hơn hỗ trợ, để có tiền ngay.
“Bộ NN-PTNT kiến nghị Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 - 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy”, ông Tiến nói.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, công tác phòng ngừa, ngăn chặn ở các địa phương phải thực hiện quyết liệt, tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, bình tĩnh ứng phó không để hoảng loạn gây ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.