Tăng cường quản lý đất trồng lúa

13/02/2012 03:25 GMT+7

Bộ NN-PTNT hôm 12.2 cho biết vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Nghị định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Dự thảo nghị định nêu rõ thực trạng nhiều địa phương do buông lỏng quản lý đất lúa và thiếu các biện pháp xử lý nghiêm việc tự phát chuyển đổi đất lúa sang mục đích sử dụng khác. Nhiều hộ nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long, đông Nam bộ, duyên hải nam Trung bộ tự phát chuyển đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản nước mặn trong khi chưa có đầu tư thủy lợi phù hợp, khiến đất bị ô nhiễm.

Tình trạng đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước bị bỏ hoang, không sản xuất được do việc giao đất, cho thuê đất để xây dựng các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và đô thị mới một cách manh mún, phân tán còn xảy ra ở nhiều địa phương.

Dự thảo nghị định đã đưa ra một loạt quy định nhằm bảo vệ diện tích đất trồng lúa và sử dụng đất trồng lúa đạt hiệu quả cao. Trong đó có quy định UBND tỉnh, thành phố phải tổ chức công bố công khai và quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được phê duyệt; xác định được ranh giới diện tích đất trồng lúa, đặc biệt là diện tích đất chuyên trồng lúa cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Đối với đất lúa chuyển sang mục đích phi nông nghiệp, trước khi tiến hành thi công các công trình, chủ đầu tư phải thực hiện bóc lớp đất mặt để cải tạo các vùng đất nông nghiệp hoặc mục đích trồng trọt khác theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Theo dự thảo, nhà nước sẽ hỗ trợ cả địa phương và người nông dân chuyên trồng lúa nước. Cụ thể, hỗ trợ các địa phương trồng lúa với mức 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước và 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác từ nguồn ngân sách nhà nước. Hỗ trợ các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sản xuất lúa trên diện tích đất chuyên trồng lúa nước 500.000 đồng/ha/năm và trên đất lúa khác là 100.000 đồng/ha/năm...

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.