Tăng cường kiểm tra thực phẩm tết

Sáng 4.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tết tại Hà Nội.

Sáng 4.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tết tại Hà Nội. Ông Long cho biết: “Một trong những trọng tâm về ATVSTP tết là giám sát thực phẩm ô nhiễm vi sinh trong sản phẩm chế biến ăn ngay; phụ gia, phẩm màu độc hại trong các thực phẩm có màu sắc đẹp, bắt mắt và đặc biệt là nguy cơ gia tăng đồ uống có cồn bị làm giả hoặc nhập lậu không được kiểm soát nguồn gốc”.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tết tại siêu thị Metro, Hà Nội Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tết tại siêu thị Metro, Hà Nội - Ảnh: Thúy Anh

Tại siêu thị Metro Thăng Long, đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu nem chua, táo, cánh gà để xét nghiệm. Các test nhanh tại chỗ đối với giấm, mứt cho kết quả đạt yêu cầu. Các thực phẩm nhập khẩu như gà (Hàn Quốc), chân gà (Brazil) cũng đều có hồ sơ rõ ràng chứng minh nguồn gốc.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, chỉ trong 1 tháng qua, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã kiểm tra 39 cơ sở sản xuất bánh kẹo, rượu, nước mắm…, có 6/37 mẫu được lấy kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu chất lượng. Sở NN-PTNT kiểm tra 614 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản, trong số 90 mẫu lấy được xét nghiệm có 7 mẫu không đảm bảo ATVSTP; tiêu hủy 1,2 tấn nội tạng heo không rõ nguồn gốc.

Trong khi đó, tại TP.HCM, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế TP chủ trì đã tiến hành kiểm tra 28 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm liên quan đến phục vụ tết trong những ngày qua. TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế, cho biết: “Vẫn còn một số cơ sở vi phạm về điều kiện vệ sinh, không đạt tiêu chuẩn như đã công bố. Thanh tra đã xử lý vi phạm hành chính, trong đó có cơ sở bị phạt trên 90 triệu đồng”.

Tại Đà Nẵng, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra hơn 110 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu phục vụ tết như: bánh, mứt, nem, chả và bò khô...

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế, cho rằng: “Bên cạnh mối lo về thực phẩm không đảm bảo ATVSTP, thì thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, đặc biệt rượu giả là mối bận tâm lớn của cơ quan quản lý”. Các đợt kiểm tra gần đây của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cũng cho thấy thực phẩm vi phạm chất lượng giảm, nhưng rượu ngoại dán tem giả có xu hướng tăng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.