Tăng cường hợp tác thanh niên 2 nước Việt Nam và Slovakia

17/11/2015 11:05 GMT+7

(TNO) Ngày 16.11, Đại sứ VN tại Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt và nhiều du học sinh đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN đến thăm và làm việc.

(TNO) Ngày 16.11, Đại sứ VN tại Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt và nhiều du học sinh đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN đến thăm và làm việc.

Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng quà Thứ trưởng Romana KanovskáAnh Nguyễn Đắc Vinh tặng quà Thứ trưởng Romana Kanovská
Đoàn đại biểu do Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu.
Tại buổi đón tiếp, Đại sứ VN tại Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt cho biết cộng đồng người Việt tại Slovakia hiện có khoảng 5.000 người (1/3 trong số đó đã có quốc tịch, 2/3 còn lại có thẻ định cư lâu dài), tập trung vào kinh doanh, làm ăn chăm chỉ, không vi phạm pháp luật nước sở tại. Có người đã công tác tại Viện Hàn lâm khoa học của Slovakia… Chính phủ Slovakia đánh giá rất cao cộng đồng người Việt và xem cộng đồng là cầu nối trong mối quan hệ của 2 nước Việt Nam - Slovakia
Cũng theo Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt, các du học sinh VN tại đây đã trở thành các "nhà ngoại giao nhân dân" qua việc kết nối với cộng đồng người Việt trong các ngày lễ do Đại sứ quán tổ chức. Cụ thể, đơn cử, Ngày hội Văn hóa VN do Đại sứ quán tổ chức, du học sinh đã trở thành cầu nối với cộng đồng người Việt và người dân Slovakia.
Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng quà cho Đại sứ VN Hồ Đắc Minh Nguyệt 
Tăng cường hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam và Slovakia 2Các đại biểu thăm quan Đại sứ quán tại Slovakia
Thay mặt đoàn đại biểu thông báo về tình hình kinh tế - xã hội trong nước, anh Nguyễn Đắc Vinh 
nói: “Đất nước chúng ta có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển. Đảng và Nhà nước ta hướng đến xây dựng xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”.
Anh Vinh cũng khuyên du học sinh cần có ý thức khởi nghiệp bằng nhiều cách; như: Làm thuê để kiếm thêm kinh nghiệm, lập nhóm làm ăn, tự tạo việc làm… Đặc biệt, cần kết nối với cựu du học sinh đang sinh sống và làm ăn rất tốt tại Slovakia và giữ mối liên hệ thường xuyên với Đại sứ quán VN.
Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN đã có cuộc làm việc với Bộ Giáo dục, Nghiên cứu khoa học và thể thao Slovakia. Tại đây, Thứ trưởng Romana Kanovská tiếp đoàn.
Ông phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng vì đã được đào tạo anh Nguyễn Đắc Vinh, để hôm nay anh đảm nhận trách nhiệm rất quan trọng trong nhà nước VN. Đây là kinh nghiệm để khởi xướng sự hợp tác của hai nước chúng ta”.
Thứ trưởng Romana Kanovská cũng cho biết hằng năm chính phủ Slovakia cấp cho VN 5 suất học bổng (4 suất dành cho học đại học, 1 suất dành cho sau đại học).
Tăng cường hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam và Slovakia 3Các du học sinh trao đổi với nhau
Theo Thứ trưởng Romana Kanovská, ngày 5.12 tới đây, Phó thủ tướng Việt Nam sẽ sang thăm Slovakia. Lúc đó, hai bên sẽ ký kết hợp tác về giáo dục và nghiên cứu khoa học. Hiện nay, theo ông cho biết, những văn bản này đã được soạn thảo xong.
Anh Nguyễn Đắc Vinh đã giới thiệu về tổ chức Đoàn và mong muốn đưa việc hợp tác của tổ chức thanh niên vào văn bản hợp tác sắp tới.
Anh nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để giới trẻ VN biết về môi trường học tập và nghiên cứu tại Slovakia. Mong hai bên chúng ta tổ chức trại hè để người trẻ của chúng tôi khám phá môi trường thân thiện Slovakia và VN”.
Anh Vinh cũng thông tin với Thứ trưởng Romana Kanovská, du học sinh ở Slovakia về nước có nhiều đóng góp lớn. Người nổi tiếng nhất là ông Vương Đình Huệ, hiện là Trưởng ban Kinh tế T.Ư Đảng, và nhiều cựu du học sinh thành công trên các lĩnh vực.
Tăng cường hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam và Slovakia 4Đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN đã làm việc với Bộ Giáo dục, Nghiên cứu khoa học và thể thao Slovakia
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng chuyển lời của Đại sứ VN Hồ Đắc Minh Nguyệt mong muốn chính phủ Slovakia cấp thêm học bổng cho học sinh, sinh viên VN.
Cũng trong ngày 16.11, đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Bách khoa Bratislava. Ông Stefan Stanko, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có nhiều khoa. Sinh viên ở đây rất giỏi. Đặc biệt, 100% sinh viên ra trường đều có việc làm. “Tôi sẽ chuyển lời đến Đại sứ Slovakia mời đại diện trường đến thăm VN, qua đó chúng ta sẽ hiểu nhau hơn và đặt mối quan hệ hợp tác”, anh Vinh nói.
Tăng cường hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam và Slovakia 6Các giáo sư Trường ĐH Bách khoa Bratislava và đại biểu cấp cao thanh niên VN
Tăng cường hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam và Slovakia 7Anh Nguyễn Đắc Vinh gặp các cựu giảng viên khoa Hóa Trường ĐH Bách khoa Bratislava
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.